"You called?"
It was before my supposed bed time when he called. Tapos na ako sa pagrereview kaya naman ay bumaba muna ako para kumuha ng gatas. Pagbalik ko sa kwarto ay nadatnan ko ang phone ko na nagri-ring.
"Yes, but Heath said you're busy entertaining girls." I curtly said.
"Gago talaga yun." He muttered and suppressed a laugh. "Lagi akong bina-bad light."
"It's unsurprising to hear your name and girls in one sentence. Lagi naman..." I sipped on my milk while scrolling on my iPad.
"I wasn't entertaining them! They were just asking about my perfume and haircut." Kahit nasa kabilang linya ay alam ko at paniguradong naka pout siya ngayon.
"It's the same thing!" Pigil na gigil ang kumawala sa bibig ko. Humalakhak lang siya. Kumunot ang noo ko nang marinig ang tawanan at daing sa background.
"It's loud. Are you still there?"
May kinausap siya sa saglit. Rinig ko na ngayon sa background ang boses ni Heath at isang babae na parang nagtatalo hanggang sa unti-unting nawala ang ingay.
A song called 'Moonlight' by Chase Atlantic dominated the background. He then requested for a video call na nagpalaki sa mga mata ko sa gulat.
Agad akong sumampa sa kama at inayos sleepwear na suot. Good thing I'm wearing my terno gingham jammies and not my regular raunchy night dress! I like him but that doesn't mean it's okay for me to flash on him.
Kinuha ko ang Finn bolster pillow at naiyakap yun bago pinahintulutan ang video request niya. He gave me this pillow when they came back from their Pennsylvania trip. It was a pair of his Jake pillow na lagi niyang niyayakap.
"What took you so long to accept my request—gago!" Napahawak siya sa dibdib sa gulat.
He's now sitting on the passenger seat while leaning his temple against the car window, wearing the hoodie I gave him last Christmas. It also came out with pair kaya ko binili. May nakasulat pa na 'nastykick' sa harap kaya kilalang-kilala ko ito.
Ang akin ay color black, sakanya naman ay light melange. This is just one of our paired items that we have.
Naging tradition na nga yata namin na kung magreregalo ka ng isang bagay, dapat may ganoon ka rin para parehas kayo.
Na gustong-gusto ko naman. Is it bad to be a sucker for matchies with him?
"Akala ko kung sinong multo na ang nakasagot!" He faked a gasp.
"Shut up."
He's so stupid and annoying.
"Sorry. Did I interrupt your skincare routine?" Ngumisi siya.
"Nope. Kanina pa itong facial mask ko." I removed it and lightly massaged my face.
"Naks, ganda ah. Ganyanin mo nga mukha ko 'pag may overnight tayo." Tinuro niya pa ang mukha ko sa screen.
"Wag na. Your face is hopeless." Inirapan ko siya.
He looked at me, amused. "Itong mukha na ito?"
He moved his face near his phone para ipakita ang buong mukha niya. I took the chance to screenshot it because he looked cute while pouting. Natawa pa ako kasi mukha siyang itlog na may buhok.
"Kinikiss nga nila 'to e." He smirked.
Nalaglag ang panga ko. "Yuck!"
"What?" Natawa lang siya lalo dahil sa naging reaksyon ko na halos masuka.
"That's TMI, you idiot."
"Oh, that's not even close to TMI. Do you know what else they do with my face? Inuupuan nga—"