✧ Favorite
Palipat lipat ako ng posisyon sa kama at hindi makatulog. Hinahanap ko yung antok ko pero hindi ko to talaga malabas.
Kahit sa pagtakip ko ng unan sa mukha ay hindi parin ako makatulog. Mukhang mas maganda nga na bukas lahat ng kandila dahil hindi ako sanay sa dilim, tsk.
Maya maya ay nagising na naman ako at pawis na pawis. May agaran na pumunta sa kuwarto ko ng marinig niya na alimpungatan ako.
Halos nakakurba sa mukha niya ang pag-aalala.
Pumunta siya sa kinaroonan ko at hinawakan ang aking ulo.
"Mainit ka" bulong niya at umupo sa tabi ko.
Hindi ko nga alam bakit mainit ako, baka siguro dahil sobrang init? O sobra yung anxiety ko sa dilim.
Pero sa lagay na ito kailangan ko ng kasama, kailangan ko ng isang presensya ng tao. Pero sino bang puwedeng sumama sa akin, kung kami lang naman dalawa sa condo?
Lumabas siya saglit pero pinigilan ko agad ito. Hinawakan ko ang kamay niya at dahan dahan siyang lumingon sa akin.
"Kukuha lang ako tubig" he whispered.
I nodded at him slowly.
Mga ilang segundo lang ay nasa harapan ko na siya habang tinitingnan akong mabuti na umiinom ng tubig.
He took the glass and put it in my side table. He watches me closely, the light in the candle illuminating his face.
"I want to stay here" he said softly, asking my permission.
"Then stay" I whispered back.
A slow, tender smile spread across his face, the kind that reached his eyes.
He also asked me to drink a medicine, but I refuse not to because, I think I'm feeling good now.
My heart started to race, when he headed to his room and get his own pillow.
"I could stay here" he murmured, biting his lip as he lay on the floor.
Umahon ako at tinignan ang posisyon niya "Malamig diyan" aniya ko.
Our eyes locked.
"It's okay" he replied, his gaze softening. "As long as I can watch you sleep"
My hands stop trembling, his words wrapping around me like a blanket of warmth. All I could feel right now, was the quiet comfort of his presence.
I settled back into my position, as he gently whispered for me to go to sleep. I wasn't sleepy anymore because its dark, but because of the sweetness of the butterflies are playing around my chest.
Mali na ata tong nangyayari sa akin. Hindi na ko makatulog, parang hindi ko ata ma-sink in sa sarili ko na, nagiging ganto na ko.
Bumabaliko na ba ko? Mas lalo tuloy akong hindi makatulog, kaka-isip.
Rain, ano bang nangyayari sayo? Hays, hindi ikaw to! Kailangan ko ata ng isang mestisang chinita at 5'5 ang height para mawala 'tong nararamdaman ko.
Napatakip na naman ako ng unan sa mukha at pinipilit ang sarili na makatulog na, pero hindi ko rin maalis ang isang shade sa utak ko. Kainis.
Nagising lang ako sa mabangong amoy na nangga-galing sa kitchen ng naaala kong napagod na ko kakaisip kagabi. Kinusot ko ang aking mata at napabangon. Sinilip ko naman ang natutulog sa baba ng kama, pero wala na siya dito.
Tumayo ako at nakita ko siya sa kusina na may inaayos. Nakahubad ang pantaas nito at naka-apron.
He smiles when he notices that i am watching him from the distance.
BINABASA MO ANG
My Love Written Among the Stars (Under The Stars Series #1)
Romance"Ang pagmamahal ko ay naka-ukit sa mga bituin ✧" (BL Story) Heartbreaks. Stars. Smiles. Isa lang ang gusto ni Rain, ang makipag-balikan sa kanyang ex-girlfriend. Habang sinusubukan ang pag move on, hindi niya inaasahang magkaroon siya ulit ng kone...