Episode 12: Heart-to-Heart

3 1 0
                                    

Sa isang tahimik na café sa labas ng paaralan, sina Sunghoon at Jiwoo ay nagkita upang pag-usapan ang kanilang sitwasyon. Ang lugar ay puno ng mga malalambot na ilaw at ang humuhumoy na tunog ng kape na niluluto, ngunit ang pagitan nila ay puno ng emosyonal na tensyon.

"Sunghoon, gusto kong malaman ang totoo. Ano ang nararamdaman mo para sa akin?" tanong ni Jiwoo, ang kanyang boses ay may halong takot at pag-asa.

Si Sunghoon ay nag-angat ng kanyang tingin mula sa kanyang tasa ng kape. "Jiwoo, kailangan kong aminin sa iyo na ang mga nararamdaman ko para sa iyo ay hindi na tulad ng dati," sabi niya, ang kanyang boses ay malalim at puno ng pag-aalala. "Ang nararamdaman ko ngayon ay mas malapit sa nararamdaman ko para kay Sunoo."

Ang mga mata ni Jiwoo ay namumuo sa luha habang siya ay nakikinig. "Bakit mo ako iniwan, Sunghoon? Anong nangyari?" tanong niya, ang kanyang boses ay bumubulong sa sakit.

"Hindi ko rin alam kung paano ito nangyari, Jiwoo. Napaka-complicated ng lahat," sagot ni Sunghoon, ang kanyang mukha ay puno ng pagsisisi. "Ngunit sa totoo lang, hindi ko na kayang ipagpatuloy ang relasyon natin na walang pag-asa sa hinaharap. Ang nararamdaman ko para sa iyo ay hindi na pareho."

Si Jiwoo ay huminga ng malalim, sinusubukan na magpigil ng emosyon. "Salamat sa pagiging tapat sa akin, Sunghoon. Pero kailangan ko ring magdesisyon kung ano ang susunod na hakbang ko."

Sa kanyang locker, si Sunoo ay nakatanggap ng bagong drawing mula kay Hee-seung. Nang buksan niya ang drawer, natagpuan niya ang sining na puno ng malalim na detalye at emosyon.

"Kanino galing ito?" tanong ni Sunoo sa kanyang sarili habang tinitingnan ang drawing. Ang sining ay tila may espesyal na mensahe na nagpapakita ng pagkakaalam sa kanyang damdamin.

Ang bawat detalye sa drawing ay tila naglalaman ng mga personal na alaala at emosyon na kanilang pinagdaraanan. Napagtanto ni Sunoo na maaaring may malalim na kahulugan ito.

"Hindi ko na alam kung paano ko haharapin ito. Ang lahat ay tila nalilito na," sabi niya, ang kanyang boses ay puno ng pagkalito. "Sino kaya ang gumawa nito? At ano ang gusto niyang iparating sa akin?"

Sa isang parke sa labas ng paaralan, sina Min-jun at Sunghoon ay nag-uusap. Ang mga puno sa paligid ay nagbibigay ng proteksyon sa kanilang pag-uusap, at ang paligid ay tahimik.

"Sunghoon, mukhang naguguluhan ka. Ang nararamdaman mo para kay Sunoo at Jiwoo ay nagdudulot sa iyo ng sakit," sabi ni Min-jun, ang kanyang tono ay naglalaman ng pag-aalala at pag-unawa. "Kailangan mong maging tapat sa lahat. Huwag mong hayaang magpatuloy ang pag-aalangan."

"Hindi ko alam kung paano ko gagawin iyon, Min-jun," sagot ni Sunghoon, ang kanyang mukha ay puno ng pag-aalala. "Gusto kong maging tapat sa lahat, pero natatakot ako sa magiging resulta."

"Walang madaling paraan para dito. Pero sa huli, mas mabuti na ang lahat ay malinaw sa mga puso at isipan," sabi ni Min-jun, ang kanyang tinig ay puno ng tiyaga. "Minsan, ang pagiging tapat ay ang tanging paraan para matanggal ang sakit at makahanap ng kapayapaan."

Si Sunghoon ay tumango, nakikinig sa payo ni Min-jun na parang ito ang kanyang huling pag-asa. "Sige, susubukan ko ang iyong sinasabi. Salamat."

Sa gabi, si Hee-seung ay nagmumuni-muni sa kanyang kwarto, naghahanda para sa kanyang planong magtapat sa kay Sunoo. Ang kanyang puso ay naglalaman ng pag-asa at pangamba, habang binubuo niya ang kanyang mga salita.

"Ngayon na siguro ang tamang panahon," sabi ni Hee-seung sa kanyang sarili habang tinatapos ang isang liham na isinulat niya para kay Sunoo. "Ito na ang huling pagkakataon ko upang ipakita sa kanya ang aking tunay na nararamdaman."

Naglakad siya patungo sa isang lugar kung saan madalas pumunta si Sunoo, umaasang makikita siya doon. Ang kanyang mga kamay ay nanginginig habang dala ang liham at isang maliit na regalo, isang simbolo ng kanyang damdamin.

"Hanggang saan ko kaya ito dadalhin?" tanong niya sa sarili habang ang kanyang mga mata ay tumutok sa mga bituin sa langit. "Maaari bang magbago ang lahat dahil sa isang pag-amin?"

Si Hee-seung ay naglakad patungo sa lugar, naglalaman ng pangarap at takot, handa na ipakita ang kanyang damdamin sa kabila ng lahat ng hadlang.

End of Episode 12***

My First LoveWhere stories live. Discover now