Kabanata 13

37 6 11
                                    

Drunk

Some people didn’t confuse their feelings because they couldn’t accept rejection. Sino ba naman ang gusto ng pagtangi sa taong mahal mo diba? Some people didn’t confuse their feelings also because they didn’t want a heartbreak. Sapat na sa iba ang magkagusto ng palihim kesa sa masaktan. And some people weren’t confused because they knew from the beginning that they had no chance with the one they liked or loved. In my case, I don’t want to feel them all. Rejection, heartbreak, and having no chance.

Ayoko ng gan’on. Hindi ko alam kung ayokong matuto o dahil sanay akong nakukuha ang gusto ko. Isa pa, unang beses kong magkagusto ng ganito kaya ayoko ng gan’on. I hated to feel that kind of heartbreak and rejection, which is why I chose to hide this feeling.

I close my eyes tightly because of irritation.

Ayan ka na naman Amethyst! Bitter ka na naman. May pa ‘I will handle my own feelings kapa’, pero nakita mo lang may kasamang iba si Fallus iratang irata kana.

I decided to drive my car again without destination to calm myself. I turned off the music too since it wasn’t helping at the moment.

Paano ko pa-pakyuhan nito si Fallus kung araw-araw na lumalalim ang pagtingin ko sa kan’ya!?

Umabot ako ng gabi sa pag dri-drive. Hindi ko rin alintan ang kumain pa dahil hindi man lang ako makaramdam ng gutom. At kung hindi pa ako nakatanggap ng mensahe galing sa group chat namin, malamang ay ilang oras pa ang ilalagi ko sa kalsada.

Nagyaya ang mga itong pumunta sa bahay ni Rouel upang guluhin ang date nila ni Shire. Mabuti nalang naisipan nilang magyaya dahil alam kong mag-iinuman ang mga ito. I don’t, know but I want to drink alcohol right now.

“Saan ka galing?” salubong ni Ise sa akin pagkadating ko sa bahay ni Rouel.

His house is beautiful. His house is made of glass wall. Kung meron mang semento ay konti lang ‘yon. Hindi pa man kami tuluyang nakakapasok sa mismong loob ay alam kung sobrang ganda nito sa loob. Sa mismong gate palang kami ngunit hindi ko na mapigilan mamangha. But even though his house is beautiful, this is not my ideal home. Ang gusto ko ay simple at nasa bukid.

“Sa tabi-tabi lang,” sagot ko kay Ise na s’ya namang totoo.

Tinaasan ako nito ng kilay at ang kaniyang mukha ay mababakas na hindi ito naniniwala. Hinayaan ko lang siya dahil ano naman ang sasabihin ko? Totoo naman galing lang ako sa tabi-tabi. Ilang oras din kaya ako sa daan.

Nandito na halos ang mga kaibigan ko na mukhang tapos na ang kani-kanilang lakad. Maging si Hevo at Fallus ay nandito na. Tumama ang mata ko kay Fallus nang tumingin ako rito ngunit mabilis akong umiwas sa kan’ya. Natatawanan kase sila ni Reiven at Asric kaya nakuha nila ang atensyon ko. Mukhang kanina pa ang mga ito kaya hindi ko alam kung anong pinagtatawanan nila.

Nang makapasok kaming lahat sa bahay ni Rouel ay mabilis akong nagyayang mag swimming nang makita ko ang swimming sa baba. Pumunta kaming mga babae roon at iniwan ang mga lalaking maghanda ng makakainan at ang mga iinumin mamaya. Ngunit hindi sila agad nag swimming dahil umupo kami sa blanket kung saan nag date sina Shire. Bilib ako kay Rouel dahil sinunod nito ang nais namin ni Ise. He prepared a picnic date for Shire!

“Iww! Never akong ma-i-inlove!” sagot ko kay Shire na may kasama pang pangisay-ngisay ng aking katawan.

Since we talked about her love life. She opened up about how someday we will fall in love too. Mabilis naman kaming umangal ni Ise kay Shire kahit na ang totoo ay gusto na ako ngayon. Ayokong malaman nila ang damdamin ko kay Fallus dahil ayokong makarating ito kay Fallus. Knowing them, mahilig maglaglag ang mga ‘yan pagdating sa taong gusto namin. Especially Ise. Ang hilig pa naman nitong mang-asar tulad ni Reiven.

Unaware Feeling (Barkada Series #2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon