Chapter 18

307 6 0
                                    

COLET POV

Andito ako ngayon sa hospital with Sheena and Gwen, binisita namin ulit si Mikha if I were know na may cancer siya hindi sana naging ganito, I blame her for so long dahil sa aksidente na nangyari sa kanila ni Aiah even if it's not her fault.

" Ate Colet, it's been a month and mag 2 months na wala pa din malay si Mikhs! Magigi--- "

" Huwag mo isipin yan Sheena, she's gonna be okay! Everything's gonna be fine okay! Magising si Mikha " I cut Sheena's word convincing her na magiging okay si Mikha.

" What if one day bigla nalang siya mawala ate Colet? We're afraid na baka when get back here wala tayong Mikha na maabutan " Gwen said habang naiiyak na.

Hindi ko alam kung ano isasagot sa kanila kasi kahit ako takot din ko na dumating yung araw na baka wala na talaga kaming Mikha na aabutan sa kwarto na to.

I went to Gwen and Sheena and started to hug them tight, when I hugged them bigla nalang tumulo mga luha ko sa mga mata.

" Let's just na pr-- pray na magising na siya okay! You know Mikha she's a strong girl at hindi niya tayo iiwan ng basta basta " I said trying to stop my self not cry.

Habang nakayakap kila Gwen and Sheena napatingin ako bigla kay Mikha....

" I know you won't leave us Mikhs, please be with us forever "

I said to my thoughts while my tears started to fall,

" Mikhs please gumising kana, I miss you already miss ko na yu-- yung kukiyan natin how you ruined my hair every time na nagki-- nagkikita ta-- --tayo, miss ko na yun.... " Sheena said while sobbing she even smiled bitterly trying to stop her self from sobbing.

" Gumising kana Mikhs! Daming nag aantay sayo, sila tita, kuya Enzo kami and especially at-- --ate Aiah " Sheena added but this time napaiyak na siya ng sobra and I can't help my self kundi maiyak nalang din.

Ako nalang mag isa ngayon sa room where Mikha is, Sheena and Gwen left already I told them na magpahinga muna sila dahil may mga work pa sila tomorrow same as me.

Maloi will be here soon wala din akong pahinga ilang araw na after my work dumidiretso agad ako dito para bisitahin si Mikha.

Suddenly Jhoanna came and I talked to her about Mikha's situation.

" Jho can you tell us the truth kung magiging okay pa ba si Mikha " I asked Jhoanna, napa buntong hininga naman siya bago niya ako sagutin.

" Actually Colet.... It's 50/50 anytime her body can collapse, there's a chance na she can leave but there's a chance din.... Na-- -- na hindi niya kayanin, Coler she-- she's too weak already " Jhoanna said stopping her self from crying.

I was dumbfounded when Jhoanna told me na 50/50 na lagay ni Mikha, hindi na ako nakapag salita after Jhoanna's confirmation about Mikha's situation.

I rush my self outside the room and went outside the hospital habang umiiyak.

" Please!!! Wag si Mikha she been good to us please kahit ako nalang wag na siya.... " I said while crying and while my knees dropped on the ground.

" Colet! " Maloi called me when she saw me crying, agad agad naman niya akong niyakap at naiiyak din siya when she saw me crying.

" Shssss....! Wag kana umiyak Colet, magiging okay din lahat diba! " Maloi said and started to caress my face.

" Enough na, Mikha wouldn't be happy seeing us like this... We should be strong for her para lumaban siya " Maloi added.

" Hindi kapa ba uuwi hon? You need some rest balik kana lang dito tomorrow " Maloi said habang nakahawak sa kamay ko.

Taste of Love丨BINI AUWhere stories live. Discover now