Pagpasok ni Sunoo sa silid-aralan, tahimik ang buong klase. Hawak niya ang strap ng kanyang bag, tila hindi komportable sa atensyong nakukuha mula sa mga kaklase.
Tumayo siya sa harapan, ini-introduce ng kanilang guro bilang bagong estudyante.
"Class, this is Kim Sunoo, ang bago ninyong kaklase. Let's make him feel welcome."Sunoo ngumiti nang mahina at bahagyang yumuko bilang pagbati. Hindi niya mapigilang kabahan habang tinitingnan siya ng mga kaklase, ngunit sa isang sandali, nakuha niya ang atensyon ni Sunghoon, ang pinakapopular na estudyante sa klase.
Nakaupo si Sunghoon sa bandang gitna, kaswal na nakasandal sa kanyang upuan, ngunit napansin niyang hindi niya maiwasang titigan si Sunoo. *"Siya pala yung bagong student,"* bulong niya sa sarili, habang tinititigan ang inosenteng mukha ni Sunoo.
Tahimik na naupo si Sunoo sa likod, pero ramdam niya ang mga matang nakatingin sa kanya. Hindi niya inasahan na may isang tulad ni Sunghoon na magpapansin sa kanya.
Pagkatapos ng klase, naglakad si Sunoo papunta sa art room. Gusto niyang magpahinga saglit at makatakas mula sa bagong kapaligiran. Sa art room, nakita niya si Jiwoo, isang estudyanteng tahimik ngunit kilalang magaling sa sining. Nakaupo si Jiwoo sa tabi ng isang canvas, abala sa pagpinta."Ah, sorry, baka neto ko iniistorbo ka," sabi ni Sunoo habang marahang pumasok.Ngumiti si Jiwoo at bahagyang umiling. "Hindi ka istorbo. Madalas akong nandito mag-isa. Ikaw, mahilig ka rin ba sa art?"
Tumango si Sunoo. "Oo, pero mas sa music ako."
Napangiti si Jiwoo. "Mahilig din ako sa music. Actually, minsan habang nagpipinta, nakikinig ako ng piano pieces. Masarap sa pakiramdam."
Nagtagpo ang kanilang mga mata at nagpalitan ng mga ngiti. Sa sandaling iyon, naramdaman ni Sunoo na may isang tao sa eskwelahan na maaari niyang kausapin tungkol sa kanyang mga hilig.
Samantala, nasa basketball court si Sunghoon kasama si Min-jun. Pinagpapawisan na sila matapos ang isang matinding practice, ngunit hindi maiwasan ni Min-jun na mapansin ang kakaibang pag-aasta ni Sunghoon mula kanina pa."Oh, bakit tahimik ka yata ngayon?" tanong ni Min-jun habang ipinapasa ang bola kay Sunghoon. "Kanina pa kitang napapansin na parang malalim ang iniisip mo. May problema ba?"Huminto si Sunghoon sa pag-dribble at ngumiti ng bahagya. "Wala naman... nakita ko lang kanina yung bagong estudyante."
"Si Sunoo? Yung transfer student? Aba, bakit ka naman biglang interesado?" pang-aasar ni Min-jun.
Umiling si Sunghoon at sinikap itago ang isang maliit na ngiti. "Hindi naman. Nakita ko lang siya, tapos parang... ewan ko. Parang iba."
Tumawa si Min-jun, na tila nadiskubre ang isang bagay. "Ah, ganun ba? Mukhang may type ka ah!"
"Hindi ganun!" mabilis na tugon ni Sunghoon, habang itinapon ang bola kay Min-jun. "Hindi ko nga siya kilala."
Pero sa loob ni Sunghoon, hindi niya maipaliwanag kung bakit ganoon kalakas ang dating ni Sunoo sa kanya. Isang araw pa lang silang nagkita, pero tila may kung anong hindi niya maintindihan sa presensiya nito.
Pagkatapos ng klase, pumunta si Sunoo sa cafeteria kasama si Yuna, ang isa sa mga unang naging kaibigan niya mula nang dumating siya sa bagong eskwelahan. Masayahin si Yuna, at palaging sinusubukan niyang paluwagin ang loob ni Sunoo."Kamusta naman ang unang araw mo?" tanong ni Yuna habang inaabot ang inumin kay Sunoo."Okay lang naman," sagot ni Sunoo, ngunit halatang may kaba pa rin sa boses niya. "Medyo nakakapanibago lang talaga."
"Normal lang yan. Pero huwag kang mag-alala, magiging comfortable ka rin dito eventually. Tiwala lang," pinalakas ni Yuna ang loob niya. "Alam mo, maswerte ka at magaling kang music. Sabi mo nga, diba? Baka magulat ka, maraming estudyante dito ang may hilig din sa art at music."
Ngumiti si Sunoo. "Oo, pero minsan parang mahirap mag-open up. Hindi ko pa sigurado kung ready na akong mag-share."
"Don't worry. Kakayanin mo yan. Alam mo ba, si Jiwoo, ang isa sa pinakamatalino at pinakamagaling sa arts dito, mahilig din sa music. Nabanggit mo na ba yun sa kanya?""Oo, actually, nagkausap na kami kanina. Mukhang mabait siya."
Tumango si Yuna, tuwang-tuwa na nakikita niyang unti-unting nagiging mas komportable si Sunoo. "Ayan! Kita mo na, may kaibigan ka na agad. Malay mo, maging best friends kayo!"Ngumiti si Sunoo, pakiramdam niya unti-unti nang nababawasan ang kaba. Ngunit sa loob niya, may lihim siyang dinadala—ang kanyang pagmamahal sa musika na lagi niyang itinatago. Simula nang dumating siya, natatakot siyang mag-open up, lalo na't bagong simula ito para sa kanya.
Sa gabi, nag-iisa si Sunoo sa kanyang kwarto, nakatingin sa bintana habang iniisip ang mga nangyari sa araw na iyon. Hindi niya maiwasang bumalik ang tanong: *"Ano kaya ang iniisip ni Sunghoon kanina?"* Napansin niyang tila may kakaibang titig ito noong una silang nagkita. Ngunit mabilis niyang ipinilig ang ulo, sinisikap huwag mag-focus doon. Sa dami ng iniisip niya tungkol sa bagong eskwelahan, ang musika, at ang mga bagong kakilala, hindi pa niya alam kung ano ang magiging susunod na hakbang
End of Episode 1***
YOU ARE READING
My First Love
Random"The First Love" is a Korean BL series about a charming transfer student, Sunoo, who catches the eye of Sunghoon, a popular and athletic student with a secret artistic side. Sunghoon is torn between his long-standing feelings for his classmate, Jiwo...