A Thường đã nhiều lần hỏi cậu chủ về ý nghĩa của câu đối này, tại sao lại có hình ảnh của hoa sen, củ sen, quả hạnh, và quả mơ? Liệu nó có ý nghĩa sâu xa gì không? Nhưng cậu chủ mỗi lần đều chỉ cười mỉm cười rồi nói: "A Thường, ông cũng nên đọc thêm sách đi."
A Thường không có thời gian rảnh để đọc sách. Năm nay ông đã hơn năm mươi tuổi rồi, làm sao còn có thể học lại từ đầu. Hơn nữa, thế giới hiện tại ngày càng không ổn định. Sau năm 1929, cuộc chiến giữa các thế lực quân phiệt đã kết thúc, nhưng cuộc đấu tranh giữa các đảng phái lại ngày càng gay gắt. A Thường đã từng bắt gặp nhiều gia đình bỏ cả của cải để trốn về phía Bắc ngay trong đêm. Vài năm gần đây, cũng nghe nói người bên Đông Dương thường xuyên tới đây để gây rối, làng xóm đều đồn rằng có lẽ nơi này sẽ bị Nhật Bản chiếm đóng, chính phủ cũng đã bắt đầu chuyển lương thực và hàng hóa ở nơi này ra phía Đông.
Mùa xuân của năm 1931 đến muộn hơn mọi năm, nhưng cũng rời đi rất nhanh. Chớp mắt một cái, vậy mà đã tới mùa gặt hái.
Khi Lý Dân Hành đến nhà Liễu, bầu trời u ám, có vẻ như chuẩn bị có một cơn mưa lớn.
Liễu Mẫn Tích nhìn thấy Lý Dân Hành trong bộ quân phục, trái tim đã lạnh đi một nửa. Cậu nhìn thấy chiếc xe màu đen của Lý Dân Hành đậu ở ngoài cổng, lập tức hiểu ra mọi chuyện.
Lần gần nhất Lý Dân Hành mặc quân phục đến tìm cậu là để thông báo rằng hắn sẽ đi du học Mỹ, khiến Liễu Mẫn Tích phải chờ đợi bốn năm. Nếu không phải vì Lý Tương Hách gọi về khẩn cấp, có lẽ cậu còn phải chờ lâu hơn thế nữa.
Trong bốn năm đó, cậu và Lý Dân Hành đều chỉ giao tiếp qua thư từ, nhưng Liễu Mẫn Tích cảm thấy điều đó là không đủ, thật sự rất xa vời. Cậu cần sự ấm áp, cậu cần được lắng nghe nhịp tim của đối phương, muốn nghe giọng nói của hắn. Phương tiện giao thông quá chậm, không thể so sánh được với tốc độ xâm nhập của nỗi nhớ. Có đôi khi dữ dội như lũ lụt, không cẩn thận một chút là sẽ không thể cứu vãn được nữa.
"Lần này lại đi đâu? Bao lâu?" Liễu Mẫn Tích cảm thấy bản thân đã đủ bình tĩnh, cố gắng kìm nén sự run rẩy trong giọng nói của mình. Ánh mắt cậu không còn mang theo hơi ấm, cái nóng bức của mùa hè cũng chỉ khiến trái tim cậu thêm lạnh lẽo.
Lý Dân Hành im lặng. Phải một lúc lâu sau hắn mới bắt đầu lên tiếng.
"Đức, cấp trên cử anh tới đó để khảo sát tình hình. Nghe nói tình hình ở châu Âu hiện nay đang rất không ổn định." Nói xong, hắn tiến lại gần Liễu Mẫn Tích, kiên định nhìn vào mắt cậu.
"Vào ngày hoa nở của mùa xuân năm sau, anh nhất định sẽ trở về tìm em."
Liễu Mẫn Tích khẽ thở phào một hơi.
Cậu đã sợ rằng hắn sẽ nói mình phải đi năm năm, mười năm. Cũng sợ bản thân sẽ không thể một mình trải qua những năm tháng đó.
Thật may mắn, người kia sẽ trở về vào mùa hoa nở năm sau.
Lý Dân Hành có thể đến muộn, nhưng hắn chắc chắn sẽ không lỡ hẹn.
Liễu Mẫn Tích hỏi: "Đức có xa không?"
Lý Dân Hành đáp lời: "Ở phía bên kia của lục địa, gần với Đại Tây Dương, nếu đi tàu hỏa thì có thể phải mất một tháng mới đến nơi."
BẠN ĐANG ĐỌC
𝐠𝐮𝐫𝐢𝐚 | sơn hải
Romantizmgiữa chúng ta cách trở bao nhiêu ngọn núi, bao nhiêu đại dương? tác giả: zccplusthree dịch: bẻo pairing: lý dân hành (lee minhyung) x liễu mẫn tích (ryu minseok) nhân vật khác: thôi hữu tề (choi wooje), lý tương hách (lee sanghyeok), trịnh chí huân...