seven

6 0 0
                                    

Ganon ba manligaw?

That was a question intended for that freak, Jacques Joshua Vergara.

After naming makauwi mula probinsya, after niya ding magsabi na he will court me, eto siya ngayon— a mere air. Walang paramdam.

Kainis.

"I will court your parents first" sana sinabi mo sa bato.

Late na ako ngayon dahil na-late ako ng gising kanina, plus I am not feeling well. Lalagnatin ata ako pero I can't skip my class ngayon dahil we will be having our P.E.

Mabuti naman at may kasabay akong late, I saw Gab kaya tinawag ko din siya.

"Gab, Gab!" I called. Lumingon siya at nagdahan dahan sa paglalakad.

"Late ka rin?" He asked. Sinamaan ko siya ng tingin.

"Obviously?" I didn't know that i sounded so sarcastic kaya nakakuha ako ng batok mula sa kaniya.

"Umayos ka nga." Inis na sabi niya.

Gabriel probably didn't meditate these past few weeks, mainitin ang ulo eh.

Sabay kaming pumasok, and luckily, our first sub professor aren't there yet. I smiled at Brielle, who was doing a tiktok, and I pinched Yoshi's face as he stretched his arms. Mukhang may hindi nakatulog ng maayos kagabi.

"Huy, ano na ang update?" Kinikilig na sabi ni Brielle after she's done with her tiktok. Sumama ang tingin ko sa kaniya kaya napabusangot na rin siya. "Oy, akala ko manliligaw mo na si Vergara?" That was a shout kaya napalingon ang mga kaklase namin saakin.

"Hala? Really?"

"Yung kumanta nung past day ng sportsfest?"

"Omg???"

And hindi nakatakas ang masamang tingin ni Koela saakin. She crossed her arms and went near me. "Oh, Jacques is courting you?"

Ano na naman ba ang issue ng babaeng to saakin? Argh.

"Why? Nililigawan ka rin? Then it's yours. I don't want any arguments." I said as I calmly smiled at her, making her roll her eyes.

Nung P.E na namin, I was paired to someone na mas hindi marunong saakin. It was an advantage dahil whatever points I will gain right now, it may affect my grades in P.E, so I should do better.

"Gago, di pala ako marunong mag soccer." Yoshi complained. I look at him.

"Badminton ngayon," Nakakunot noong sabi ko.

"Ay, pang next week kasi ang reklamo ko." Palusot niya.

The game started and I assured my opponent that win or lose, it's okay. Friendly competition lang naman to. Yun nga lang, grades ang nakasalalay.

Una palang ay nasa akin na ang puntos. Nakailang puntos na rin ako at ang laki na ng pagitan namin. Pinagbigyan ko muna siya.

"Go, Vergara!" Brielle and Yoshi shouted.

I glared at them, which made me miss the hit of the opponent. "Ay na distract." Dagdag pa nila.

Ayaw na ayaw ko nga muna marinig ang pangalan niya because it irritates the hell out of me.

Imagine, he told me last time, nung nasa tabing ilog kami na bago niya ako ligawan ay liligawan niya muna ang mga magulang at kuya ko, tapos ay liligawan niya na ako. 'Yon na yun? Eh parang hindi naman nangliligaw 'yon. Wala rin siyang chat simula no'n. Hindi ko rin nafefeel na liniligawan noya sina Kuya or di kaya sina dad.

Heartstrings EntwinedWhere stories live. Discover now