Chapter 4

56 2 0
                                    

"OMG! That Wayne Gomboa?" exited at kinikilig na sabi ni Pia when I told them kung sino ang mapapangasawa ko.

Agad kong kinita kinabukasan silang taylo syempre para mag-update kasi hindi ko na rin alam ang gagawin. I told them what happened sa dinner except iyong pagbabanta niya sa akin and that I smoked at the back of the resto.

Nasa Intramuros kami ulit pero sa rooftop na ng La Cathedral Cafe. Medyo maraming tao kasi weekends at gabi.

"He's hot." sabi ni Eri habang tinitingnan nila ni Pauline sa phone ni Pia ang Instagram pictures ni Wayne.

"He's a model din pala." dagdag pa ni Eri.

"He looks... like a human." comment naman ni Pau.

Pauline, he is a human being.

"OMG this is big! He is rich and handsome but kind of mysterious." sabi ni Pia. "He is friends with Scott (her Kuya), parehas kasi sila ng fraternity, but I don't heard anything from him about Wayne. He usually have this stoic expression kapag nasa Univ and his chiseled jawline na para kang mahihiwa when you touched it... oh gosh, he is known because of that. He is often seen outside too, kaya some says he is a vampire, he is known for being a vampire and Scott thinks it is ridiculous." sabi ni Pia na parang kinikilig. "I am just so happy that you will marry someone who is financially capable and handsome." sabi ni Pia.

"I appreciate your concern, thank you, Princess Sofia." sabi ko kay Pia at nagpa-cute siya sa akin.

"Eh how about his attitude? Kumusta naman kaya ang ugali niya?" tanong ni Pau.

"Oo nga. Is he kind? Is he good?" tanong ni Eri.

"He's...

If you ruined this, I will ruin your life!

"He's good. Well I do really hope so. Tahimik lag siya during dinner." sagot ko at ngumiti.

"OMG! I can't believe our Sydney is getting married." sabi ni Erika at niyakap ako.

"Thanks, Eri." sabi ko at ngumiti.

"We should have a bridal shower." sabi naman ni Pia.

"Girls, it's okay. It's not like that I am going to marry out of love. You know what it is, a business." sagot ko.

"Kahit na noh, you only married once." sabi ni Pia.

"Unless you divorced or annulled." sagot naman ni Pau.

HAHAHA! Ewan ko talaga sa utak ni Pauline. Tahimik lang siya, ibig sabihin nag-oobserba iyan. Mamaya siya dadaldal kapag kami na lang dalawa. Kapag ganitong magkakasama kami, sila Erika at Sofia talaga ang madaldal, sila ang maraming kwento at kami ni Pauline ang tagapakinig. Ang dami na naming nalaman tungkol sa La Salle at Ateneo dahil sa kanila.

BS Health Sciences ang course ni Erika, and soon to be a Doctor din just like the family she came from. Kikay at madaldal si Erika pero consistent Honor Student siya simula Elementary kami. She is our Valedictorian, actually.

Si Sofia naman ay sa AB International Studies Major in European Studies. Kikay and free at isa pa may kapatid siyang lalaki kaya lahat ng pressure na kay Scott but it does not mean that Sofia did not get attention from her parents. As a Princess, spoiled siya sa magulang niya. I remembered on Sofia's 13th birthday, she asked her parents if we (the four of us) can have a trip at Europe and we did. All expenses paid. Doon ko na discover na galing siya sa lahi ng British Royal Family. We even met Prince Harry and he knows Sofia that well.

After out cheap thrill, umuwi na kami dahil may ball na a-attendan si Sofia with her brother. She is often the escort of her brother sa mga social events. Nakaka-boost din ng modeling career niya.

Sofia and Erika both brought a car, si Pauline naman naka-motor at ako angkas kay Pauline. Since sixteen pa lang kami, student permit pa lang ang gamit ni Pauline, kahit sa pagdr-drive ng sasakyan.

Isinuot niya ang helmet niyang kulay neon pink at sinuotan nya ako ng helmet na binili ko for myself. BMW na motorbike ang regalo ng parents ni Pauline sa kaniya when she turned sixteen kaya ito na rin ang nagiging service niya minsan kapag papasok sa school maliban na lang kapag masama ang panahon.

Sumakay si Pauline sa motor , ang angas! Nakaka-inlove! Umangkas naman ako sa kaniya. After 20 minutes, nasa unit na niya kami.

"Speak now or forever hold your peace." sabi ko kay Pauline pagkapasok namin sa unit.

"Something happened noh?" sabi niya habang nag-huhubad ng kaniyang safety gears.

"Yes. I smoked." sabi ko.

"Other than that?" tanong niya.

Pumunta kami sa balcony ng unit niya, inilabas ko ang pink box at kumuha ng dalawang stick, isa sa akin at isa kay Pauline. Kinuha niya ang lighter sa kusina at sinindihan ang sa akin pagktapos ay ang kaniya.

"Bad girl." sabi niya na natatawa.

"Since when did you knew how to smoke?" tanong ko rin na natatawa.

We were just teasing each other.

"So what happened?" tanong ni Pauline habang nag-yoyosi kami sa balcony.

"I slapped him." sabi ko at nanlaki ang mga mata ni Pauline.

"You slapped a stranger?! What the heck!" natatawang sabi ni Pauline.

"Nabigla lang ako kasi naman, it is his fault too, wala man lang siyang objection sa mga nangyayari. He told me that if I ruin this, he will ruin my life."

"OMG!" sigaw ni Pauline. "This looks like a dark romance!" nagtatatalon niyang sabi.

"Gaga! Huwag mo akong itulad sa mga binabasa mo." sagot ko at tumawa. "I mean, I don't get it. It really send me chills when he threatened me. Ibig sabihin seryoso siya sa kasalang ito." sabi ko at humithit ng yosi.

"Hmmm, good point." sabi ni Pauline. "He might be really interested in you? O baka naman, may something lang talaga?" sabi ni Pauline at tumingin sa akin.

"Something what? Stop that stare, it creeps me out."

"Something like... maybe he is being threatened too."

Napa-isip ako sa sinabi ni Pauline.

"Cause if you ruin the marriage, something in him will also be ruined. He sounds like threatened too. Baka naman may kapalit o kondisyon sa kaniya para mapakasalan ka cause I know, no one wanted an arrange marriage except if I am you and the guy is Alex Turner. May kondisyon iyan siguro sa kaniya that's why he threatened you like that."

Makes sense.
Mukhang wala rin naman sa mukha niya na papayag lang basta sa arranged marriage nang wala siyang makukuhang advantage, iniisip ko lang kung ano, baka pwede pang i-negotiate sa kaniya.

Marrying A Billionaire At Sixteen #MABASTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon