"Yes base sa sukat namin nung nakaraan, uhuh, oo yung sa may likod lang ang aasintadahan nyo-"Natigil ako sa pag sasalita ng itaas ni Jo ang cellphone ko, I saw mama calling, sinenyasan ko si Jo na sagutin nya muna ito at may kausap lang akong contractor!
After 5 minutes ay bumalik na ko sa upuan ko
"Ano daw ba sabi?"
Takang tanong ko
"Hindi ko naabutan yung tawag e! hinintay ko ulit si tita pero di na ulit tumawag.
Kinuha ko ang Cp ko at binuksan ito I saw mama 8 misscall
While looking at those misscall, I got scared!
kinakabahan ako? ang katawan ki ay hindi ko mapigilang di manginig!
Hindi ko alam kung saan nagmumula pero ang bilis ng tibok puso ko na para ba akong kinakain ngayon ng takot.
Agad kong pinindot ang number ni mama at sakto naman ng tatawagan ko na to aya agad ding lumabas sa screen ko ang numer nya.
Napayukom naman.ako ng kamay bago ito sagutun!
Fuck bahala na!
"Jo! wait lang sagutin ko lang tawag ng nanay ko!"
Paalam ko kay Jonathan
"Oo sigi"
Tumayo ako agad at lumabas ng opisina, Im at the hallway, bitting at my fingers, habang ang baba ko ay patuloy parin sa oanginginig at ang katawan at isip ko na hindi makali
Please nothing bad happen please.
Yan ang mga katagang paulit paulit kong sinsabi, hangang sa ikinalma ko ang sarili ko para sagutin ang tawag.
"Hello ma-"
Hindi ko nagawang tapusin ang sinasabi ko ng marinig ko ang nanay ko na umiiyak sa kabilang linya.
"MA! Anong nangyari? ok kalang ba ? may masakit ba sayo ? bat ka umiuyak?"
Sunod sunod na tanong ko dahil natataranta na ko!
Hindi iyaking tao ang nanay ko, sa 23 yrs of living ko nga ata dalawang besses ko lang tong nakitang umiiyak at iiyak lang to pag sobrang laki ng problema.
"Ma?"
Pagtatawag ko muli dito ng ang marinig ko lang ay ang pag hikbi nito.
"Hi-hindi nak hindi ako umiiyak!"
Nangunot ang noo ko at naramdaman ko ang pagsikip ng dibdib ko, I know shs lying I can hear her sobbing.
Napaangat ako ng tingin, mukang umaamba na naman ang mga luha sa mata ko dahil si mama ang kahinaan ko ,ayokong nakikita tong umiiyak!
"Ma wag kana mag sinungaling na ririnig kita !, may problema ba ?"
Kinakabahang tanong ko! narinig ko tong tumikhim sa kabilang linya.
"A-anak si-si papa mo sinugod namin sa hospital"
Ang mga tuhod ko ay tuluyang bumigay! ang dibdib ko ay mas bumilis pa ang tibok! nqpasandal ako sa pader na nasa gilid ko.
"Huh? bakit?"
"Hi-hindi ko pa alam sa ngayon nag run pa ng test sila doc , pero mukang inatake nahihirapan daw kasi sya huminga kanina"
Agad dumaloy ang dugo ko sa ulo dahil sa gulat, I feel numb all over my body
"Kamusta naman daw sya ma? ok naman si papa?"
"Sa ngayon anak stable naman na si papa mo, kaso feeling ko na mild stroke sya, gumagawa pa naman ng test para malaman talaga ang dahilam!"
"Pupuntahan kita dyan ma saan bang hospital?"
YOU ARE READING
Goodbye Yesterday
RandomYesterday's Series #1 The problem is that I pretend to be strong at all times , even when im actually not I need to be strong for my mom, Im the only source of her strenght Another Day Another Survival, Will I survive ? Two different kind of person...