Tahimik at nakayuko ang ulo ko habang nakaupo dito sa couch nina Kian. Napapagitnaan ako ng upo nina mommy at daddy.
"Babae ang anak ko. Hindi ako makakapayag na hindi siya panagutan ni Kian," saad ni daddy. Hinahaplos Ni mommy ang braso niya upang pakalmahin siya.
Naiiyak ako at isa lang ang tumatakbo sa isip ko. Ipapakasal kami ni daddy. Magiging asawa ako ni Kian..
Pero si Kian, papayag ba siya? Tiyak na tatanggi yun. Worst ay kung tumakas siya.
Tahimik lang ang magulang ni Kian. Hindi ko mahulaan kung galit ba ang daddy niya. Pero ang mommy niya ay nakangiti lang at kalmado.
Narinig namin ang Pagdating ng sasakyan ni Kian. Bumilis ang pintig ng puso ko. Pinagapapawisan ang mga palad ko.
Nang magbukas ang pinto ay nagyuko pa ako lalo. Hindi ko alam kung paano titignan si Kian.
Oo may kasalanan siya sa akin at galit ako sa kaniya. Kaso ngayon ay natabunan iyon dahil sa bago na namang problema na kinakaharap namin. Kung minamalas ka nga naman.
Naupo si Kian sa pang-isahan na couch. Narinig ko ang pagtikhim ng daddy.
"May relasyon pala kayo bakit naman naglilihim kayo sa amin?" tanong ng mommy niya.
Gusto kong sagutin pero tinikom ko ang bibig ko dahil kung itatanggi ko mas lalaki pa ang issue at madadagdag pa yun. Baka magkagulo pa.
At saka gusto ko ding malaman ang isasagot ni Kian. Itatanggi ba niya o sasabihin niya ang totoong nangyari.
"Kailangan mong pakasalan ang anak ko," diretsahang sinabi ni daddy. Dumoble pa yata ang tibok ng puso ko. Ano na Kian? Hindi ka ba sasagot.
Bumuntong hininga siya. "Beth, ayos lang ba sa'yo na makasal sa akin?" tanong niya. Nag-angat ako ng mukha at tinignan siya.
May pagtatanong ko siyang tinignan. Bakit ako ang tinatanong niya? At sa itsura niya wala akong mababanaag na pag-protesta sa gustong mangyari ni daddy.
Hindi ako sumagot at nagbaba ulit ng tingin. "Papakasalan ko po ang anak niyo. Papakasalan ko po si Beth," seryodo niyang sagot kay daddy. Hindi nautal, hindi tunog natatakot, na-pe-pressure at hindi tunog napipilitan.
Nagkaroon ng ilang minuto na katahimikan ulit. Ang mommy niya ang unang nagsalita.
"I am happy for you, son. Welcome to the family, Beth," masayang usal ng mommy niya.
"So, paano ang pagpapakasal nila? Anong gusto mong kasal, Beth?" tanong ng daddy niya. Nakangiti na siya at hindi na seryoso.
Parang ang dali lang nilang natanggap lahat. Masaya pa sila. Ang daddy ang nagpumilit ng kasal pero mukhang siya pa ang bigo.
Malamang nabigo sa'yo, wika ng utak ko.
"Magpakasal na muna sila sa huwes bago ang kasal sa simbahan."
"Sige, tatawagan ko na agad ang kilala ko na judge." Alerto ang mommy niya na kinuha ang celphone at lumabas para tawagin ang kilala na judge.
NAKASAL KAMI agad ni Kian. Sumunod lang kami sa gusto ng aming mga magulang. At hindi na kumontra pa.
Pagsapit ng gabi ay dito na din ako sa kuwarto ni Kian matutulog. Wala pa din kaming imik sa isa't-isa. Bukod sa nakakabigla ang pangyayari, may kasalanan pa din siya sa akin. Ang babaeng b-in-lackmail niya at babaeng pinagpustahan nila ay ngayon ay asawa na niya.
Napakabilis ng pangyayari.Tinuyo ko ang basang katawan ko at dito na din sa loob ng banyo nagbihis.
Paglabas ko ng banyo ay nakahiga na
si Kian sa kama. Pinagmasdan niya ako, nakatingin siya sa bawat kilos ko. Naiilang man ay hindi ko na lang pinahalata.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO MY BULLY NEIGHBOR
RomanceTahimik lang si Beth at walang kaibigan. Halos lahat ng estudyante sa university na pinapasukan niya ay binu-bully siya. And his number one bully was no other than his oh-so-hot neighbor, Kian. One day, she found herself in a dreadful situation...