Prologue

72 8 0
                                    

Nakatayo ako sa tuktok ng gusali, nagmamasid sa mga ilaw ng lungsod na kumikislap sa gabi. Napakapayapa ng paligid, at ang lamig ng hangin ay dumaraan sa aking balat.

Kitang-kita sa kalawakan ang mga bituin, tila nag-aanyaya sa akin na lumipad pataas at maging bahagi ng kanilang kagandahan.

Ang mga tanawin mula sa itaas ay nakakalibang, pati na rin ang mga tinig ng sasakyan na naglalakbay sa kalsada sa ibaba.

Napapikit ako sa tinig ng musika ng hangin. Hinahawi nito ang bawat hibla ng aking buhok. Malaya akong pumikit na para bang lumilipad ako.

"Hey, what are you doing?" I slowly opened my eyes, when I saw a kid who has the same age as me. His curiosity is revealed on his young face.

"Tinitignan ang ganda ng paligid" i gave him a half smile at muling bumaling sa mga nag lalakihang gusali.

Nakasoot siya ng polo long sleeves, jeans at habang ay gupit na naka barber's cut, habang ang soot ko naman ay naka tokong, polo na navy blue at clean cut.

Tumabi siya sa akin at pinatong din ang kanyang dalawang kamay sa barandilya.

"You know? It's boring sa living room puro oldies" aniya habang nag adjust ito at nakapanga-lumbaba.

I return my gaze back to him and shift my focus back to the cars nearby.

"How old are you?" tanong nito para muli akong maka-usap. I really don't talk that much—not because I don't like the person but because I am...shy.

"Ah... Eight "I gave him a strained smile.

"We are the same age pala, I'm eight too!" abot ngiti nitong tingin sa akin.

I nodded at mabilis kong ibinaling ang sarili ko sa harapan.

"Saan ka nag-aaral? " he arched his brow and tilted his head as he waited for my answer. I think he just wants to get to know me, but we are here for the meantime hindi rin naman kami magkikita.

"Ah...sa Evestan" sagot ko ng hindi siya tinitignan.

"Wait? Really? Doon rin ako i-enroll ni mommy since dito na kami titira!" his enthusiastic personality kicks in, like he won a lottery just by saying that. Hindi ko rin naman na iwasan ngumiti.

"Baka magiging mag kaklase tayo" dugtong pa niya.

"Ah...baka nga-" I slowly nodded.

"May shooting star! Mag wish tayo!" turo niya sa kalangitan at napansin ko nga na may dumaan na makinang na bagay.

Bumaling ako sa kanya na ngayon ay nakasarado ang mga kamay at seryosong nakapikit na para bang may dinadasal siya. Ginaya ko naman siya at muling pinikit ang mga mata. Taimtim kong iminumulat ang isa kong mata kung tapos na ba ito sa senaryo niya.

Hindi ko alam kung ano ginagawa ko. I'm just trying to mirror him at natutuwa ako do'n.

Narinig ko ang pagsinghap niya kaya naman agad ko nang minulat ang aking mga mata.

"Sabi ni daddy mag wish lang kapag may dumaan na shooting star" aniya at agad naman ako tumango.

"Anong winish mo? " tanong ko. Humawak siya sa railings habang ang taas ng tingin sa kalangitan. His eyes are sparkling. It's like the way...I see the stars up in the sky.

I also look up and I realize that the world is really big. If I could be given a chance to travel the universe to see thousands of stars shining, I would never stop staring at it.

"Basta" wala sa sarili niyang sabi habang nakatingin parin sa kalangitan.

Dahan dahan kong ibinaba ang mga mata ko sa kanya. I couldn't stop staring at him. His dimples are showing while watching the beauty of the sky.

I saw letters carved in his bracelet. Parang pangalan niya ata 'yon.

"S-Shaden" I slowly pronounce the name as I tilted my head. His focus shifts to me and he was so curious what I am reading. Itinaas naman niya ang kanyang kamay at agad ibinalik ang tingin sa akin.

"My name is Shaden, you can call me shade! " he smiled back at me then offered his hand. Tinitigan ko yung kamay niya saglit at dahan dahan nakipag shake hands sa kanya.

"I am...Rain" I smile back in an awkwardness.

Agad naman akong bumalik sa reyalidad ng marinig ko ang yabag ng mga paa na papunta dito sa balcony.

"Ang dito ka lang pala. Your dad is waiting for you" si mommy na naka ponytail at naka mini skirt. She arched her brows and told me to come with her.

"Halika na at baka malaglag pa kayo diyan" she also told shade who's beside me that we needed to come to the living room.

"Aalis na kami Lylia, sa susunod ulit" tapik ni mommy doon sa isang babaeng balingkinitan at mestisa.

Tinignan ko si shade na kausap niya ata ang daddy niya sa dining area at bigyan ito ng ice cream sa apa. Mommy is still holding my hands and we are about to go. But I still wanted to stay for little bit.

"Sasamahan ko na kayo bumaba" aniya ng kumare niya. Sumama naman si Shade at humawak agad sa kanyang mommy.

Pinindot ng mommy niya ang elevator pababa sa lobby.

"Nako sana sa susunod may reunion ulit" si mommy habang hinahawi niya ang buhok ko.

Pagkababa namin ng lobby ay hindi pa rin natapos ang pag-uusap nila mommy.

Ibinalik ko ang tingin sa katabing babae na bineso ni Mommy. He smiles at me as I smile back also to him. Kumakain pa rin siya ng ice cream. Natatawa ako kasi nagkakalat yung ice cream sa paligid ng kanyang labi.

Nagkasalubong ang kilay nito at nagtataka kung bakit ako natatawa. Ngumuso siya at pinunasan ang kanyang labi gamit ang isang kamay.

"Thank you again Lylia. Alis na kami" hawak ako ni mommy habang lumilingon lingon pa sa lobby and she's waving, ginaya ko rin siya.

I tried to say goodbye but I guess he's so busy doing his thing. I smirked when I look back at him. Medyo napupuno na ng ice cream ang bibig niya.

But you know. I'm expecting that he'll notice that I am going home. Tumingala ako para makita kung gaano talaga kalaki ang building nila.

Their condo are big sadyang dito lang kami muna napadaan nila mommy after the reunion dahil gusto pa makausap niya ang bestfriend niya raw nung college.

"Daddy!" tawag ko ng nakasilip si daddy sa driver's seat.

As we go inside the car I can't take my eyes off sa labas ng kanila ng building. Tumingin ako sa labas ng backseat. Hoping for my last resort.

Lilingon na sana ako sa harapan dahil pinapaupo na ko ng maayos ni Mommy ng may marinig ako sa labas.

"Bye Raaaain!!" ang tinig ng boses niya ay agad akong lumingon at nakita siya na i-winawagayway ang isa niyang kamay at ang isa naman ay hawak pa rin ang ice cream.

Umabot sa langit ang ngiti ko at nag wave ako pabalik kahit alam ko na hindi niya 'yon maaaninag. Nakita ko ang Mommy niya na sumunod sa kanya palabas at nag wave rin.

Sa muling pag-andar pa alis sa lugar na ito at hanggang sa lumiit siya sa paningin ko palayo nang palayo...ay tumatakas parin ang ngiti ko.

Lumapit ako sa window's seat, tumingala sa kalangitan at umasa na sana may bulalakaw na dumaan ulit. Dahil ngayon alam ko na ang hihilingin ko.

Sana magkita tayo ulit...Shade.

My Love Written Among the Stars (Under The Stars Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon