Sa tahimik na silid ng musika, si Sunoo ay nag-iisa sa harap ng piano. Ang kanyang mga kamay ay naglalaro ng malambot na mga nota, ngunit ang kanyang isip ay puno ng mga alalahanin. Ang kanyang mga mata ay nakapikit, ang bawat tunog ng piano ay tila isang pagsisikap na linisin ang kanyang isipan.
"Bakit ba ang lahat ng ito ay tila napakabigat?" iniisip ni Sunoo habang patuloy ang kanyang pag-play. Ang kanyang mga damdamin para kay Sunghoon at ang pagkakaroon ng Hi-seung ay lumalabas sa bawat tunog. Ang musika ay nagsisilbing outlet para sa kanyang kalungkutan at pagkalito.
Isang oras ang lumipas, at ang tunog ng piano ay unti-unting humina. Si Sunoo ay huminto, huminga ng malalim, at lumingon sa paligid ng silid. Ang musika, na dati'y nagbigay ng aliw, ay ngayon ay tila hindi sapat upang matanggal ang bigat na nararamdaman niya. Ang kanyang puso ay naguguluhan, at ang kanyang mga mata ay puno ng pag-aalala.
Sa cafeteria, si Jiwoo ay naupo sa isang sulok, nagmamasid sa paligid. Nakakinig siya sa pag-uusap ni Sunghoon at Min-jun na naganap sa malapit na lamesa. Ang kanilang pag-uusap ay dumating sa kanyang mga tainga nang hindi inaasahan, at ang kanyang mga mata ay lumaki sa pagkagulat habang iniisip ang mga sinabi nila.
"Hindi ko alam kung paano ko sasabihin ito kay Jiwoo," sabi ni Sunghoon, ang boses ay puno ng pangungulila. "Parang mahirap na masaktan siya."
"Baka kailangan mong maging tapat sa kanya. Kung hindi mo ito gagawin, baka lalo lang magulo ang lahat," sagot ni Min-jun, ang tono ay naglalaman ng panghihikbi.
Nang marinig ni Jiwoo ang mga salitang ito, ang kanyang puso ay tila bumagsak. "Paano kung hindi talaga ako ang taong iniisip ni Sunghoon?" Iniisip niya, ang sakit ay nadarama sa kanyang dibdib. Ang mga tanong tungkol sa tunay na nararamdaman ni Sunghoon ay bumabalik sa kanyang isipan, nagdudulot ng kalituhan at sakit.
Sa isang silid na hindi matao, si Sunghoon ay nagtatangkang makipag-usap kay Sunoo. Nagkaroon siya ng lakas ng loob na ipahayag ang kanyang mga nararamdaman, ngunit habang siya ay papalapit, si Hee-seung ay lumitaw mula sa isang sulok ng silid.
"Sunoo, kailangan nating pag-usapan," sabi ni Sunghoon, ang boses ay naglalaman ng pag-asa at pag-aalala.
Ngunit si Hee-seung, na tila may layuning mapanatili ang distansya, ay pumasok sa eksena. "Sunoo, mukhang kailangan mo ng tulong. Hindi mo ba ako kailangan?" sabi ni Hee-seung, ang tono ay puno ng pag-aalala.
Si Sunoo ay nagulat sa pagdating ni Hee-seung, at si Sunghoon ay tila nawalan ng lakas ng loob. Ang tensyon sa pagitan ng tatlo ay tila lumalaki, at si Sunoo ay nahaharap sa magkasalungat na damdamin ng pagkabahala at pagkasindak.
"Pasensya na, Sunghoon. Siguro, mas mabuti pang mag-usap tayo sa ibang pagkakataon," sabi ni Sunoo, ang tono ay naglalaman ng pagkalito.
Sa isang tahimik na lugar sa labas ng paaralan, nagkita sina Sunoo at Yuna. Si Yuna, na may malasakit at pag-unawa, ay nagpasya na bigyan ng suporta si Sunoo sa oras ng pangangailangan.
"Sunoo, hindi mo kailangan magmadali sa lahat ng bagay. Ang pagmamahal ay komplikado, pero minsan, kailangan mo lang sundin ang puso mo," sabi ni Yuna, ang tono ay puno ng panghihikbi at lakas ng loob. "Ang mga desisyon mo ngayon ay maaaring magdala sa iyo sa tamang landas. Huwag matakot na kumuha ng panganib."
Si Sunoo ay tumingin kay Yuna, ang kanyang mga mata ay puno ng pasasalamat. "Salamat, Yuna. Nakakatulong ang iyong mga salita. Pero paano ko malalaman kung tama ang desisyon ko?"
"Walang garantiya sa buhay, Sunoo. Ang mahalaga ay maging tapat ka sa sarili mo at sa mga tao sa paligid mo. Ang pagiging tapat sa sarili mo ay magdadala sa iyo sa tamang direksyon," sagot ni Yuna, ang tinig ay nagbibigay lakas at aliw.
Si Sunoo ay nagbigay ng huling tingin kay Yuna, ang kanyang puso ay unti-unting nagiging mas magaan sa mga salitang ito. Ang kanyang mga desisyon ay magdadala sa kanya sa isang landas ng pagkatuklas at pagmamahal.
End of Episode 10***
YOU ARE READING
My First Love
Aléatoire"The First Love" is a Korean BL series about a charming transfer student, Sunoo, who catches the eye of Sunghoon, a popular and athletic student with a secret artistic side. Sunghoon is torn between his long-standing feelings for his classmate, Jiwo...