✧ Short-cuts
"Ikaw na kasi Marché" tapik ni sara.
Nahagip ko ang dalawa nag ba-bangayan, kanina pa kung sino ba kukuha ng order.
"Ikaw na, tinatapos ko na nga yung buong conclusion" i looked at them arguing with each other, while I'm posting the photos in my instagram.
Nilagyan ko ng magandang caption ito na tumeterno sa kasootan ko at kapogian ko.
Kinuha ko ang resibo at sabay sila natahimik na sinundan pa nila ko ng tingin habang ngumingiti. Dumiretso ako sa counter habang ini-hit ko na ang 'post' button.
Isinilid ko muna ang aking telepono sa bulsa at saka kinuha ang order namin. Pagka-lapag ko palang ay nag narinig ko na ang notification sa aking cellphone.
Binuksan ko ito at halos parami na nang parami ang nag heart nito. Kinagat ko ang aking labi at binuksan ang mga nag comment.
Jett commented: "Credits naman sa nag picture! Hmpk"
Ezra commented: "Pogi mo Rain! Miss y'all bond us soon!"
Tracy commented: "Jamming tayo pag uwi ko, Rain! Kamiss kayo!"
Max: "Asan na pictures natin! bakit ikaw lang? grr."
Samuel: "Pogi talaga ng manok ko!"
Grae: "Hindi halatang tipsy yung nilagok lang yung dalawang wine? HAHAHA"
I smirk at grae's comment. I still remember that night that i use wine as water because of the performance of the dancers.
Napailing nalang ako.
Binaba ko pa para makita ang mga nag comment, napatigil ako sa isa na umagaw ng atensyon ko.
Zoey: "Is it legal to look good in a suit? Asking for a friend...;)"
I bit my lip and stifle my smile. I replied to her comment quickly.
Rain: "As long as you're asking, I'm pretty sure it's totally legal ;)"
I hit the send button, shake my head and slid my phone in my pocket. Kinuha ko ang kape ko at napa-angat ang kilay ko sa dalawang nakatingin sa akin.
They both staring at me like there's something i'm hiding from them and both stifling their smile.
"Ano?" nakangiti kong bigkas.
"Oy? Sino yan?" tukso ni sara.
"Wala, no?" trying to avoid their eyes.
"Sus? Kaya pala nung gabi na 'yon medyo na enjoy mo ah?" aniya ni marché.
"Nag-usap kayo ni faye?" dagdag niya. Nagsalubong ang kilay ko, 'yun din pala ang gabi na nag-usap kami ni faye.
"Ah oo-"
"Sabi ko na e, kayo na ulit?" putol ni marché.
"Ha? hindi ah?" iling ko.
"Kasi nung gabi na 'yon nawala ka e, tska medyo galit ka? Kaya baka nag-usap kayo ulit?" he gave me an upward nod.
"Nope. Matagal na rin kami nakapag-usap ni faye and besides tanggap ko naman na" I sip my drink and trying to reminisce what we talked about that night.
Nagkatinginan silang dalawa at para bang iniisip nila kung bakit ako nakangiti ngayon.
"So, kung hindi si faye? Sino 'yan?" lapit ni sara at naninkit pa ang mga mata.
BINABASA MO ANG
My Love Written Among the Stars (Under The Stars Series #1)
Romance"Ang pagmamahal ko ay naka-ukit sa mga bituin ✧" (BL Story) Heartbreaks. Stars. Smiles. Isa lang ang gusto ni Rain, ang makipag-balikan sa kanyang ex-girlfriend. Habang sinusubukan ang pag move on, hindi niya inaasahang magkaroon siya ulit ng kone...