Chapter 2

50 4 0
                                    

Jake Lheo's POV

Galing ako sa hospital kanina dahil internship year na namin ng kambal ko as a medical student.

Dahil sa nangyari, hindi kami nagpapansinan ng kambal ko. We treated each other as strangers. Ayaw ni Mama at Papa na nag aaway kami, kaya sa pakikitungo namin lumalabas ang galit namin sa isa't isa.

Papasok ako ng mansion ng marinig ko ang sigawan sa living room. Boses ni Papa iyon ah.

"Wala ka talagang kwenta, Jordan. Bakit ka naman nagplagiarize ng Thesis mo? Patapos kana sa medisina at talagang nagloko kapa."

"Someone reported to the dean that a certain Lheo Razon plagiarized a paper. At malamang ikaw iyon Jordan, dahil hindi naman ganyan ang kambal mo. Isa pa, dahil sa ginawa mo, dinamay mo pa si Lhea at ang magiging impact nito sa company natin kapag lumabas ito."

Galit na galit si Papa at nalaman ko din na ang gago kong kambal ay hindi pala gumawa ng thesis niya.

Aalis na sana ako ng biglang nagsalita si Jordan.

...

...

...

"Si Jake. Si Jake nalang ang umamin kay Dean na siya ang nagplagiarize para hindi na ako madamay, Ma and Pa. "

...

...

...

"Bigla naman uminit ang ulo ko ng marinig ang nakakagagong suggestion ng kambal ko."

"Gago ka pala eh. Idadamay mo pa ako sa kagagawan mo."

...

...

...

Kaso napansin ko na parang tumahimik naman si Mama and Papa. Don't tell me pakikingan nanaman nila ang paborito nilang anak?!

...

...

...

"Ma...Pa...don't tell me..."

Hindi ko natapos ang sasabihin ko ng magsalita si papa.

...

...

...

"Anak, malaki ang mawawala sa atin kapag lumabas ang issue nitong kambal mo. Sabi ng nag report, Lheo Razon ang pangalan ng papel. At dahil hindi kapa nagpapasa ng thesis mo abak, please...saluin mo muna si Jordan." Saad ni Papa.

...

...

...

Napaiyak nalang ako ng dahil sa narinig.

"Paano naman ako Ma at Pa? Hindi ako makakagraduate niyan kapag nadamay ako."

...

...

...

"Madadamay si Lhea, Jake. She is about to graduate with flying colors at dahil engaged kami, madadamay siya sa issue ko at pati narin ang Thompsons."

...

...

...

"Tangina naman, Jordan!"

Hindi ko na rin alam ang gagawin ko dahil ayaw ko na madamay si Lhea. Wala sana akong pakialam, kaso nung marinig ko na madadamay si Lhea parang naaawa ako, dahil kung tutuusin, isa rin sa pangarap ni Lhea ang maging isang doctor at sumunod sa yapak ni mommy and daddy niya.

Let me Heal YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon