Chapter nineteen

33 26 0
                                    

Jane P.O.V

Nang makadating ako sa rooftop ay agad akong lumapit ka kanilang dalawa.

"Bat parang hingal na hingal ka?" Tanong ni Samantha sa akin.

"May nalaman ako t-tungkol sa p-principal" nag hahabul ng hininga kong saad sa kanila.

"May nalaman din ako about sa pag kamatay ng mga magulang ko" ani ni Samantha, at inilabas niya sa bag niya ang isang subre.

"P-pinatay ang mga magulang ko" wika nito "sino ang pumatay?" mabilis kong tanong dito at kinuha ang subre sa kanya.

"Punit yan at yung parte kong saan na punit at doon nakasulat kong sino ang pumatay sa kanya" dismasyadong saad nito.

Hindi kaya, mabilis kong kinuha sa bulsa ko ang pangalan ng principal sa punit na papel na nakita ko kanina, dinikit ko ito at nag tugma ang pattern ng pag kapunit nito.

Gulat akong napatingin kay Samantha at anna, pati sila gulat na nakatingin sa papel na hawak ko.

"I-ibig sabihin anh p-principal ang pumatay sa mga magulang ko" nauutal na wika ni Samantha sa akin.

Napatahimik kaming tatlo, kinapa ko ulit anh bulsa ko at kinuha doon ang USB na nakita ko sa locker ng principal kanina.

"Sa tingin ko may makakalap tayung impormasyon sa USB na ito" saad ko sa kanilang dalawa at pinakita ang USB.

"Sandali" wika ni anna at binaba ang dala niyang bag may kinuha siya doon at inilabas ang isang laptop.

Binuksan niya ang laptop at pinasuk namin ang USB doon, nag maayus na namin ang lahat ay tiningnan namin ang files doon.

Isang video lang ang nandoon, binuksan namin ang video.

Cctv footage ang nandoon pinanood namin ito.

Nag mag play na ang video ay nakita namin ang dalawang tao na nakatali sa upuan nakatakip ang mga mukha nito ng panyo.

"M-mama p-" napatingin kami kay Samantha nang umiiyak ito. I-ibig sabihin mga magulang ni Samantha ang nasa video.

Sa kalagitnaan ng video ay lumabas ang principal may dala itong baril at naka tutok ito sa tatay ni Samantha.

Napatakip ako ng bibig ng ipinutok ng principal ang baril sa ulo ng tatay ni Samantha napa hagulgul si Samantha ng iyak mas lumakas pa ang iyak niya ng ang nanay nman niya ang barilin ng principal.

Napatingin ako kay Samantha na nanginginig sa galit at umiiyak hawak nito ang kanya cellphone at may tinatawagan ito.

"A-alam kona kong sino ang pumatay sa mga m-magulang ko"



Jay P.O.V

Nandito kaming lahat sa gymnasium, maliban sa kanilang tatlo sins Samantha, Jane at anna minsan nang dudoda na ako sa mga yun e parati silang may kinalaman sa gulo.

Ang ingat sa buong gym lahat sila ay may kanya kanyang usapan. Natigil lang silang lahat sa pag uusap nang dumating ang principal.

Pumunta ito sa harap at nag salita.

"Alam kong nag tataka kayung lahat kong bakit ko kayu pinatawag ngayun" saad nito samin at nilibut ang paningin sa buong gym.

"Kaya ko kayu pinatawag dito dahil sa nangyari kanina sa luob ng principals office may isang babaeng pumasok doon at kinuha ang mga gamit ko" wika nito nag tinginan kaming lahat.

"Hindi ko na kilala kong sino ang babaeng yun dahil tinulak niya ako ng malakas at tumakbo, pero kahit sino payon mag babayad siya sa pag nanakaw at pang babastos niya sa akin" ani nito.

"Pero alam k-" biglang natigil ang pag sasalita ng principal ng may malakas na sumigaw na bumalot sa loob ng gymnasium.

"MAMAMATAY TAO KA!" Familiar sa akin ang boses nayon dahan dahan akong lumingon doon. Hindi nga ako nag kakamali sila Samantha yun.

Nag tinginan ang mga tao sa loob ng gymnasium dahil sa ginawa niya

Omygad sinigawan niya ba ang principal

Talagang mga wlang modo at hiya ang section nila

Tiningnan ko yung dalawang babaeng nag chichismisan sa gilid ko at sinamaan ko sila ng tingin kita ko ang kaba sa mga mukha nila, inirapan ko nalang ito at tiningnan ulit sila Samantha.

Nagulat ako sa sunod na pumasok sa gymnasium mga pulis.

Anong nang yayari bat may pulis? Nag lakad ng mabilis si Samantha papunta sa principal at malakas niya itong sinampal.

Natigil kaming lahat at di makapaniwala sa nakita.

Pumunta sa harap ang pulis at inawat si Samantha.

"Anong karapatan mo para sampalin ako ha!" Sigaw ng principal sa kanya, lahat kami ay gulat na gulat sa pang yayari at di makapaniwala sa nakikita.

"Kulang payan sa kabayaran ng pag patay mo sa magulang ko!" Sigaw ni Samantha at sasampalin pa sana niya ito pero inawat siya ng mga pulis.

"Wla kang ebidensya para pag sabihan ako ng ganyan!" Sigaw ng principal sa kanya. "Hindi ako sumusugod dito na wlang dalang ganon" saad ni Samantha.

Biglang may nag flash na video sa tv ng gymnasium lahat kami ay napatingin doon.

May dalawang tao doon isang lalaki at babae nakatali sila hanggang sa lumapit ang principal na may dalang baril at pinag babaril sila.

Gulat na gulat kaming lahat sa napanood "pano mo ngayon yan mapapaliwanag principal aka killer principal"...................







__________________________



Section spy [Ongoing]Where stories live. Discover now