Ava Lhea's POV
"I'm sorry Pa, Ma, Lhea at Tito and Tita. I'm too selfish dahil dinamay ko pa ang kambal ko sa sarili kong kagaguhan.
I'm blinded by my jealousy na lahat ng tao palaging sinasabi na mas magaling ang kambal ko. Kaya I tried to leak my brother's condition sayo Lhea dahil alam ko na isa sa pangarap mo ang magkapamilya ng sarili. I know with Jake's condition, you will not choose him. Akala ko magiging masaya ako na ako na iyong pinili mo, pero jokes on me. I know si Jake parin ang laman ng puso mo.
I'm sorry din dahil nasira ko ang career ng kambal ko. I was just persuaded by Dom's offer na magpasa ng plagiarized paper at isisi si Jake. That time kasi nabalot ako ng insecurity ko dahil sobrang galing ni Jake sa lahat ng bagay. Samantala ako, kahit ilang beses akong mag review, nahihirapan parin ako. Kaya pinilit kong agawin kung anong meron ang kambal ko.
Hindi ko na sana itutuloy ang paper ko kaso nagbanta sa akin si Dom na sasaktan niya si Jake. Kahit kailan, hindi ko hihilingin na mawala ang kambal ko. I cannot live without him. Namimiss ko na ang kapatid ko.
I know mahihirapan ako na paakuin si Jake sa ginawa ko sa thesis, kaya sinabi ko sa kanya na madadamay si Lhea. Nung nalaman niya iyon, nalaman ko nalang na inamin niya na kay Dean na ang siya ang may gawa. Inako lahat ni Jake.
Kaya nung sinabi ni Dom sa akin na nakita niya si Jake sa isang malayong probinsiya, pinipilit niya akong pakasalan si Lhea, para tuluyan ko daw masaktan iyong kapatid ko. Sinabihan niya rin ako na ilakad ko siya kila Tito Eduard Blake, dahil may gusto ito kay Tasha.
I'm sorry dahil naging duwag ako. Pinagbantaan lang ako ni Dom. I'm sorry, kasalanan ko po lahat."
Nakita ko na panay lang ang iyak ni Jordan sa mga magulang nito. Halos hindi naman kami makapaniwala na ang laking sakrispisyo ang ginawa ni Jake. Did he let his career be ruined just to make sure that I would graduate without any issues?
Pinagalitan si Jordan ng mga magulang niya. Kaya bumawi naman ito at inalam kay Dom kung nasaan si Jake.
After a week, Jordan told me the exact location of Jake. Napag alaman din namin na pumunta pala ito kay Nanay Rosa, ang dating yaya ng kambal na tumayong ina at lola din nila noon.
I tried convincing Daddy and Mommy na hayaan akong hanapin si Jake. But they declined dahil wala raw akong kasama. Ilang beses ko na rin silang pinipilit, pero hindi talaga nila ako pinayagan.
-----
Thompson Hospital
"Dr. John, ilan pa po ba ang kulang na volunteer doctors?"
"Sa ngayon, isa nalang."
Napadaan ako sa dalawang doctor na nag-uusap. They are in charged to a medical mission.
"Ang layo naman nitong Sitio Santiago? Pero balita ko marami raw bata ang gusto maging doctor doon."
Nung narinig ko ang Sitio Santiago ay agad naman naagaw nito ang atensiyon ko. Jordan told me that his twin is in a Sitio Santiago from a certain province. Kaya lumapit ako kay Dr John at pasigaw pa na nagsalita.
"I volunteer Dr. John!"
Nagulat naman ang dalawang doctor at napangiti nalang dahil sa pag volunteer ko, kumpleto na daw kami. They just told me about the details.
Wala naman reklamo sila Daddy and Mommy dahil maraming kasama sa medical mission na ito at properly coordinated pa, kaya napapayag ko na din sila na sasama ako. They also know that I'll do anything to see Jake.
I wonder kung ano na kaya ang itsura nito?
----
Jake Lheo's POV
BINABASA MO ANG
Let me Heal You
Roman d'amourA story of childhood friends who later became medical students and doctors. But the twist of fate brought complications when the twins Jake Lheo Razon and Jordan Lheo Razon fell in love with the same girl, who happened to be one of their childhood f...