CHAPTER 3
JUSTINE'S POV
NAGISING ako dahil sa kiliting nararamdaman ko sa aking batok. Si Mang Goryo ay hinahalik-halikan ako sa aking batok. Pigil na pigil ko ang sarili kong mapaungol dahil sa kaniyang ginagawa. Ramdam ko rin ang kaniyang naninigas na tarugo na bumabangga sa pisngi ng matambok kong puwet.
Pumulupot ang kaniyang matigas na braso saking katawan. Mas lalo niya akong siniksik sa kaniyang dibdib. Mainit ang singaw na nanggagaling sa kaniyang katawan. Wala pa rin siyang suot hanggang ngayon. Di ba siya nilalamig?
"Goodmorning." Mababang boses na bulong niya sakin na naghatid sakin ng ibayong kiliti. Parang mag-asawa tuloy kami sa sitwasyon naming ganito.
"G-goodmorning, Mang Goryo." Paungol na sabi ko nang bigla niyang dilaan ang tenga ko. Natawa naman siya sa naging reaksyon ko dahil sa kaniyang ginawa.
Upang hindi na mapunta sa kung anuman ang ginagawa niya sakin ngayon ay bumangon na ako. Nagulat siya sa biglaan kong pagbangon. Hinarap ko siya at nakita kong wala man lang takip ang kaniyang kabuohan. Napasinghap ako ng makita ang tarugo niyang tayong-tayo sa harap ko. Hindi ko alam kong paano ko 'yon nasubo kagabi.
Nakakalibog siyang panoorin ngayon sa harap ko habang hubo't hubad. Kitang-kita ko ang kaniyang namumutok na mga masel sa katawan. Ang ang mas nakakapagpalibog pa sakin ay 'yong mga tattoo niya na nakakadagdag sa pagkagandang lalake niya. Bumaba ang tingin ko sa naghuhumindig niyang tarugo. Pantay na pantay talaga ang tattoo ng ahas sa katawan ng burat niya. Kaya naman hindi ito masagwang tignan. Kahit pa ang tattoo ay nagtatapos lang sa puno ng kaniyang burat ay animo'y mayroon pa rin siyang sawa na dala. Nagsilbing ulo ng ahas ang katawan ng kaniyang burat.
"Parang gusto ko na naman tuloy magpatuklaw." Sa isip ko.
"Anong tinitingin-tingin mo diyan?" Natatawang tanong niya at pinagalaw pa ang kaniyang naninigas na burat. Napasinghap ako dahil doon. Mas lalo siyang natawa sa naging reaksyon ko.
"A-anong oras na?" Utal na tanong ko. Pigil na pigil ang sariling huwag bumaba ang tingin ko.
"Bakit? Marami pa naman tayong oras para magkantutan." Bulgar na sabi niya sabay tumawa. Lumipad ang palad ko sa kaniyang braso. Hindi ko alam kung bakit parang normal lang sa kaniya na sabihin ang mga ganito. Hinampas ko siya.
"Biro lang, ano ka ba." Natatawang sabi niya sabay bukas ng mini drawer sa gilid ng kama. Nakita kong kinuha niya dun ang cellphone niya. Nagulat ako dahil may cellphone pala siya.
"Mag-aalas kuwatro pa lang." Sabi niya sabay bumangon sa kama at kinuha ang kaniyang mga pinaghubaran kagabi. Mabuti naman at magdadamit na siya. Kung hindi ay baka matukso lang ako.
"Uuwi na ako, Mang Goryo." Sabi ko sa kaniya hababang nakatingin sa kaniyang mga mata. Nakasuot na siya ngayon ng damit.
"Bakit? Maaga pa ah. Pwede namang mamaya ka na umuwi. Di ka pa nga nag-aalmusal." Marahang sinabi niya sakin at naupo sa may kama patabi sakin
Ngayon na magkalapit kaming dalawa ay hindi ko maiwasan na malibugan nang todo. Kaya naman iniwaksi ko ang mga mahahalay kong iniisip. Kailangan kong umuwi dahil baka pagalitan ako ni Nanay.
"Hindi kasi ako nakapagpaalam kay nanay. At ayoko naman na malaman niya na hindi ako natulog sa bahay." Sabi ko naman sa kaniya. Lumapit siya sakin at inakbayan ako.
"Huwag ka mag-alala hindi naman magagalit yung nanay mo eh." Pangungumbinsi pa niya. Kahit pa na gusto ko pang magtagal pa rito hindi ko 'yon gagawin dahil baka kapag nalaman talaga ni Nanay na dito ako natulog baka pagalitan talaga niya ako.
BINABASA MO ANG
FLORESCENCE (M2M)
Narrativa generaleHindi mapigilan ang pagsibol ng pagnanasa sa katawan ni Justine. Ang libog na ngayon niya lang naranasan sa piling ng lalakeng ngayon lang niya rin nakilala. Paano niya mapipigilan ang apoy na tumutupok sa kaniyang pagkatao? Ang pagnanasang ngayon l...