Episode 11: Emotional Tension

4 1 0
                                    

Sa ilalim ng malalim na lilim ng isang puno sa hardin ng paaralan, si Jiwoo at Jae-hyun ay nag-uusap ng seryoso. Ang kanilang mga boses ay mahina, puno ng pag-aalala.

"Jae-hyun, hindi ko na kayang maghintay pa. Kailangan ko ng sagot mula kay Sunghoon," sabi ni Jiwoo, ang kanyang mga mata ay puno ng determinasyon at pangungulila. "Gusto kong malaman kung ano talaga ang nararamdaman niya para sa akin."

"Sigurado ka ba na handa ka na para dito, Jiwoo?" tanong ni Jae-hyun, ang tono ay naglalaman ng pag-aalala. "Baka magdala ito ng mas malaking gulo sa pagitan ninyo."

"Wala na akong ibang magagawa. Hindi ko kayang patagilid ang pakiramdam na ito. Hindi ko na maaalis ang katanungan sa aking isipan," sagot ni Jiwoo, ang kanyang boses ay naglalaman ng sakit at determinasyon. "Kailangan kong makuha ang sagot na hinahanap ko."

Si Jae-hyun ay tumango, hindi na nagtangkang pigilan si Jiwoo. "Sige, Jiwoo. Nasa iyo ang desisyon. Sana magtagumpay ka sa iyong plano."

Sa isang tahimik na sulok ng paaralan, nagkakaroon ng mainitang pagtatalo sina Sunghoon at Sunoo. Ang kanilang mga tinig ay puno ng damdamin at tensyon.

"Hindi ko na kayang itago pa, Sunoo. Ang nararamdaman ko para sa iyo ay mas malalim kaysa sa inaasahan ko," sabi ni Sunghoon, ang kanyang mga mata ay naglalaman ng pagkabahala. "Pero hindi ko na kayang balikan si Jiwoo. Ang nararamdaman ko sa kanya ay naglaho na dahil sa iyo."

"Paano mo ako magagawa na ganito? Parang pinipilit mo akong maging dahilan ng lahat ng komplikasyon mo!" sagot ni Sunoo, ang kanyang boses ay puno ng kalituhan at sakit. "Hindi ko alam kung ano ang gusto mo mula sa akin!"

"Hindi ko rin alam. Ang damdaming ito ay napakagulo," sabi ni Sunghoon, ang kanyang mga kamay ay nanginginig sa ilalim ng stress. "Hindi ko na alam kung paano ko ito haharapin."

Ang pagtatalo ay lumala, at ang tensyon sa hangin ay tila lumalakas. Ang mga salita ng bawat isa ay puno ng hinanakit at pagdududa.

Sa hatinggabi, si Hee-seung ay tahimik na umuuwi mula sa paaralan, dala ang isang maliit na papel na may guhit. Nag-iwan siya ng bagong drawing sa locker ni Sunoo, isang likhang sining na naglalaman ng mga detalye tungkol sa kanilang mga shared moments at damdamin. Ang drawing ay mas personal at mas malalim kaysa sa nakaraang isa.

Ngunit nang matuklasan ni Sunoo ang drawing sa kanyang locker kinabukasan, ang kanyang puso ay naguluhan pa rin. Ang sining ay naglalaman ng mga detalye na tila kumakatawan sa kanyang sariling damdamin, ngunit hindi siya sigurado kung paano ito nauugnay sa kanyang mga nararamdaman para kay Sunghoon.

"Bakit ganito? Sino ang gumuhit nito?" tanong ni Sunoo sa sarili habang pinagmamasdan ang drawing. Ang kanyang mga mata ay puno ng pagkalito at pangungulila. "Ano ang ibig sabihin nito?"

Pagkatapos ng klase, si Jiwoo ay naglakad patungo kay Sunghoon, na naglalakad na nag-iisa sa kahabaan ng pasilyo. Ang kanyang mukha ay puno ng determinasyon, ngunit ang kanyang puso ay naglalaman ng takot.

"Sunghoon, kailangan nating mag-usap," sabi ni Jiwoo, ang kanyang boses ay matatag ngunit may halong pangamba.

Si Sunghoon ay huminto, ang kanyang mukha ay naglalaman ng pag-aalala. "Ano ang gusto mong pag-usapan, Jiwoo?"

"Gusto kong malaman ang katotohanan. Ano ang nararamdaman mo para sa akin ngayon?" tanong ni Jiwoo, ang kanyang mga mata ay naglalaman ng emosyon. "Hindi ko na kayang maghintay pa para malaman."

Ang tensyon sa pagitan nila ay lumakas habang si Sunghoon ay nag-iisip kung paano sasagutin ang tanong na ito. Ang sitwasyon ay tila umabot na sa punto ng pagsubok para sa kanilang relasyon.

End of Episode 11***

My First LoveWhere stories live. Discover now