Third Person POV
Naawa na si Selene at Rose sa kapatid kahit na anong aliw nila kay Crater wala itong ibang ginawa kapag wala itong trabaho sa Pack kundi ang uminom ng alak hindi na nila alam ang gagawin.
Tinutulungan din sila ng mga asawa nila upang madivert ang atensyon ni Crater sa iba pero wala pa din. Crater isolated himself in his room while drinking those dozen of bottled beers.
"Why should we do mom? Lahat ng pwede naming gawin para sumaya si Uncle CC nagawa na namin nila Kura Darren." Frustrated na sabi ni Deagan sa kanyang Ina ilang buwan na ang makalipas ngunit hindi pa din nagbabago ang gawain ni Crater.
Sinasama nila si Crater sa pangingisda, sa paglalaro at paghahabulan sa kagubatan, minsan naman sa mga laro nila sa football game even Vanity na babae ay sinama niya ang Uncle niya sa pagmamall gusto nilang bumalik ang dating Crater minus the pambabae part hindi lang yon ang ginawa nila para lang maging masigla si Crater pa kahit pa alam nilang isa lang ang makakapagkontento sa puso at sa wolf nito yon ay ang kanyang mate.
"I even offer Uncle CC to play my barbie's but he just looked at me and patted my head. Pambabae lang daw ang barbie's at para sa edad ko lang dati naman hindi siya nagrereklamo sa paglalaro sa akin but now, he will walk-out and go into his room. Promise mommy! Inis na ako sa kuwarto niyang yan! Papasira ko na po yan!" Asar na reklamo ni Vanity sa kanyang Ina maging ito ay hindi na makatagal sa kakamukmok ng kanyang ito.
Asan na ang Uncle CC nila na palabiro at masigla? Asan na ang Uncle CC nila na mahilig magbiro at makipaglaro sa kanila?
Sa mga batang edad
ng mga anak ni Selene mga mature na ang mga utak nito. "Hindi lang yon Mom! Hindi na siya nagkukuwento sa amin hindi katulad noon!" Maging si Darren ay may reklamo din sa kanyang Ina sa kanyang Uncle CC.
Lahat naman sila may reklamo tungkol kay Crater masa meeting room silang lahat sa Pack ng Aeons Pack kasama ang Beta at Delta ni Crater dahil maging mga ito ay may reklamong idudulog sa mga nakakatandang kapatid ng kanilang Alpha.
"Hindi lang iyon Selene! Pinaalagaan ko si Rosemary sa kanya sa huli ako nalang din ang nag-alaga akala ko kasi magagawa niyang mabaling ang antensyon niya sa pag-alaga ng anak ko pero hindi, nakita ko ang anak ko sa tabi niya sa kuwarto niya na muntikan ng kakain ng papel! Pinabayaan niyang magutom ang anak ko at ni hindi pinalitan ang diaper! Goodness! Mom, help us!" Sapo ni Rose ang noo dahil sa sobrang pag-aalala sa kapatid nakatulala lang ito kapag wala ginagawa.
Hinagod-hagod ni Rose ang likod ng anak dahil masama ang pakiramdam nito huli na pala siya dahil nakakain na pala ito ng papel. Itinirik naman ni Selene ang mata sa kisame dahil siya ay nakaranas din ng ganoon sa kapatid.
"Hindi lang maman kayo ang nakaranas noon! Ginawa ba naman akong estatwa dinaanan lang ako samantalang nasa harapan niya lang naman ako?!" Nakairap na wika ni Selene sa lahat hindi pwedeng ganito lang si Crater dahil baka maging sila ay mababaliw na sa inaasal nito.
Gusto nilang makahanap ng paraan para bumalik si Crater sa dati pero hindi nila alam kung paano. Napatingin si Selene at Rose sa Beta at Delta dahil baka may reklamo din ang mga ito, tumango ang Beta
at sinabi ang nangyari.
"Pinaalam ko po sa kanya noon na may pagpupulong kami para sa seguridad ng Pack pero hindi siya dumating nakita namin siya sa gubat nagwawala." Malungkot na saad ng Beta tumango naman ang Delta dahil hindi nila inaasahan magiging ganito ang nangyari sa Alpha nila palagi ito ang tumutulong at nagtuturo sa kanila ngayon naman wala silang magawa para pagaanin ang nararamdaman niya.
Selene sighed and pulled her hair out frustration, nilapitan naman siya ni Dwight at minasahe ang kanyang balikat.
"Love, nastestress ka na may kanya-kanya tayong reklamo at problema kay Crater pero hindi niyo din ba naiisip na mas mabigat ang dinadala ni Crater? Alam mo naman kung ano ang pakiramdam ng wala ang mate sa tabi mo diba? Isang linggo nga lang ako nalayo sayo noon mababaliw na ako. Si Titus at Rose naman ilang buwang nagkahiwalay paano pa kaya si Crater ngayon na halos isang taon niya ng hindi nakikita ang mate niya?" Mahabang paliwanag ni Dwight sa kanyang mga kasamahan natigilan naman silang lahat pati ang mga bata sa sinabi ni Dwight tama ang sinabi nito.
YOU ARE READING
Unwanted Mate SPG
WerewolfCrater Cresence Night, Alpha ng Aeons Pack nakababatang kapatid ni Selene at Rose. Isang babaerong Alpha na wala alam bukod sa pakikipagrelasyon kahit nakaninong babae-mapatao o she-wolf man ito. Everdeen Blaire Woods, an average human girl. She's...