Chapter Twenty-Two: Over the moon

1.1K 39 9
                                    

Umuwi na rin kami pagkatapos ng araw ng birthday ni Dos. Hindi na kami nag tagal pa dahil may mga pasok kami sa lunes. I almost forgot to give Dos my gift that was supposed to be on that night of her party. I gave my gift to her before we left Casa Querencia.

I'm happy that she likes my gift to her. Hindi naman 'yon sobrang mahal at alam kong kakailanganin niya 'yon lalo't na papasok na siya ng high school. I gave her a new McBook Pro 16 M2 and a Balenciaga leather backpack. I also put money in the pocket of the bag to add to her baon.

Noong gabing inihatid ko ang propesora na nakatulog sa akin likod sa kanyang hotel room doon na rin ako inabutan ng pagod at antok kaya nakapag desisyon ako na roon na matulog. But I came back to my room at 4:30 in the morning. Pinilit ko talaga magising sa oras na 'yon dahil kapag nagpasikat pa ako ng araw ay baka malaman nila na kay Miss Montivera ako natulog buong gabi.

I left Professor Montivera still asleep but I left a message to her about the reason why I left her hotel room early in the morning.

"Hi!"

Muntik na akong sumigaw dahil sa gulat. Hindi ko kasi agad napansin si Candice na nasa pintuan pala ng classroom ko dahil binabasa ko ang notes ko para sa subject ni Professor Montivera.

"Candice, ikaw pala. Kanina ka pa ba r'yan?"

She shakes her head and smiles at me.

"No, kakarating ko lang din."

"That's good. What made you come here?" I asked.

"I would like to have lunch with you later, if that's okay with you?" She asked shyly and smiled a little.

"Tignan ko pa, I will update you if I'm free later." I smiled back at her.

Masaya siyang umalis at hinalikan pa ang pisngi ko.

Sakto naman paglingon ko sa aking likod ay nakita ko si Miss Montivera na masama ang tingin sa akin.

"Good morning po, Miss Montivera!" I greeted her but she just ignored me and passed me by.

Problema nun? Aga aga ang init agad ng ulo.

Pumasok na rin ako agad at nagmamadali umupo sa upuan ko habang nag aayos pa siya ng kanyang gamit sa table.

Our attention is focused on her as she begins teaching in front of us. I find myself checking her out. She looks fabulous in a white Avouavou suit with black high heels. Her hair was loose, which enhanced her elegance and attractiveness.

"Laway mo tumutulo." Narinig kong bulong ni Safi sa akin.

Hinawakan ko naman agad ang gilid ng labi ko para tingnan kung totoo ang sinasabi niya pero wala naman akong nakapang laway.

"King ina mo." I murmured.

Tumawa siya ng mahina at tinuon muli ang tingin sa harap.


"That's all for today, class is over."

Sakto rin na tumunog ang bell kaya nag sitayuan na ang iba kong kaklase at  isa isa lumabas ng classroom. Akmang patayo na rin ako sa upuan ng narinig ko mag salita ang propesora.

"Miss Salvacion, could you give me a hand with my stuff?"

"Sure, no problem po." Sinenyasan ko si Safi na mauna na.

Lumapit naman ako agad kay Miss Montivera ng umalis na si Safi. I was shocked when I saw her stuff. Konti lang kasi ito at kayang kaya na niya bitbitin pero nag patulong pa siya sa akin.

"Why? You changed your mind?" She asked sarcastically.

"Hindi po, saan po ba 'to ilalagay?"

Mahinahon kong sagot dahil kanina pa talaga 'yan masama ang timpla ayoko na dumagdag pa sa init ng ulo niya.

"My office." I nodded my head.

Nauuna siyang mag lakad sa akin at ako nasa likod lang niya. Kinuha ko naman ang cellphone ko sa bulsa para i-text  si Candice na hindi ako makakasabay sa kanya kumain  ngayon.

Nag reply din siya agad.

Candice:
It's fine! May next time pa naman.
Take care, Babe! 😘


"What's that?"

Halos mahulog ang cellphone ko dahil huminto pala mag lakad ang propesora na nasa harap ko at nabungo pa ako sa kanya.

"Wala po, si Candice lang." Kabadong sagot ko dahil madilim na ang mukha niya ngayon.

"Updating her?"  She coldly asked.

Tumango naman ako bilang sagot.

"You can go to her, give me my things."

Akmang kukunin niya sa akin ang hawak kong mga gamit niya pero agad ko iyong iniwas.

"Ma'am, it's my choice to help you, okay? So please, let me."

She just rolled her eyes and started to walk again. Hinabol ko naman siya agad dahil ang bilis niya mag lakad, plano talaga akong iwan.

Nauna siya pumasok sa office niya papasok din sana ako ng isinara niya ang pinto kaya binuksan ko ulit.

"Oh my gosh!" Tumalikod agad ako.

"What's the matter, Miss Salvacion?" I heard her ask.

"Maghuhubad ka ba, Ma'am? Seryoso sa harap ko talaga?" Sagot ko at nakatalikod pa rin sa kanya.

"Stupid." She murmured.

"Gosh! I'm not naked, you pervert! I only took off my blazer!"

Dahan dahan naman  ako humarap sa kanya at pinapaypayan niya ang sarili gamit ang isang kamay habang ang isa ay  nakahawak sa kanyang beywang ngayon.

She's now wearing a white bralette top exposing her cleavage. I swallowed hard at the sight and avoided paying attention to her chest.

"U-uhm.. Where can I put this, Ma'am?"

"Here, on my table, please."

Lumapit naman ako sa kanya at nilapag iyon sa ibabaw ng table niya.

"Have you had lunch already?" She asked.

Umiling ako.

"Do you still have class to attend today?"

"Wala na po," 

Bakit ganyan tanong ni Ma'am?

"Great. Let's go." Kinuha niya ang bag niya sa ibabaw ng table at ang blazer na tinanggal niya saka lumabas.

FLAMING LOVE [GxG]Where stories live. Discover now