Chapter Thirteen: Hate you

1.3K 46 10
                                    

It's been two weeks  since I saw Miss Montivera the last time I was in her office. Dumalo kasi ito ng seminar sa Canada, siya kasi ang representative ng Luxford kapag may mga seminar na nagaganap sa ibang bansa.

"Your turn now, Cous."

I turned my attention to Blake, she's my cousin on my mother's side. 

Inayos ko muna ang billiard chalk ko bago i-posisyon ang sarili. I shot four balls which were my last balls and the Eight ball were the only ones I would shoot next.

I laughed at the reaction of Blake after what she saw. I guess no one will be able to defeat me in playing billiards. May natitira pa siyang tatlong bola.

"Nandadaya ka ata!" Reklamo niya.

"Bakit naman ako mang dadaya?"

"Tsk. tsk. Daya." Natawa nalang ako sa pikon niyang mukha.

We ended the game and of course she lost. Umupo ako sa sofa at nag bukas ng dalawang beer maya maya rin ay tumabi siya sa akin. Inabot ko sa kanya ang isa tinanggap naman niya 'yon.

"How's life? I'm sure you have many girlfriends." She smirked.

"I'm good and I don't have a girlfriend. I'm single."

Nagulat ako ng ibuga niya ang iniinom.

"Kadiri ka, tangina!" I cursed.

"Seriously?! Sa lagay mong 'yan wala kang girlfriend or boyfriend?!" Pinunasan niya ang konting natapon sa mukha niya gamit ang tissue.

"Wala nga, nagtatanong ka tapos hindi ka maniniwala pag sumagot ako. Abnormal ka ba?"

"Hindi lang ako makapaniwala. Chick magnet ka pa naman."

I rolled my eyes and drank my beer.

"Pero may napupusuan ka ba?" She asked.

"I don't know. Naguguluhan pa ako, masyado kasing complicated ang sitwasyon namin."

Hindi ko pa rin maintindihan ang nararamdaman ko para kay Miss Montivera ang alam ko kasi ay nagagandahan at hinahangaan ko lang siya kasi ang perfect niya sa lahat. Lalo na at professor ko siya at student niya ako.

The number one rule in Luxford.

'Don't have a romantic relationship with your professor.'

"Ang solusyon d'yan ay alamin mo, ikaw lang din naman ang nakakaalam kung mahal mo na ba talaga ang isang tao. Sino ba ang maswerteng tao na nagugustuhan mo?"

Huminga muna ako ng malalim bago sagutin ang tanong niya.

"My professor."

Laglag panga siya ng tignan ko ang mukha niya she even use her hand to cover her mouth. Hindi makapaniwala.

"Holy shit! Dude! Are you freaking serious?!"

"May joke ba akong sinabi sa dulo?" I rolled my eyes.

I know she will never tell anyone about this. She's one of my trusted friends and cousins.

"Shit ka! How old is your professor? Baka may tungkod na 'yan ha! Ang lala mo na talaga kapag ganun."

"Tangina ka! Mukha ba type ko mga senior citizen?! Saksakin kaya kita?! She's 23 years old."

Namangha ang mukha niya sa huling sinabi ko.

"Wow! At that age she was already a professor?" Tumango ako.

"She's one of the highest paid professors in Luxford."

"Swerte mo gago!"

"Hindi pa ako swerte,"

"Pursue mo na 'yan! Bagay naman kayo, you're 21 and she's 23 not bad."

Hindi ko nalang siya pinansin at uminom pa ng beer. Naka sampong order kami at parehas na kami ngayon mukhang may tama.

Tawa ako nang tawa sa kasama ko dahil sumasayaw na ito at ang step niya ay pang adonis. The song is 'Careless Whisper' may mga ibang tao rin dito mga kakilala niya.

Uminom lang ako nang uminom dito habang sila  ay masasaya nag sasayaw sa gitna. Marami rin babae na lumalapit sa'kin pero tinatanggihan ko sila. I don't know but I feel different now hindi naman ako ganito dati kapag na sa bar ako, never pa ako tumanggi sa babae. 

Wala sa sarili nilabas ko ang cellphone sa aking bulsa. I opened my instagram and started typing.

Me:
Oh eaN.. OnLinE ka.. onLinE aqu..
Ayw mu cu kauzapin.. kc naka onLinE
rEn ciA ganyaN ka nmn eh. ! kakauxapin mu lg aqu kpg
D cia oNline... pag naKa onLinE cia.. uala na... belewala
Na cu sau...:((((

I drunkenly smile because she's typing.

_solmtvr:
I'm in a seminar right now,
Miss Salvacion. Don't pest me.

Me:
eDi waG... gnyan k kc
Hnd mo na cu mhal..! Hmpp..

_solmtvr:
What are you talking about?!
I can't understand you.

Me:
miZZ k na nG mgA bata..
Uwi kna plzz,.... d na q galit...

_solmtvr:
???!

I laughed hard.  She replied again.

_solmtvr:
Are you drunk?

Mag t-type palang sana ako pero bigla itong tumawag kaya singot ko naman.

"Hi, pretty. Why'd you call?"

Hindi ko na makontrol ang bibig ko at kung ano ano na ang lumalabas. Masyado kasi ako naparami ng inom kanina. Nahihilo pa ako ngayon.

"Where are you? Why's it so loud there?" 

"Hmm.. let me think..."

"Miss Salvacion!"  Nilayo ko ng bahagya ang telepono sa aking tenga dahil ang sakit sa tenga ng sigaw niya.

"I don't know where I am." I answered innocently.

Matagal siya bago mag salita ulit.

"Gosh! I hate you."

"Hello? Are you still there? Miss?"

I looked at my cell phone. Binabaan na ako ng tawag.

Ano problema nun? Sinagot ko lang naman ang tanong niya! Bahala nga siya r'yan. Matutulog na lang muna ako rito sa sofa, ang sakit nang ulo ko.

FLAMING LOVE [GxG]Where stories live. Discover now