Frozen Affection: CHAPTER TWELVE

9 0 0
                                    

Tumambad sa harap ko ang pigura ng isang pamilyar na babae. I instantly lost my composure. A-anong ginagawa nya dito?

“Oh honey!? Why are you here? I thought Hades forbade you to come over?” she sarcastically asked.

“He won't be happy if he find out you doesn't follow him.” she said with full of pity. Bakit ayaw nya ko makita? The reasons were flashed to my mind immediately.

Nagkabalikan na ba sila? Okay na ba sila ulit? Iiwan na ko ni Hades? I stepped backwards. Eres put his arms around me to support my back.

“Angelique.” saway ni Eres.

“Oh, Eres.” she looked into Eres' hand in my waist. “I never thought you accompanying her. Didn't Hades told you to distance yourself from her? Are you disobeying your brother now?” she said softly with empathy on Eres but he didn't even budge.

“My business is not your business so get your ass out of it, woman.” malamig na tugon nito sa babae habang di pa rin nito inaalis ang kamay sa aking bewang.

“Your brother won't be happy if he find this out.” pang iinis pa ng babae saka umalis.

Hindi ko na kinaya pa at tuluyan nang bumagsak. Kaya ba laging nandito si Hades at halos di na umuwi? Akala ko ba ayaw nya kay Hades dahil sa nakaraan nila? Ano bang totoo? Hades is full of secrets. I don't even know his birthday.

I know it's a marriage of convenience but, does God will punish me if I love him? And if this is his punishment for me because I fall in love with Hades, I will gladly accept it.

Patuloy ako sa pag-iyak habang pinapatahan naman ni Eres. He caressing my back while heavily cried. Lumalabo na ang paningin ko, I felt my senses were shutting down. I don't hear Eres anymore.

I woke up in an unfamiliar room with white ceiling nang bigla naman bumukas ang pinto at iniluwa non si Hades. I can't afford to see his face kaya ibinaling ko ang atensyon sa bintana.

I don't know where my child is. I don't know if she is dead. Yes, she's a girl. I don't even know what happened.

Dinig ko ang mga yabag ni Hades na papalapit sa kinaroroonan ko. I heard him pulled the chair beside me. Nagulat naman ako sa ginawang paghawak nito sa kanang kamay ko kaya naibaling ko ang atensyon dito. He looks majestic, napaka-gwapo nya. Pero nasusuka ako sa kanya dahil sa ugali nya.

“Are you okay?” he asked with full of sincerity on his low tone masculine voice.

“Nasaan ang anak ko? Kamusta sya? Anong lagay nya?” Tanong ko dito habang nasa labas ang atensyon. Pasikat na ang araw nang magising ako.

“Okay lang ang anak natin, she—” he answered.

“Anak natin?” pag-uulit ko. “Anak ko lang Hades.” malungkot kong wika, pagtatama sa sinabi nya.

“Aoife, look. I'm busy, you know that. I have a lot to handle ever since Azi got ill. All of the things she needs to do have been passed on me.” tarantang pagpapaliwanag ni Hades.

“Hindi yun eh. Remember the time na sinabi mo sakin na di mo ginusto ang nangyari at kasal lang tayo sa papel dahil sa nangyaring issue?” naiiyak kong tugon. Sinubukan nya akong yakapin pero ipinagtulakan ko ito.

“Umalis ka na. Di kita kailangan.” kahit na di ko sya nakikita pero  alam kong nabigla ito.

Pakiramdam ko nadudurog ang puso ko ng ilang milyong ulit dahil sa binitawan kong salita pero kailangan ko yun panindigan. Mahal kita Hades pero kailangan ko nang magsimulang kalimutan ka.

Maya-maya pa, bumukas ang pinto at iniluwa non ang isang nurse na babaeng may dalang sanggol kasunod ang isang lalaki, he leaned in the doorcase and stare at us.

Altair 1: Karma Where stories live. Discover now