CHAPTER VII: Unexpected

3 1 0
                                    

Present time

I stopped reading and let myself stare at the ceiling of my room. And drowned myself to what happened for the last few months. Ang rami palang nangyari and hindi ko namalayan tapos na ngayon. And it feels like parang kahapon lang nangyari lahat. 

That "what if" na nag-consume ng time ko kakaisip sa kaniya for how many weeks, biglang naglaho after naming hindi magpansinan. Siguro pag magkakasama lang kami nila Ether and ibang kaibigan sa circle of friends namin. 

I'm not sure that time kung aware siya na hindi na kami masyadong nag uusap like before kasi he's cool naman pag nakikipag-interact sakin lalo na pag may kailangan siya. Nalilito na rin ako sa sarili ko that time kasi baka nga ako lang nakakaramdam na awkward na kami kasi ako lang naman yung may feelings sa kaniya.

But there's always a time na mag-aasume na naman ako dahil lang sa onting titigan namin or kapag nahuhuli ko siyang nakatingin sa akin. But yeah, things are always different when it based on your own perception.

I was stolen from the past events of my diary, and hindi ko na namalayan na magdidilim na. 

Magbubuklat pa sana ako ng babasahin ko when my phone suddenly vibrated. Kinabahan ako bigla kasi baka si AJ na ito. I sat upright at itinabi muna yung diary ko.

Tumunaw ako sa bintana na tabi lang ng higaan ko. I calm myself kasi alam ko sa sarili ko na hindi ako handa sa kung ano mang sasabihin ni AJ sa confession ko. 

Bago ako umamin, pinag isiipan ko muna talaga kung anong pwedeng mangyari. I assessed myself if its okay even it will not turn out well. I also said sa letter na binigay ko na okay lang kahit hindi niya i-reciprocate yung feelings ko, at sinulat ko lang yun para malaman niya. But I know deep inside, masasaktan ako. Pero okay lang, hinanda ko naman na sarili ko diyan.

Huminga ako ng malalim at kinuha yung phone ko. Pumikit muna ako bago ito binuksan.

Pagbukas ko sa lockscreen, andun nga yung message.

Pero kay Irish.

Bwisit na babaita toh, palagi na lang umeeksena. Inopen ko yung message niya


LEEEEIIIII!!!

PUNTA KA BA SA DEBUT NI KRIZZY NXT WEEK?


Naka-capslock pa talaga . I replied to her.

Depende

Sent

 Ang cold ko noh? Na-disappoint ako eh. Tiningnan ko yung mga ibang nagmessage sa akin. Pero puro mga kamag-anak at mga dating kaibigan lang na nagko-congrats. Isa isa ko na lang yun nireplyan ng thank you. Inopen ko rin yung gc ng section namin. At doon nga ay pinag-uusapan nila kung sino raw mga pupunta sa debut ni Krizzy. Malayo raw yun pero meron anamn daw susundo. Halos lahat ay nagreact dun sa message. 

Habang nagbaback-read ako, nakita kong nag-reply si AJ sa mga bardugalan sa gc. 

Sinabi niya rito, 


Basta ba masarap pagkain, pupunta ako HAHAHAHA

Hindi ko alam kung maiinis ako or what. Wala ba siyang magiging reaction sa confession ko? Or wala siyang balak basahin. 

Habang ini-scroll ko pa yung ibang message ay bigla namang nagpop yung message ni Irish sa gc.

Pupunta rin raw si @Leira Valdez


Pala-desisyon talaga toh, naiinis na nga yung tao eh. Magrereply na sana ako nang biglang nagpop sa taas ng screen ko yung message ni AJ.

AlmostWhere stories live. Discover now