Winaglit ko Ang bumabagabag sa Aking isipan at sumunod Kay inay Dala Ang Ang bag ko. Nandito kami sa harapan Ng mansyon Ng DUEL FERO. Parang pinipigilan Ng katawan Ang paa ko papasok. Pinag halong kaba, galak at at ibang dimaipaliwanag na emosyon, pero nangingibabaw Ang kaba sa Aking dibdib sa di malamang kadahilanan.
Ito Ang kauna-una hang kong makakita,ng malapitan sa Gani tong engrandeng tahanan, maging si inay gulat din at natuwa dahil sa kanyang magandang nakikita.
"Ohh!! Kristel PASOK!! Hali kayo" Isang dikantandaan Ang lumabas sa engrandeng tarangkahan nakasuot ito Ng pang pang kasambahay. Ngumite si inay at nagmano Naman Ako bilang simbolo Ng paggalang.
"Kaawaan ka Ng diyos iho!! Ito bayong anak mo Kristel?"tanong Ng matanda Kay inay habang may bahid Ng kuryosidad sa kanyang Mukha
"Oo Yan si Allen Ang nagiisa kong anak" sagot ni nanay. Tumingin muli sa akin ito, ningitian ko nalang siya dahil sa galak
"Kay gandang binata naman halatang nagmana Sayo Kristel" pinamulahan ako dahil sa bati Ng matanda. Simula nong nalaman ni inay na iba Ako sa ordinaryong lalaki Hindi sya nagalit bagkus ay pinatagan nya Ang loob ko bilang maging Ako siya Ang dahilan kung bakit Ako lumalaban sa kahirapan Isang napaka buting Ina nya na Hindi maikukumpara nakahit sino ano man.
"Maraming salamat Po!! Aleng" Sabi ko ngumite lang Ang matanda
"Aleng Linda iho" tumango Ako "Salamat Po Aleng Linda"
" Tara na naghihintay na si Siñiorito at Siñiorita sa sala"tumango kami at sumunod sa kanya, kinabahan Naman Ako dahil ito Ang kauna-unahan ko na Makita Ang nag iisang gobernador sa lugar na ito.
Nang marating na namin Ang Sala ay agad ko nakita Ang mag-asawa na prenteng naka upon sa mamahalin na upuan
"Magandang umaga Po Siñiorito at Siñiorita Ito po pala ang bagong kasambahay natin" magalang na bati ni Aleng Linda sa mag asawa. Nakangite Naman sa amin Ang mag-asawa kaya dahil dyan napawi Ang kaba sa Aking dibdib para Akong nabunutan Ng tinik. Kala ko Kasi masasama Ang ugali nila Hindi pala!!
"Magandang umaga Po Ma'am at Sir Governador" bati namin ni Inay.Ngite lamang Ang tanang sagot na iginawad nila na nagpapahiwatig Ng kagandahang loob.
"Wag KAYONG mahiya Aleng Kristel lobos naming kinagagalak na nagtratrabaho kayo dito" Sabi Ng asawa ni Governador Sebastian Duel Fero nasi Victoria Duel Fero. Napaka bait nila.
"Saan napala Ang mga anak ko at Ng maipapakilala ko Sila sa bagong katulong" Sabi Ng Governador. "Wala Po Sila Ngayon Siñiorito dahil may dadaluhan daw Silang celebrasyon"sagot Naman ni Aleng Linda dito
"Ahh!! Ganon ba"Sabi nalang Ng gobernador. Taimtim Naman nilibot Ang Aking mata sa sulod na ito.Hindi ito Basta mansyon lang kundi para itong palasyo, napakaganda, makintab lahat, at malinis nahihiya nga Ako kanina na i-apak Ang paa ko sa malinis at makintab na sahig. Napadapo Naman Ang tingin ko sa malaking larawan. Ang pamilya ni Governador Ang nakikita ko habang Sila ay nakangite na parang walang probelma, pero isa lang Ang nakapukaw sa akin Ng atensyon kundi Ang Isang lalaking seryosong nakatingin para itong may Galit sa dimalamang dahilan iwan ko ba pero kinakabahan Ako sa kanya.
"Ohh!!! Sya Mamaya nalang ko kayo ipapakilala mag pahinga muna kau sa kwarto nyo" Sabi Ng mag-asawa. Kaya nawala Ang tingin ko sa larawan
"Linda paki alalayan nga Sila" dagdag pa nila. Tuluyan na namin linisan Ang Sala at nagtungo sa kwarto Ng mga kasambahay..
********
" Ihatid mo na ito sa mesa Allen para mahihain na lahat Ng pagkain"kinuha ko Naman Ang Isang malaking Plato na naglalaman Ng kanin nagtungo ka agad Ako sa hapagkainan para mailapag ito
" Ate may ipapagawa Po ba Kayo"Sabi ko sa Isang kasambahay. Nakakahiya Naman na Wala Akong gagawin dahil halos Sila ay may kanyakanyang ginagawa. Baka isipin nila na nagpunta lang Ako dito para magpaka señioreto.
"Tawagin mo nalang Sila Ma'am at Sir na maghahapunan na" walang pagalin-langan namn Akong pumanhik sa sala para tawagin sila
"Señiorito, Siñiorita maghahapunan napo daw kayo" Sabi ko tumango lang Sila bilang sagot at umalis na Ako.
Ilang minuto ay Dumating na Sila Kasama Ang Isang napaka cute na Bata at Isang lalaki, sa tansya ko kasing edad lamang kami.
***
Nandito lamang kami nila Inay sa gilid nila baka may ipaguutos Sila sa amin."Ngapala Aleng Kristel ito yong mga anak ko Si Abigail Duel Fero at si Chester Jake Duel Fero" pakilala ni Siñiorita sa dalawa niyang anak. Napaka cute ni Abigail sarap yakapin nya, si Chester Naman napaka ka gwapo may pinag halong Ma'am at Sir Ang itsura nito.
"Hi Po Ma'am Abigail at Sir Chester" bati namin ni inay sa dalawa pa naming amo, ngumite lamang Silang dalawa
"he's pretty mommy" Sabi Ng Bata habang nakaturoo sa akin, lahat Naman Sila ay napakomg nakatingin sa akin wari ay sinusuri Ang kabuuan ng aking Mukha.
"Yeah!!! He's pretty to be a boy" Sabi Naman ni Sir Chester. Pinamulahan naman Ako Ang pisnge dahil sa pagkomplementa nila sa akin. Hindi Kasi Ako sanay na pinupuri Ako.
"Salamat Po!!" Tanging Sabi ko nalang para maibsan Ang kahihiyan sa akin.
"Ngapala nag-aaral kapa ba Allen?" Tanong ni Siñiorito sa akin
"Opo pero hihinto muna Ako Ngayon taon para makatulong Kay nanay at nakapag ipon na din"sagot ko. Balak ko na tulungan muna si inay sa pagtulong lamang sa simpleng gawian para Naman makakatulong Ako kahit papano
" Ahh!!! Pwede Naman na mag aral ka habang nandito wag kang mag alala sagot ko Ang gasto dahil may scholarship Naman kaming inaalok sa mga kagayo mo na nahihirapan na mag aral"kuminang Naman Ang mata ko dahil sa nading TALAGA!! tumingin Naman Ako Kay inay at masaya itong nakatingin sa akin
" Talaga Po!!! Nako salamat Po"hulog talaga Ng langit Ang pamilyang Duel Fero dahil may ginintuang Puso!! Kaya Hindi na Ako magtataka kung mananalo to muli bilang gobernador
"Salamat Po talaga!!"muli Akong nagpasalamat sa kanila, matutuloy na Ang pangarap ko Yeheyyy!! Ngumite lamang Sila bilang sagot
"Ngapala pala saan na kuya mo!! Chester?" tanong Ng gobernador sa kanyang anak.
"Hindi ko alam dad" tanging sagot lamang nito
"Haysst" napahilot Naman sa sintado si Sir.
***********
Kasalukuyan Akong nagaayos Ng bedsheet para deretso na Tulog mamaya.
"Nay iinom Po muna Ako Ng tubig" Sabi ko Ng matapos ko Ang pagayos Ng higaan namin.
"Ohh sya!! Cge na wag kang magtagal don!!" tumango Ako bilang sagot at kinadaling tinungo Ang kusina dahil nauuhaw na Ako. Nang marating ko Ang kusina ay agad Akong kumuha Ng baso at naglagay Ng tubig.
Lalagok na sana Ako Ng bigla Akong nagulat dahil sa boses na di ko Kilala. Nakakatakot Ang boses nya, masyadong lalaki kaya dahil don nabitawan ko Ang baso sa gulat
Patay!!!
"WHO ARE YOU?" natamimi Ako dahil sa boses nya.Nakakatakot masyadong maututidad
Patay Ako nitoo!!!
YOU ARE READING
The Governor's Son
RandomSa pag pasok ng mag Ina sa bahay ng mga Duel Fero ay syang labis na saya ang kanilang nadarama dahil matagal na nilang hinihintay na makaapak o makakita man lang ng isang magandang tahanan na kagaya nito.Mahahalintulad Ang bahay nato kagaya ng isan...