Chap 20
- Chúng tôi chọn Cốm
Hai người hô lên đồng thanh cùng một lúc khiến cậu giật mình ngạc nhiên. Cậu ngày xưa cũng được ông nội dạy cho biết chơi bập bõm, nhưng cậu thích cờ vua hơn nên về sau đã tập trung chơi môn này. Giờ có khi đến xếp vị trí quân trên bàn cờ tướng cậu còn không nhớ. Quang Anh thì rõ là không biết chơi rồi. Nhạc cụ thì oke chứ mấy cái này anh mù tịt.
2 người vội vàng di chuyển ra taxi.
.
.
Đức Duy lén thở dài trong lòng. Biết thế cậu chọn Cờ cho rồi. Bập bõm nhưng học lại chắc cũng vẫn được. Chứ nhìn Cốm xem. Đội Đỏ đến trước đội cậu 15 p rồi vẫn đang dừng ở bước đãi thóc.
Cậu nghe chị ở làng nghề hướng dẫn mà chóng mặt. Đầu tiên phải sàng lọc và đãi thóc từ cây lúa nếp, sau đó rang thóc trên chảo gang và cuối cùng là giã thóc thủ công.
Thôi, nhưng đã chọn rồi không được hối hận. Phải cố lên thôi.
2 người ngồi vào. Người hướng dẫn là chị Mai, người làng Vòng. Người hướng dẫn sẽ hỗ trợ tuốt lúa từ cây lúa trước, còn cậu và anh sẽ phải đãi thóc để loại bỏ những hạt thóc lép. Tất cả thóc vừa lấy được sẽ bỏ vào một chậu nước to, sau đó lọc bỏ những hạt thóc lép nổi lên và cuối cùng là thu lấy thóc chìm ở dưới.
Công đoạn này lâu hơn cậu tưởng, nhưng sau tầm hơn 20p ngâm tay trong nước thì cuối cùng cậu đã có khoảng 500g thóc mang đi rang.
Chảo gang đã được làm nóng sẵn. Quang Anh đứng đảo liên tục không được dừng tay vì chị hướng dẫn đã dặn nếu đảo không đều sẽ có chỗ cháy chỗ sống. Cốm được rang trên chảo gang bằng bếp củi nên trong phòng gần như không có chút gió nào. Cậu đứng bên cạnh nhìn mồ hôi của anh rớt xuống từng giọt. Ngoài việc đi loanh quanh quạt cho anh bằng chiếc quạt mo chị Mai vừa đưa thì cậu cũng không biết phải làm thế nào cả.
- Hay anh đổi tay cho em đảo thay một chút đi
- Ngoan nào, đổi tay là nó bị cháy đấy
Thêm 10p nữa trôi qua nhưng Đức Duy cảm tưởng là đã cả tiếng đồng hồ rồi. Dần dần mùi thơm của cốm rang bay lên và vỏ ngoài của những hạt thóc cũng ngả màu vàng.
Chị Mai thu lấy thành phẩm đã rang xong và cho vào máy xát để loại bỏ vỏ trấu bên ngoài. Giờ trên tay đội cậu là khoảng 300g cốm còn nguyên hạt. 2 người sẽ phải giã bằng cối thủ công để thu được thành phẩm cuối cùng nữa.
Cậu ngồi ở dưới cối để đảo cốm liên tục còn anh đứng ở trên phía chiếc chày để giậm chân giã xuống. Đức Duy đã định tranh giã rồi nhưng anh đã nhanh hơn cậu. Trò này anh thật sự vất vả rồi.
Có thêm những đội khác đến nữa nhưng không nhiều. Chắc phải hơn một nửa đội chọn cờ. Đội đỏ đã xong và đi từ 5 phút trước. Cậu loáng thoáng nghe thấy tiếng cãi vã của các đội khác.
Cuối cùng thì cũng xong. Đức Duy thở phào nhẹ nhõm. Mong rằng đội cậu chọn Cốm sẽ không phải là một lựa chọn quá tệ
BẠN ĐANG ĐỌC
[rhycap] Tôi với người yêu cũ lại lên Threads nữa rồi
RomanceTôi với người yêu cũ lại lên Threads nữa rồi