10

9 4 0
                                    

Im on my way to our house para kunin ang pera na gagamitin namin pambayad sa hospital bill ni papa.

Nang makarating ako sa bahay ay ganun nalang ang pagtataka ko pagkakababa ko ng sasakyan ng makita ko ang tita ko kasama ang anak nito na ka edad ko lang na nasa may pintuan namin kumakatok.

I rolled my eye!, aning ginagawa ng babaeng to dito?, ni di nga nil nagawang dumalaw sa papa ko na tatlong araw na na hospital!.

"Ano ho ang ginagawa nyo dito tita?"

Takang tanong ko, mabilis itong lumapit sakin at hinawakan ang dalawnag kamay ko!, habang ang anak nito ay nakatayo lang dun habang nakalandas ang mgakamay at iirap irap pa.

"Alliyah, andyan ba ang mga magulang mo?"

Pagtatanong sakin nito dahilan oara matawa ako.

"Pano hong mangyayari na nandyan ang mga magulang ko e sinabi ho namin sa group chat na na hospital ho ang tatay ko!"

Inis ko ng turan dito! dahil alam ko na kung saan papunta ang usapan na to!

"Aa ganun ba , pasensya na hindi kami nakadalawa madami kasing ginagawa"

Umayos ito ng tayo pero hindi binitawan ang kamay ko!

Hindi ko napigilang mapairap

haha busy?, pero ngayon nakapunta samin?

"Ano ho bang kailangan nyo?, babalik pa ho kasi ako ng hospital"

Diretsong turan ko sabay bawi sa kamay ko.

"Ano kasi Alli, kakapalan ko na ang muka ko, eto kasing pinsan mo di pinalad nung nag abroad sya! e napunta na dun lahat ng pera namin!"

Nilingon ko ang anak nito , na ngayon ay gandang ganda pa ng postura na animoy di nag hihirap ang mga magulang.

"Baka pwede namang makahiram dyan kahit konti, panimula lang ba ng paghahanap nya ulit ng trabaho! pangako babayaran namin agad oag sumweldo na sya!"

Bumunting hininga muna ako bago harapin si tita

"Tita pasensya na, gusto ko man kayo pahiramin pero wala din kami! , nasa hospital pa ang tatay ko kailangan pa nya ng teraphy kaya wala ho ako mapapahiram sa inyo!"

"Sigi na alli kahit konti lang, nag tratrabaho ka naman tsaka tatay mo sigurado may ipon kayo!"

Nangunot ang noo ko at para bang dumaloy lahat ng dugo sa ulo ko!

Ipon hahha puta?, so gusto nya ilabas namin yung ipon namin para sa kanya?, ako nga gumagawa ng paraan dito para di magasta yun !

"Pasensya na ho talaga tita wala ho talaga!"

Madiing turan ko dahil na iinis na ko.

"Hayaan mo na ma ! wag na tayo manghiram dito! madadamot naman ang mga tao dito ! ni di matulungan ang sarili mong kamag anak!"

Tangina namintig ang tenga ko sa narinug king yun! taas kilay kong hinarap ang pinsan ko!.

"Hahaha diba cumlaude ka?, diba ikaw yung pinag yayabang ng mga magulang mo last reunion?"

Taas kilay king turqn at tinungnan sya ulo hangang paa!

"Nasan kana ngayon?, ai oo nga pala ikaw yung tangang naloko ng agency! napaka yabang mo pa bago ka umalis haha ano kinain ka nalang ng yabang mo!"

"Aba somosobra kana huh!"

Akmang sasampalin ako nito ng biglang may pumigil sa kanya.

I saw Jinathan na syang hawak hawak ang kamay ng pinsan ko.

Goodbye YesterdayWhere stories live. Discover now