Chapter 12 - the Gift
*a/n: still can't move on T_T ang lakas ng impact saken nung MEMB eh! Cheesy moments to Heavy Drama! Lupit mo Jay-- opps! Newstoryoflove pala!
Dadamihan ko na yung UD Today J matagal rin kasi akong mawawala eh J)
Enjoy! Vote and Comment!
KC's POV
Monday na ulet.
"Wooh! Keri ko to. Ibibigay ko lang tong cake then mag so-sorry ako. Tapos ayun na relax. Inhale.. Exhale.."
Nandito na ako sa school. Nakita ko na yung kotse ni Brent. Sigurado nandun na yun sa room at si Serg. Di ko alam eh mas lalo tuloy akong kinakabahan
Sana magustuhan nila tong CAKE na ginawa ko. Opo Cake yung peace offering ko. Ayun lang naman ang kaya kong gawin na kasama yung puso ko. Baking is my passion. Nasa dugo na naming mga Monteverde ang pagiging magaling sa Kusina, my Mom owns a luxuriuos hotel somewhere in Makati meron din kaming restuarants, nagkalat ang mga branches dito sa Pilipinas, while my Dad is a pastry chef at si Kuya Mico? Well hobby niya lang daw yung pagluluto at pagbe-bake. Pero may future siya. At ako? Ayun nagsa-start pa lang pero I'm willing to learn.
Sana ma-appreciate nila tong ginawa kong cake. Naalala ko tuloy nung ginawa ko to nung saturday at tumagal ng sunday..
Flashback
Pagkalabas ko sa office ni Kuya, dumiretso ako sa kwarto ko at nagbihis, pagkatapos nun ay nagtungo na ako sa Kitchen.
" Let's do this! " Sabi ko sa sarili ko
Nilabas ko na yung mga ingredients sa plastic. Mineasure ko pa lahat at inumpisahan ko ng gumawa ng doe. Balak ko gumawa ng fondant cake kaya doe lang muna yung gagawin ko for tonight.
After several minutes ay naluto na rin yung doe. At inakyat ko siya sa kwarto ko. I have a refrigerator on my room. Baka kasi kainin ni Kuya Mico pag dun sa ref namin sa kitchen ko nilagay
Kinabukasan
Late na akong nagising dahil late na rin naman akong natulog. Naalala ko palang Sunday ngayon. Walang pasok kaya pinagpaliban ko muna ang paggawa ng cake at niyaya si Kuya Mico na magsimba. By the way kasama din namin si Butler K.
After namin mag simba, sabi ni Kuya Mico may pupuntahan sila ni Butler K at pinapauwi na ako.
Umuwi naman na ako. At tinuloy ko na yung dapat kong gawin. Gumawa na ako ng fondant at itinapal dun sa doe. Nag mix na rin ako ng icing at nagsimula na akong mag design.. At ang kinalabasan ay CHOCOLATE FONDANT CAKE
Natapos ako at magha-hapon na. Nilagay ko na siya sa box at nilagyan ng note.
Marami pang icing yung natira kaya naisipan kong gumawa ng Cup Cakes. Itinago ko yung lahat ng yun sa kwarto ko sakto namang dumating si Kuya pagkatapos ko maglinis ng kitchen
End of Flashback
" Oh my is that Serg? Pumupogi si Nerd ah"
" Oo nga nuh? Can't believe this. "
" Good Morning Friendship! "
SERG? Waah. Natatakot tuloy ako lumingon. Naninigas yung buong katawan ko
"He-hello g-good m-morning di-den" syete nagsa-stammer ako
" Oh friendship? Anyare sayo? Bat ka nauutal?" Pagtatanong niya
BINABASA MO ANG
My Nerdy Butler
Teen FictionA handsome guy turns into a nerd slash butler to achieve his dream to become a Star Knight.