Chu Di Hân mơ màng tỉnh dậy bởi sự ấm áp của ánh nắng le lói qua cửa sổ nơi phòng, nàng từ từ ngồi dậy khi thấy nha hoàn trong phòng dọn những món ăn sáng lên bàn xa xa đối diện.
Người làm thấy nàng đã dậy rồi quay lại chào nàng nói:Cô Chu đã dậy, tiểu nhân có chuẩn bị cho người chậu nước ở bàn trang điểm bên kia cho cô rửa mặt và rửa chân, xong cô có thể qua bàn bên đây để dùng cơm
Ừm ta biết rồi, cảm ơn ngươi
Vâng, vậy tiểu nhân xin cáo lui.
Chu Di Hân vươn vai, đi đến bàn trang điểm nơi có hai chậu nước, một chậu trên bàn, một chậu dưới đất. Nàng vệ sinh cá nhân một lúc rồi mới đi qua bàn đã dọn sẵn đồ ăn, nàng thấy rất nhiều chén dĩa nhưng không ngờ lại nhiều đồ ăn đến như vậy. Nàng nghĩ thầm nàng phải ăn hết tất cả chỗ này sao? Nhưng món ăn đó thật sự ngon hơn nàng nghĩ, thật sự khá hợp khẩu vị của nàng. Dù nàng ăn khá nhiều và cảm thấy no rồi nhưng trên bàn vẫn còn một vài món nàng còn chẳng đụng đến có hơn tiếc. Nàng mở cửa phòng, thấy một nha hoàn đi ngang nàng dặn người đó những phần nàng chưa đụng đến chia ra cho mọi người dưới bếp một ít phần nàng ăn dư có thể đưa cho tiểu cẩu. Người làm gật đầu rồi dọn dẹp phòng cho nàng.
Nàng ở đây cũng vài ba hôm cũng gọi là có chút quen thuộc với nơi đây. Nàng cũng biết mặt vài người làm trong phủ Từ gia, Từ Sở Văn có nói với nàng là trong từ gia có một phòng sách và tư liệu ở phía Tây đi qua hồ cá cảnh, nàng có thể tùy ý vào trong để đọc chúng nếu thích nên nay nàng quyết đinh đi qua bên đấy xem thử. Chu Di Hân đang trên đường đi đến chân cầu bắc ngang qua thì gặp Từ Sở Văn và Diệp Thư Kỳ đang đi đạo trong khu vườn hoa gần đó, tay trong tay, rất dính nhau. Chu Di Hân dừng lại một chút gật đầu chào hỏi Từ thiếu gia và phu nhân một chút.
Chào buổi sáng Chu tỷ, tỷ nghỉ ngơi thế nào rồi? đang định đi đâu sao? -Diệp Thư Kỳ hỏi thăm nàng
Ừm, ta nghỉ ngơi rất tốt, cảm ơn Diệp Tử. Ta định đi qua phòng sách đọc một ít sách tìm hiểu một chút. Cả hai đang đi dạo sao? - Chu Di Hân nói
Vâng ạ, hai chúng tôi chỉ đang đi dạo một chút cho tiêu cơm. Vậy không làm phiền Chu tỷ nữa chúng tôi đi trước - Diệp Thư Kỳ nói
À, ta vừa nhớ ra một chuyện, Bách Hân Dư nói với ta vào hai ngày sau sẽ có lễ hội Bạch Liên, nên Bách Hân Dư đã đặt biệt dặn người ta may một bộ y phục bảo ta đưa cho Chu tỷ, dặn tỷ mặc nó vào đêm lễ hội. Ta có bảo người làm khi nào nhận được y phục sẽ đem đến phòng cho Chu tỷ - Từ Sở Văn nói.
Ừm ta biết rồi, cảm ơn ngươi rất nhiều, vậy ta cũng xin cáo từ - Chu Di Hân nói
Vâng, chúng tôi cũng cáo từ - Từ Sở Văn nói
Cả hai tạm biệt nhau và rời đi. Chu Di Hân đi tiếp chặng đường đến phòng sách. Chỉ khi Chu Di Hân đi được một đoạn khuất khỏi tầm nhìn, Sở Văn lúc này mới quay qua nhìn mặt lão bà của mình, quan sát nét mặt hỏi nàng:
Cậu đang suy nghĩ gì mà cười vui thế? - Từ Sở Văn hỏi nàng
Bách Hân Dư chị ta thật sự có mắt nhìn người được lắm, cứ tưởng chị ấy chỉ biết đến sử sách, kiếm pháp mà chọn cô đơn một mình không màng đến sắc dục chứ. Hai chị ấy rất có tướng phu thê luôn đó nha. - Diệp Thư Kỳ nói
Chu tỷ với Bách ca á? - Từ Sở Văn ngoái lại nhìn rồi quay lại nhìn lão bà
Diệp Thư kỳ cười híp mắt nhìn lão công, nàng ôm chặt cánh tay cô nhảy tưng tưng thích thú. Từ Sở Văn cũng cạn lời chỉ biết cười cười xoa xoa cái đầu nhỏ của nàng. Nhưng cô cũng đồng tình với nàng rằng cả hai rất có tướng phu thê. Không biết tương lai của hai người họ sẽ như thế nào.
*****
Chu Di Hân đã tìm được một thư phòng gần đó ngồi đọc sách bên trong đó, gần đó cũng có tiếng đọc bài và giảng bài của thầy đồ và bọn trẻ con. Từ Sở Văn là một thương nhân lớn có tiếng tăm được người dân tôn trọng vì cậu không chỉ kinh doanh còn rộng lượng dành hẳn một nơi để dạy học cho trẻ nhỏ không phân biệt nam hay nữ cũng được nhận vào học, những đứa trẻ ko có giấy bút thì sẽ được cấp một bộ miễn phí khi vào học. Bí mật về bộ sách miễn phí đó là khinh phí của triều đình gửi trợ cấp cho, nói rõ hơn là do Bách Hoàng Tử cung cấp. Những tư liệu quan trọng về thương trường sẽ được cất giữ ở thư phòng riêng gần khu của Từ Sở Văn nghỉ. Nơi nàng đến chỉ có những tư liệu sưu tầm của khắp nơi trên đất nước, đủ mọi thể loại.
Chu Chu cuối cùng tìm được một góc phòng im ắng gần cửa sổ mà lật đọc những quyển sách cô chọn lựa được trên những chiếc kệ được sắp xếp gọn gàng.
------------------------------------------------------------------
BẠN ĐANG ĐỌC
[Bách Chu] - Duy nhất thuộc về nàng
FanfictionThể loại: cổ trang, truyền thuyết tam giới, HE