KABANATA 19

18 4 0
                                    

Isang himig ng musika ang nasa aking tenga. Ang tono ni Moira dela torre ay siyang nakakagaan ng aking loob. Parang nakaka wala ng problema ang himig ni moira. 

Nandito ako ngayon sa harden ng mansyon, walang pasok ngayon.

Nag rereview ako kasi alam kong sa lunes ay may quiz, kabisado ko naman pero hindi iyon sapat para mag pakampante ako.

Inayos ko ng bahagya ang headset sa aking tenga. Sa tuwing naririnig ko ang boses ni moira ay nakakapanghina ng loob, ang aking dibdib ay parang nag sitakbuhan dahil sa ganda ng himig.

Pero kahit na ganon, ay hindi pa din nawawala sa akin ang papel na iyon.

Parang isang palaisipan sa akin ang mga impormasyon na nalaman ko. Nong una, nalaman ko ang dating buhay ni Senyorito Demion na hanggang ngayon kinakain ako sa ilalim na hindi ko malaman laman, tapos ngayon, yong papel na naging napakalaking katanungan sa akin.

May nangyari ba noon na dapat kong malaman, kasi ramdam ko na may koneksyon ang lahat ng ito at ng impormasyon na nalaman ko kamakaylan lang.

Napa hilot ako sa aking ulo dahil biglang sumakit, parang umiikot ang aking paningin.

Bumuntong hininga ako at uminom ng tubig.

Hindi ko dapat iniisip ang mga bagay bagay na wala namang kabuluhan, sumasakit lang ang ulo ko.

Bahagya ko pang iniling ang ulo ko at inayos ang salamin sa aking mata dahil parang natabingi ito.

"Juice gusto mo?" isang boses ng nadinig ko mula sa likoran, ibinaling ko ang aking ulo. Si Senyorito Chester lang pala. Gulat pa ako ng bahagya dahil ngayon ko lang ito nakita o di kayay maliban lang.

Hindi ko na din siya nakaka usap.

Ngumite ito ng matamis habang may hawak na baso na may lamang juice. Sa mga araw na lumipas ay parang mas lalonmg humuhubog ang pagkalalaki niya, pero nandon pa din ang Senyorito Chester na nakilala ko.

"Nag abala pa po kayo Senyorito" tumayo ako sa pagkaka upo para pantayan siya. Ngumite lang ito at nilagok ang isa niyang hawak na baso na may laman din juice.

"Tanggapin mo na" ngumite ako at tinggap, wala naman sigurong masama pag tinanggap ko ito.

"Salamat po Senyorito Chester" inilagay ko ito sa munting lamesa.

"May ipapagawa po ba kayo" tanong ko. Ngumite ito at umiling

"Wala naman" ngumite ako

"Kung ganon po, cge tutuloy napo ako sa pag rereview" sabi ko at umupo. Ramdam ko naman na umupo siya sa kabila sa munting silya at doon umupo.

Pinag sa walang bahala ko nalang iyon at nag patuloy nalang ako sa pag rereview.

"Anong pinapakinggan mo?" tanong ni Senyorito sa gitna ng katahimikan. Dinig ko ang boses niya dahil sa kanang tenga ko lang ang may headset sa kabila ay wala.

"Ah Tagpuan ni moira dela torre po Senyorito" sagot ko. Tumango naman ito at ngumite.

"Pareha pala tayo ng gusto! pabotiro mo ba si Moira?" tanong pa nito mabilis naman akong umuoo. Paborito kona si Moira noong nadinig ko ang kanta niya, maskit man pero ang ganda pakinggan dedma nasa kung ano ang kahulugan ng pinapakinggan ko.

Tumahimik naman muli ang paligid, kaya pinag patuloy ko muli ang pag babasa ng notes ko. Kaylangan ko makabisado ang lahat para walang takas sa akin.

"Ahemm" tikhim ni Senyorito Chester, tinignan ko ito at binigyan ng pagtatanong na tingin, kumabit balikat lang siya, kuambit balikat nadin ako at muling tinuoon ang tingin sa aking ginagawa.

Parang may gusto siyang sasabihin na hindi niya masabi sabi.

"Alam kong iba ang pakikitungo sa iyo ng kuya ko" napatingin ako sa kanya dahil sa sinabi niya. Anog pinag sasabi nito.

"Randam ko sa iyo ang pagdudusa at pagkamuhi pero tinatagan mo alang alang sa pangarap mo. May mga bagay na dapat mong pag tuunan ng pansin" hindi ko makuha kung ano ang punto niya pero ramdam kong may laman iyon.

"Katulad ng nakaraan mo!" gulat ako sa aking nadinig, huh? nakaraan ko?

"Alam kong naguguluhan ka! Ang tanging paraan lang para masagutan ang katanungan mo ngayon ay komportahin ang taong importante sayo" lumukob ang nakatanungan sa aking isipan, bat ba ang dami nalang alam.

"Hindim ko alam kung ano ang pinag sasabi mo Senyorito, may mga bagay pa ba akong dapat na malaman?" parang pinag sakluban ng katanungan ang aking isipan. Sumasakit na din ang ulo ko

Tumango ito "At ang tanging paraan lang para malaman mo ay kumportahin mo ang inay mo" para akong binagsakan ng bata na parang na ipit ako dito.

"Oh siya alis muna ako Allen may gagawin pa ako" tulala ako ng iwanan ako ni Senyorito mag tatanong pasana ako pero tumakbo ito.

Para akong baliw at balisa na nag lilinis ng sahig dito sa taas.

Hanggang ngayon iyon pa din ang nasa isisip ko, para ko nading naka limutan ang pinag reviewhan ko kanina. Bat ba madami akong nalalaman na wala naman atang kasiguruduhan.

"Pstt" 

Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko

"Psss" 

Para akong tanga kaka isip

"TANG!NA "

O baka ginugulo niya lang ang isipan ko.

"ANO BA TINATAWAG KITA HINDI KA SUMASAGOT! GINAGALIT MO BA AKO ALLEN" boses ni Senyorito ang naka pagpapukaw sa akin. Galit ito at nag iigting ang mga panga dahil sa hindi ko pag sagot sa kanya at dahil iyon sa pala isipan sa aking isipan.

"Patawad po Senyorito may iniisip lang" kinakabahan kong ani

Nag dugtong ang kanyang kilay na parang hindi nagustuhan ang aking sinabi.

"SINO INIISIP MO?" napalunok ako, hanggang ngayon hindi ko pa din kaya ang kanyang presensiya sa tuwing ganito siya. Isang galit at dem0nyo kung maka asta.

"Ini isip ko lang po yong pinag rereviewhan ko kanina kung kabisado ko pa" pagsisinungaling ko, ayaw ko naman na malaman niya ang tunay kong iniisip.

Kumunot ang noo niya pero agad ding nawala.

Pinag krus niya ang kanyang braso sa kanyang dibdib

 "DON KA MATULOG SA AKIN MAMAYA" 

Gulat ako at hindi ko ma igalaw ang aking bibig. HUH ?

Hindi ako makapakali habang nandito ako sa harapan ng kanyang kwarto.

Oo pumayag ako, sa kadahilanan ng baka magalit na naman siya at saktan na naman ako, at pwersahan sa mga bagay bagay.

Alas nwebe na ng gabi, at tatlong minuto na ako nakatayo sa harapan ng kanyang silid

Wala akong ideya kung ano ang dahilan niya kung bakit gusto niya ako matulog sa kanyang silid, ayaw kong humindi dahil alam kong may kahahantungan ang desisyon pag umayaw ako. Hawak ako sa leeg kaya nararapat lang sumunod ako.

Kumatok ako

"PASOK" boses niya na nasa loob, lumunok pa ako at dahan dahan binuksan ang pintuan ng kanyang silid

Inilibot ko ang paningin sa paligid at nakita ko siya na naninigarilyo sa kanyang kama. Seryoso itong tumingin sa akin. Hindi din nakatakas sa akin ang hubad niyang katawan na kita ko ang brusko at mabalbon na dibdib, ang mga  kalamnan naman ay parang gustong manuntok. Naka suot lamang siya ng calvin na boxer, kaya minadali kong inalis ang tingin doon.

Sinenyasan niya ako na lumapit na, tinuro niya ang katabi sa kanya na naka laan para ata sa akin.

Napalunok ako at lumapit.

"Humiga kana" ani nito, kinakabahan ako na tumango. Inangat kopa ang comferter at ipinasok ang katawan ko doon bilang gawing habol.

Sumunod naman siya at ipinasok niya din ang katawan sa comferter habang naninigarilyo pa din.

Langhap na langhap ko ang baho ng sigarilyo.

"Senyorito, pwede po bang doon nalang po kayo manigarilyo sa balkonahe" kinakabahan kong sambit sa kanya, wag naman sana niyang mamasamain ang sinabi ko, dahill hindi ko talaga gusto ang baho ng segarilyo.

Umasik pa ito at itinapat sa munting lamesa ang kanyang segarilyo at don pinatay, may lalagyan kasi ng abo don.

Gulat pa ako ng  sinunod niya ang sinabi ko, pero hindi ko pinahalata.

Pinag papawisan ang katawan ko sa ilalim ng comferter, ang malamyos na init hatid ng kanyang katawan ay parang ng hihina ako. Ibang iba ang init sa katawan niya, nag hatid ito ng pag bilis ng tibok ng puso ko. Hindi ko alam pero bakit ako nakaramdam ng ganito.

Pumukit ako, nag dasal nalang sa isipan na walang mangyaring hindi maganda ngayong gabi.

Huni ng ibon ang nadidinig ko ang malamyos ng simoy ng hangin na sumasabay sa huni ng ibon. Napatingin ako sa agos ng tubig, isang talon, napaka kintab nito, sobrang linis.

Hind ko alam kung saan ako, pero ramdam ko ang ibang init na hindi ko alam kung saan nang gagaling. 

Para akong nasa paraiso. Kay ganda.

Pero nagit la ako ng may humaplos sa akin.

Humamplos?

Bigla akong napadilat.

Ang naka ngiteng mukha ni Senyorito Demion ang pumukaw sa akin.

"Isang tao napaka importante sa piling ko, at itong taong ito ay naka laan lang para sa akin" kinakabahan ako sa uri ng pananalita niya, parang may pinahihiwatig.

"Isinangla mona ang buhay sa dem0nyong gaya ko kaya dapat lang na may gantimpala ka sa akin" bumilis ang tbok ng puso ko.

Pero akala ko na iyon lang kabilis ng pag tibok ng puso ko, pero may mas ibibilis pa dahil sa sunod sunod na sinabi niya.

"HAYAAN MONG DALHIN KITA SA IMPYERNO NG PAGN#NASA"

"HAYAAN MO NA MAGLARO TAYO NG APOY SA SIYANG MAGBIBIGAY BUHAY SA KATAWAN NATIN"

"APOY NA KUNG SAAN SUSUNOG SA ATING KATAWAN"


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: a day ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Governor's SonWhere stories live. Discover now