Nickname
“Mula sa Timog, Hilaga, Silangan at Kanluran, ang pag-ibig ko sa kanya ay nabalewala lang,” madramang wika ni Reiven na siyang bumungad sa akin.
After I took a bath, I went straight to Fallus’ backyard where their kubo was standing. Madalas ay dito ang tambayan namin kapag walang pasok, tulad ngayon. It’s so relaxing here. Napapaligiran kase ng punong mangga ang kubo na siyang negosyo nina Fallus.
“Whoa!” sigaw ng mga kaibigan naming lalaki. Maging si Rouel ay kasama pa sa pagsigaw.
Our guy friends are busy laughing while they looking at Reiven. Nakatayo kase ito sa malaking ugat ng puno ng manga habang ang mga kaibigan naming lalaki ay nakaupo sa mga duyan. Ang mga kaibigan naming mga babae naman ay nasa terrace ng kubo at natatawa nilang pinagmamasdan ang ginagawa ni Reiven.
Wearing Fallus clothes, which is a white t-shirt with a print of cat on it and a black jersey short, I went where my girl friends are. Ang bagsak kong itim na buhok ay nakamessy bun ngayon.
Iniwan ko si Fallus sa kusina dahil abala pa ito sa pagmamando ng kanilang kasamabahay sa pag-aayos ng pagkain. I finished my bath peacefully a while ago. Nang maihatid ni Fallus ang pinakuwa ko sa kanya, which is hindi naman niya pinakialaman, naging abala na ito sa paghahanda ng aming makakain.
“Magmula ngayon hindi na ako magmamahal ng sobra. Magmamahal nalang ako ng kulang-kulang. Kaya kayo na aking nasasakupan, wag basta-basta aaminin kung hindi niyo nasisiguro kung kayo’y mahal din,” pagpapatuloy ni Reiven sa kaniyang drama.
And my friends, even the girls answer in chorus.
“Aming gagawin mahal na haring Reiven.”
Humagikgik ang mga kaibigan kong babae kasabay nang pagkaagyat ko sa kubo. Malakas naman humalakhak ang mga kaibigan naming lalaki.
“Dahil hindi niya ako inibig, tayo’y maglalasing hanggang sa wala na ang pag-ibig ko sa kanya. Mga disipolo, ano pang hinihintay niyo? Kunin ang mga alak at tayo’y magsimula na sa pagtungga.”
I couldn’t help but laugh at my cousin’s drama and what my friends were doing.
Lumuhod kase ang mga ito. Ang mga kamay ay nasa unahan ng kanilang ulo habang nakaluhod. Hindi nila alintana kung madumihan man ang kanilang tuod. Nakalinya pa ang mga ito at sabay-sabay na nagbigay pugay kay Reiven. Nakita ko ring mabilis na tumakbo si Fallus at sumabay sa kalokohan ng mga ito.
“Isumpa natin ang pag-ibig!”
May pahampas pa sa ng dalawang kamay sa era si Reiven.
Akala ko ay muling magbibigay pungay ang mga kaibigan namin sa drama ng aking pinsan, ngunit mabilis na nagsitayuan ang mga ito. Nanlalaking mga matang pinagmasdan ni Reiven ang mga ito nang nagsitayuan sila at magkakasunod na umakyat sa kubo.
“Hoy! Nabasted na nga ‘yung tao tapos iiwan niyo pa ‘ko?” Kunwaring nasasaktan na wika ni Reiven ngunit sa huli humalakhak naman ito.
“Isumpa mo nalang mag-isa mo ,Pre. Hindi pa naman ako nabasted sa tanang buhay ko,” kumento ni Asric sabay upo sa tabi ni Erald.
“Balibhasa hindi mo alam ang tamang panliligaw kaya basted ka. Hayaan mo at tuturuan kita nang may sumagot naman sayo,” pang-aasar naman ni Hevo.
Hevo sat between Dian and Ise. Rouel, on the other hand, sat beside Shire, who was still chucking softly. Rouel’s jaw dropped in awe as he looked at Shire. You can easily say that he’s really in love with our friend because he looks so whipped right now. Meanwhile, Brady sat on the floor in front of Ise and Dian. Mabilis din itong naging abala sa kaniyang cellphone at panay pa ang ngiti niya.
BINABASA MO ANG
Unaware Feeling (Barkada Series #2)
RomanceAmethyst Santos is secretly in love with Fallus Muan. The two are like water and fire. Despite their differences and disagreements, they've found a way to create a unique harmony, and they always settled their arguments. Amethyst didn't know when sh...