KABATANA 8

88 4 1
                                    

Tila nagbabagang apoy  at nag aalab Ang kanyang mata na animoy sa Isang sigundo nalang ay puputok ito. Matalim at nanusok Ang kanyang Galit na mata habang palipat lipat Ng tingin sa aming dalawa ni Siñiorito Chester. Ng dahil diyan nagbigay Naman kilabot sa akin.

Saan na ba aabot Ang Galit Niya!? Ni Hindi ko alam kung ano Ang ikinagagalit niya! Mangyayari Naman ba Ang inaasahan ko?

Napangiwe Ako Ng marahas niyang hawakan Ang pulsuhan ko at alam ko nag iwan iyong Ng matinding pinsala. Ang sakit!.

"Ano!! Ba nasasaktan Ako" nagpupumiglas Ako habang iniinda Ang sakit na nadarama sa pulso ko!! Halos mapuputukan Ang mga ugat sa kanyang leeg papauntang braso Niya sa higpit Ng pagkakahawak at sa Galit niyang itsura!

"KUYA!! bitawan mo si Allen nasasaktan na siya" angal Ng Siñiorito Chester sa kapatid na Niya na masama Ang ipinupukol sa kanyang paningin sa amin. Mabuti nalang at Hindi ito nasaksihan ni baby Abegail kung Hindi, Hindi ko masisikmura Ang ugali Ng lalaking to. Napangiwe ulit ko Ng maslalo Niya pang hinigpitan Ang pagkahawak doon.

"Argghh"

Tumingin siya akin na nag iigting Ang mga panga na animoy, ramdam ko din na tunog Ng kanyang ngipen na parang mababasag na sa sobrang gigil. Sinuklian ko Ang kanyang tingin na binatawan mo Ako dahil nasasaktan na Ako,pero parang Wala siyang naramdaman bagkos ay hinigpitan Niya.

"Arghhh"

"Tumigil ka!! Chester kung ayaw mo basagin ko yang pagmumukha mo" Isang malalim at Galit na boses Ang lumabas sa kanyang bibig! At alam kong ikakasindak mo ito pag nadinig mo.

"At Ikaw!!" napatingin Ako sa kanya na dinuduro Niya Ako. Maslalong lumukod Ang kaba ko sa posibleng mangyari!! Hindi ito Ang Buhay na inaasam ko

Na gitla Ako Ng marahas Niya Akong hinala papasok sa loob. Halos magkanda dapa Ako sa paghatak Niya sa akin.

"KUYA!!!!" sigaw Ng Kapatid Niya pero parang bingi lang ito

Sa bawat hakbang Niya ay sobrang bigat at sobrang nakakatakot!! Hindi ko mawari pero Ngayon lang rumistreto sa akin Ang pangyayari noon .Ano Naman Ang gagawin Niya sa akin!! PAPATÂYIN na Niya ba Ako?

Biglang tumulo Ang luha ko!!! Na nagbabakasakaling itigil na Niya ito. Pero Hindi Niya man lang Ako tinipuan Ng tingin o dikayay sa GILID man lang Ng kanyang mata bagkos ay kinaladkad lang Ako patungo sa kwarto Niya at marahas na binuksan Ang pinto na nag likha Ng ingay!! Marahas din Ang pag sirado Ng pinto na ikinakaba at ikana gulat ko

At walang pag-alin-langan Akong hinagis sa pader na ikana daing ko sa sakit! Napahawak Naman Ako Ako sa likod ko

"Pinagsabihan na kita dati Diba!!" May diin nitong Sabi habang nagpuptok Ang ugat sa kanyang noo.Pulang-pula na din Ang kanyang Mukha sa labis na Galit dito

Lumunok Ako Ng laway dahil sa labis na kagaspangan Ng Aking lalamunan TILA umurong ang dila ko na Hindi makapagsalita dahil sa labis na takot. Pumikit Ako para Hindi Makita Ang kanyang Mukha, pero napadilat ulit Ako Ng rumestrito Ang kanyang Galit na Mukha sa kadiliman Ng Ang paningin ko.

"BOBÓ KABAAAAA?" Singhal nito sa akin na ikinahawak ko sa dibdib sa labis na gulat at takot. Halos gusto ko Nang umalis at lisanin Ang lugar na ito!! Ayaw ko Ng ganto!!

Tumulo na Naman Ang luha ko. Pumikit Ako at dinama Ang nasasaktan at natatakot kung damdamin.

Ayaw na ayaw ko Ng ganito!!!

"SAGOT KAAA!!" naitlag Ako at halos mapatalon sa gulat napadilat din Ako sa gulat dahil sa biglaang pag sigaw Niya. Nagpuputukan Ang kanyang mga ugat habang matalim na nakatingin sa akin. Ni Hindi ko siya magawang matitigan dahil nag aalab Ang kanyang mata at Puno Ng Galit!!!

Hindi ko gawang makasagot, nanigas Ang mga kalamnan ko,parang zinneper Ang bibig ko. NATATAKOT NA AKO!!

Gusto ko Ng lisanin Ang lugar na ito!! Gusto kong itulak siya pero Hindi ko magawa dahil sa babadyang takot sa dibdib ko at nanginginig na mga kalamnan ko.

"ANO!!!! SUMAGOT KAA" napapikit Ako

"AYAW MONG SUMAGOT HUH"napatingin Ako sa kanya Ng lisanin Niya Ang pwesto Niya pero Ganon nalang Ang pagkagulat ko ng maydala siyang sinturon na ikinatigas ko sa Aking pwesto!!ANONG GAGAWIN NIYA??

"PWESS KUNG AYAW MONG MAGSALITA SA SANTONG DASALAN KO, PWES DADAANIN KITA SA PASPASAN" TILA nagmistulang Akong laruan sa kanyang harapan Ng walang pagalin langan Niya Akong pinalo! Na ikina daing ko

"ARGGHH"

Naninigas ulit ko Ng pinalo ulit Ako sa Aking braso na alam kong nag iwan iyong Ng pinsala.

"AYAW MO PARIN MAG SALITA AHH"

"ITO TANGGAPIN MO" lumaki Ang mata ko At umuwang Ang Aking bibig sa labis na hapdi at alam kong sobrang lakas non!!!

Ayaw ko na..

Maaaa

Tulong!!!

TULUNGAN NYO KO!!

pero walang lumbas sa bibig ko dahil panangungunahan Ako Ng kaba at takot

"Tama napo Siñiorito!! Sobrang sakit Po," nagmamakaawa kong Ani habang iniinda Ang sakit. Pero Wala lang sa kanya Ang pagmamakaawa ko, nanatili lang itong walang pake

"Hanggat walang lumalabas diyan sa bibig mo na explenasyon, Hinding Hindi kita titigilan!!! Magtanda ka!!!

"Ano magsasalita kana?"huminto siya at tumango Ako. Ramdam ko Ang mabigat na hininga Niya sa Mukha ko!!! Naging mas seryoso Ang kanyang tensyon at nag aabang Ng sasagutin ko.

"Ma-g-lala-ro lang Naman kami----ni Abegail sa---la-ba-s Ng bigla nalang duma-ting si--si Siñiorito Chester at nakisali sa amin"tinatagan ko Ang loob na Maka sagot sa mga katanungan Niya mas lalong lumukot Ang kanyang Mukha na Hindi pa masyado nakuha Ang sinabi ko

"Pûtang-na" marahas na bulong niya

Napahawak Ako sa laylayan Ng Akong damit dahil Hindi ko na makaya Ang tensyon na mamagitan sa aming dalawa idag-dag mo pa Ang sakit at hapdi sa Aking katawan dulot Ng malakas at marahas na pag Palo Niya.

"NAGLALARO LANG NAMAN KAMI" panatag Akong naka sagot. Pero agad Naman lumukob Ang kaba ko Ng tumingin siya sa mata ko at sumilay Ang ngise sa kanyang labi

Ano Ang iniisip Niya?

"NAGLALARO PWESS!!! ITONG BÛRAT KO ANG LARUIN MO!!! " gulat Akong napatingin sa kanya at Hindi makapagsalita

"ITO NAMAN ANG GUSTO NYO DIBA!!!PWESS IBIBIGAY KO" hinubad Niya Ang kanyang damit at Ang maskuladong katawan Ang bumungad sa akin. Inilayo ko Ang aking paningin sa kanya!!

Tulong!!!! Hindi ko masisikmura Ang ugali nito!!! Demonyô siyaa

"Tama na!!! Itigil mo na to!!!" Nagmamakaawa kong Sabi habang napapikit Ng bigla niyang dilaan Ng Aking Mukha. Ramdam ko Ang mabigat niyang hininga sa Aking Mukha, Ang hangin na lumalabas sa kanyang Ilong na naghihingaso!!

"SÁRAP NG BALAT MU PÛTA" nagsilaglagan na Aking luha at nagdadasal na Hindi matuloy Ang binabalak Niya.

Huhubadin na sana Niya Ang kanyang pantalon Ng bigla nalang tumunog Ang kanyang teleponi sa bulsa Ng kanyang pantalon. Kinuha Niya ito, at Hindi na Ako nag atubiling tinulak siya at mabilis na lumabas Ng kwarto.

Dinig ko pa ang tawag Niya pero Hindi ko siya nilingon at diretso na sa paglakad at takbo.

Sa Aking pagsirado Ng pinto. Pinto na kung saan kwarto Ng démonyo ay siya din Ang paglabas Ng masaganang luha ko..

Nakakasuklam!!!

Ayaw Kona.

The Governor's SonWhere stories live. Discover now