Hindi kalayuan, nagtipon ang mga kabataan ng Squad Three habang nag-iipon ng kahoy para sa apoy.
"Kung hindi dahil kay Jethro Magnus, hilaw na karne lang siguro ang kakainin natin," sabi ng isa.
"Sayang lang, pero mukhang hindi siya makakaligtas ngayon. Ang Scorching Tigers ay mga mabangis na hayop sa ika-apat na antas ng Core Awakening, at bawat isa sa kanila ay kasing lakas ni Jethro Magnus."
...
Ilan sa mga kabataan ay hindi na umaasa na makakabalik si Jethro Magnus. Sa tingin nila, napatay na siya ng mga Scorching Tigers.
"Ginagamit ninyo ang paraan ng pagsisindi ng apoy na itinuro ni Jethro Magnus, pero sinisiraan ninyo siya sa likod. Hindi ba kayo natatakot tamaan ng kidlat?" sabi ni Heron Ilaya, kitang-kita ang galit sa kanyang mukha habang sinasaway ang grupo.
"Nagsasabi lang kami ng totoo. Bakit ka ba galit na galit? Kung totoo ngang inaalala mo siya, bakit mo iniwan si Jethro Magnus kanina at tumakas mag-isa? Duwag!" sagot ng isang kabataan, may ngiti pa sa mukha.
"Anong sinabi mo?!" Namula ang mga mata ni Heron Ilaya at bigla siyang tumayo, handang turuan ng leksyon ang kabataan.
Sa mismong sandaling iyon.
"Heron Ilaya, ano'ng ginagawa mo? Bakit ka galit na galit..."
Ang unang nakita ni Jethro Magnus nang bumalik siya ay si Heron Ilaya, galit dahil ipinagtatanggol siya. Isang mainit na damdamin ang dumaloy sa kanyang puso nang makita ito.
"Jethro Magnus, bumalik ka na!" Masayang bati ni Bram Luo, puno ng tuwa.
"Ano, gusto mo bang kainin ako ng mga Scorching Tigers?" biro ni Jethro Magnus.
"Siyempre hindi!" Agad na umiling si Bram Luo.
"Ang mahalaga, nakabalik ka." Bumuntong-hininga si Thanlion Huang, halatang nakahinga nang maluwag nang makita ang pagbabalik ni Jethro Magnus.
"Bram Luo, kumuha ka ng tuyong kahoy. Thanlion Huang, tulungan mo akong linisin ang mga Cloud Leopards. Jethro Magnus, magpahinga ka na lang at maghintay ng pagkain. Abala ka buong araw," utos ni Heron Ilaya habang inaayos ang gawain.
"Sige, tatamasahin ko ang espesyal na pagtrato." Tumawa si Jethro Magnus.
Sa totoo lang, pagod na pagod si Jethro mula sa paggamit ng kanyang Spiritual Force sa pagsusulat ng Blood Crescent Inscription. Ngayon, sa wakas, makakapagpahinga na siya.
Sa tulong nina Thanlion Huang at ng iba pa, mabilis na nasindihan ang apoy, at ang amoy ng iniihaw na karne ay kumalat sa paligid.
Habang iniihaw ni Heron Ilaya ang karne, tinanong niya, "Jethro Magnus, talagang mahirap bang harapin ang mga Scorching Tigers? Hinabol ka ba talaga nila buong hapon hanggang napagod ka ng husto?"
Si Thanlion Huang at Bram Luo ay tumingin din kay Jethro Magnus na may kuryosidad.
Nakahiga si Jethro Magnus sa lupa, ipinulupot ang mga binti at pumikit bago sumagot. "Huwag mo nang ipaalala! Nadala ko agad ang mga Scorching Tigers nang umalis kayo... Pero malas ko lang talaga. Nadala ko sila sa mas malalim na bahagi ng Dawnshroud Mountain Range, at buong hapon akong hinabol ng isang Spiked Mink. Halos hindi na ako nakabalik."
Hindi niya binanggit ang totoong nangyari, kaya gumawa na lang siya ng palusot.
"Spiked Mink?" Namutla ang mga mukha nina Thanlion Huang at ng iba pa.
Pati ang mga kabataan na nasa malapit ay namutla rin, kasama si Jian Fang, ang kanilang tagapagturo.
Ang Spiked Mink ay isang mabangis na hayop sa ikalimang antas ng Core Awakening. Dahil sa maliit na sukat nito at matinding bilis, isa ito sa mga pinakamalalakas na hayop sa antas na iyon.
BINABASA MO ANG
Legend of the War God : The Humble Beginnings
AdventureSi Jethro Magnus, ang pinakamagaling na espesyalista sa armas sa mundo, ay nalipat sa isang alternatibong mundo. Pinagsama ang kanyang kaluluwa sa Rebirth Martial Emperor, nagkaroon siya ng pambihirang lakas at kakayahan. Sa kanyang bagong anyo, tin...