R-18.Rick got dressed in jammers swim to join us, I didn't know he had his suitcase with him.
Anglaki talaga ng katawan ni Rick, napapatulala ako sa abs nya, sa malalaking muscles nya.
Lilyana was jumping because she's excited to be with her daddy but I was nervous about what would happen later. Colleen and I were late walking, and Rose was already in her room because she's tired from playing with Lilyana.
Colleen's arm hit me like she's teasing me. "Ikaw ha, what did I see earlier? Ilan bang kapatid ibibigay nyo kay Lilyana para maihanda ko na yung mga regalo."
"Manahimik ka nga," bulong ko, may nag-notif sa phone ko kaya kinuha ko ito at nakita ang message ni Amara.
@Ara_Ellis
Tingin ka sa kanan.Ano na namang pakulo nitong babaitang toh?
Lumingon nalang ako sa kanan at nakita sya doon, kasama si Nico.
"Leila!" tumakbo sya sa'min ni Colleen at nakipag-beso.
"What are you doing here?" I asked.
"Dito kami magbabakasyon ni Nico, hindi ko alam na nandito din pala kayo." lumapit din sa'min si Nico at pinakita ni Amara ang daliri nya.
"You're engaged. Congrats!" proud kong sabi sa kanya.
"Dahil dyan... mag-iinuman tayo!" parang inaangkin namin ang lugar dahil sa kaingayan.
Natahimik ako nang tumingin sa'kin si Rick at Lilyana.
"Okay, maghiwalay na muna tayo. Malalagot ako dito," bulong ko sa kanila bago nagmadaling pumunta sa mag-ama ko.
Bumaba si Lilyana na buhat ni Rick at pumagitna sa'min, kinuha ang kamay namin at hinawakan.
Nakangiti akong lumingon sa likod, nakasunod sa'min si Nico at Amara at nasa huli si Colleen.
The sun was setting when we sat on the sand, Lily lay on Rick's lap and I sat next to him. Amara was leaning against Nico's chest and Colleen was sitting alone, distracting herself on the phone.
"Mommy, can you sing for me?" Lily asked.
Tatanggi na sana ako nang bigyan nya ako ng nakakaawang tingin, napunta ang tingin ko kay Rick na gusto din."Okay," tumikhim ako, pansin ko ang mga mata sa'kin ni Rick. "Are you ready?" tanong ko kay Lily at excited syang tumango.
"1, 2, 3... why do birds suddenly appear, every time you are near? Just like me, they long to be close to you..." malapad na ngiti ang nakita ko kay Lily kaya naganahan ako. "Why do stars fall down from the sky, every time you walk by?" kanta ko, napatingin ako kay Rick na nakatitig din sa'kin. "Just like me, they long to be close to you..."
Ang tatlo na nakikinig din sa'kin ay gumagawa ng background music. Bumalik ang tingin ko kay Lily na inaantok sa boses ko.
"On the day that you were born the angels got together... and decided to create a dream come true..." napapikit ako para damhin ang boses ko. "So they sprinkled moon dust in your hair of gold, and starlight in your eyes of blue."
Tumigil na ako nang makatulog na si Lily, alam kong mahimbing na ito natutulog dahil nahuhulog na sya sa hita ni Rick na binabalanse nya nalang.
Si Rick na sana ang tatayo para ibalik na si Lily sa bahay, pero nakita namin si Rose na lumapit sa'min.
"Enjoy na muna po kayo dyan, ate, ibabalik ko na po si Lilyana sa bahay," malambing nyang sambit sa'kin kaya napangiti ako.
"Thank you, Rose," bulong ko, nginitian nya ako. Hindi naman sya nagising nang kunin sya ni Rose dahil mahimbing na itong natutulog.
YOU ARE READING
A Safe Haven
Teen FictionIn a world where love is often overshadowed by neglect, Leilani Faith Ortega, a resilient teenager, grapples with the pain of growing up without parental care. Abandoned by those who were supposed to protect her, she navigates the harsh realities of...