After 5 months....
"Sayang bakla ka kasi eh"
"HAHAHAHAHA matulog ka na"
"I like you so much Aj"
"....."
"Nagkagusto ka ba talaga sa akin? (sniff) Ala------"
"STOP PLAYING THAATT!" I said between lines.
"HAHAHAHAHAHA then help me, I'll stop blackmailing you na if you would do my favor"
"I still won't" I said habang nakaipit sa ulo at shoulder ko tong phone ko habang may ginagawa dito sa laptop ko, "I'm busy right now, Jhoana. I cant sacrifice my time just to save myself from your blackmailings. Wala na akong pake kung ipost mo yan, Mas importante ang paghahabol ko ngayon ng deadline----ARGHHH why I send that?!"
Binaba ko na yung phone ko coz I'm now contemplating on this course I took after so many errands I need to finish on time. Kabila't kanang mga assignments kasi ang pinapatapos ng prof namin this week and worst kasesend niya lang and deadline na ngayon! Bwakanang shet.
"Okay what if after this week, you're available?" Jhoana said sa kabilang linya.
"I don't know sis, I'll just notify you later—bye" and I ended the call.
Jhoana's requesting me to go home this week to attend her nephew's birthday celebration in Baguio na gaganapin pa next week. Nandun kasi yung ex nito and aattend rin raw so she needs me for moral support in case of whatsoever involvement with him.
At nung agad akong nag-no she immediately played that video of me being drunk long ago. Err, that was a nightmare,
Still haunting me today....
*****
"Lei, sama ka mamaya sa capitol?" Aki asked while I'm packing my things. Katatapos lang kasi ng mideterm exam namin ngayon and this new college friends of mine were planning to have a aftermath celebration.
"Tingnan ko kung wala akong gagawin" I said.
"Hoy Lei! Ano sanang gagawin mo? Breath some air naman katatapos lang ng kalbaryo natin eh" Gely interrupted na nakasukbit na ang bag.
"Okay fine" I agreed as we started to walk out of the room.
Habang naglalakad ay inopen ko ang phone ko to get some updates dahil hindi ko talaganag nagawang i-open ito these days dahil sa sobrang busy sa pagrereview. Messenger lang dahil puro chat tung mga kaibigan ko.
I open some facebook stories in my messenger out of habit nang...
Napahinto ako bigla nang nakita ko story ni Jay-ar.
"What the f---" I said out of nowhere. Kaya napahinto na rin itong mga kasama ko.
"Bakit?" tanong ni Ashe na tumabi sa akin.
Nilingon ko sila and ngumiti na lang nang pilit, "Wala, wala"
Kaya tumuloy na lang sila sa paglalakad at sumunod na lang ako ulit. Nagkukuwentuhan sila at kinakausap ako pero walang pumapasok sa utak ko dahil sa nakita ko kanina. Sa sobrang gulat ko na-off ko bigla yung phone ko dahil na rin sa biglaang lumapit sa akin ni Ashe.
Lutang akong dumating sa boarding namin. Ako pa lang ang andito kasi may klase pa siguro yung mga ate na ka roommate ko. Maaga rin kasi naming natapos yung exam kaya maaga rin kaming pinauwi.
YOU ARE READING
Almost
Short StoryThere once was a girl fell into abyss of complicated feelings A case of "she fell first but he never fell" -Leira