Nilapit nito ang mukha sakin. Ipinikit ko naman ang mata ko. I don't know why I did that but, I just want him to feel free to take the lead.
Ilang minuto pa ang lumipas ngunit di ko pa rin nararamdaman ang labi niya sa labi ko. I opened my eyes, binitawan naman nya ang baba ko pagtapos ay tumalikod ito bago mag martsa palabas ng kwarto.
“Don’t ever try to step out without my knowledge. Or else…” he paused a little and looked outside my room. “...you will found him dead.” he said coldly saka tuluyang lumabas ng kwarto.
He ain't serious, right? Nakatulalang iniwan ako ni Hades sa loob ng kwarto. I thought, okay na kami?
Tsk. Aoife what are you thinking?! Saway ko sa sarili ko.
Binaba ko naman ang tingin sa tyan ko na may kalakihan na. Marahan ko iyong hinaplos. Hanggang ngayon nangangapa pa rin ako sa pag-uugali ni Hades. Di ko alam ang dahilan nya ng pagbabago.
“Okay lang ako. Kayo ba?” tanong ko sa kapatid kong nasa kabilang linya.
‘Okay lang din kami, ate.’ sagot naman ni Alice na mayroong sigla.
Napangiti naman ako. Palagi ko silang kinakausap kapag nabo-bored ako.
Simula nung huling check-up ko, naging mahigpit na si Hades sakin. He even installed cameras around the house. Kaya nakikita nya ang ginagawa ko.
“Sinong kausap mo?” nilingon ko naman ang lalaking nagsalita.
It was Hades. “Ah. Nakauwe ka na pala.” bati ko dito.
“Sinong kausap mo?” muling pag-uulit nito na may diin. Napalunok naman ako bago sumagot. “Ma-mga kapatid ko.” He went straight to his room without even saying a word.
‘Ate ayos ka lang ba?’ tanong ng kapatid ko. Bakas sa tono nito ang pag-aalala.
“Oo naman.” sagot ko habang pilit na naka-ngiti.
Di ko pa rin nakakalimutan ang huling mga salitang binitawan nito bago nya ko iiwan sa kwarto mag-isa nung gabing yun.
“Sige na. Magpapahinga muna ako.” paalam ko dito at agad na pinatay ang tawag.
‘Chat ka lang ate kung may problema ka.’ -Kiel
Napangiti naman ako. Nilapag ko muna ang cellphone ko sa center table at nagtungo sa kusina para kumuha ng makakain.
Habang busy ako sa paghahanap, nagulat naman ako nang marinig ko ang boses ni Hades.
“Give me your account.” ma-awtoridad nitong utos. Ha? Account ko? Baliw ba sya? Cellphone nya nga di ko pinapakialaman eh.
Tumayo ako ng tuwid at hinarap sya. “Bakit naman?”
“Just do it.” inilapag nito sa dining table ang kanyang cellphone.
Lumapit naman ako at umupo muna. “Why do I need to do what you want? You didn't even recognize me as woman.” pagmamatigas ko habang naka-crossed arms.
Nakita ko namang natigilan ito. “Don’t try to annoy me, woman. Do it.” muli nitong utos na ma-awtoridad.
Kinilabutan naman ako sa tingin nya na tila anytime, he can grab your neck and stranggled you kaya wala akong nagawa kung di sumunod.
Inilagay ko ang lahat ng accounts ko sa notes ng cellphone nya. “Why are you doing this?” naiiyak kong tanong.
He's been so controlling lately. Una, punagbawalan nya ko lumabas. Pangalawa, he asked me to delete my other account even though I didn't used it anymore. At ngayon ito. Ano pang kasunod nito?
YOU ARE READING
Altair 1: Karma
RomanceAoife Marie Hernandez is a simple employee who lived in squatters area together with her gambler mother and her three young siblings. She sacrifice her freedom to marry Hades Karma Altair who caught on controversial scandal with her. Because of her...