Everdeen POV
"Mates never leave each other. Kahit kailan ay hindi mo sila mapaghihiwalay kapag nawala ang isa mangugulila ang natira hindi kaya ng magkapares na malayo sa isa't-isa. Being far away from each other is torture for them, they will certainly sad and would feel emptiness. Tatagal lamang ng ilang buwan o pwedeng isang taon ang itinatagal ng isang magkapares na mate kapag nawala ang isa. Mangugulila sila o di kaya naman ay nalulungkot hangga't hindi nila naamoy o nahahawakan ang mate nila. It's their only way to ease the pain and the emptiness they felt. Mahal ba mahal nila ang isa't-isa hindi nila sa mabubuhay ng wala ang isa. But, there are rare cases of mates which is the rejection. Rejection is rare because it only happen when one of the mate doesn't want the other. Rejection is fatal. Ang nareject na mate ay napakasakit kaya minsan ay hindi na ito nagtatagal ng ilang araw mismong ang nareject na mate ang kumikitil ng buhay niya dahil hindi kayang magtagal ng isang mate na mabuhay na wala ang kanyang kabiyak."
Isinara ko ang libro na pagmamay-ari ng aking pamilya narito ako sa lawa malapit sa eskwelahan maaga akong namasyal rito dahil gusto kong magpag-isa.
Isang oras bago ang klase ko kaya'y ninais ko na muna na narito at nagbasa. Matapos kong ipinta ang lawa gamit ang aking paminta ay itinabi ko na muna iyon upang magbasa sandali.
Ilang araw na rin akong ganito malungkot at lalo pang nagiging malungkot. Alam kong may mga bagay na hindi nararapat sa akin hindi na maipagtataka yon dahil ayon na rin sa librong binasa ko na akda
ng aking ama ay wala talagang mangyayari sa akin lalo na kapag ganito ang nangyayari sa aking kapalaran.
Hindi kayang magtagal ng isang mate na mabuhay ng walang ang kanyang kabiyak. Paulit-ulit yong nag-echo sa utak ko.
Matagal ng patay ang katawang lupa ko dahil sa nangyayari sa buhay ko akala ko muling mabubuhay o sisigla ito ng dumating siya ngunit nagkamali ako lilisanin ko rin ang mundo sandali na lamang ang itatagal ko lalo na at ayaw sa akin ng mate ko.
Sa ilang araw na iyon ay naging isa akong dakilang estranghera sa sarili ko wala akong ginawa kundi ang sundan siya habang nakikihalikan siya sa iba.
Oo, masakit ngunit kailangan ko iyon upang tumagal ng konti pa hanggang sa tuluyan na niyang bitawan ang mga salitang dapat binitiwan na niya mula noong una kaming nagkita nais ko ng sabihin niya ito upang masundan ko na ang aking pamilya.
Upang hindi na ako magtagal pa na nasasaktan habang nakikita siya sa iba't-ibang babae. Iwas ako ng iwas sa kanya upang hindi ko siya makitang kasama ng ibang babae ngunit ayon pa din ako at hindi mapigilan ang sarili ko.
Siya nalang ang meron ako ngunit siya din ang hindi pagmamay-ari ko. I don't owned her maybe the Moon Goddess herself put me and him in the wrong destiny in the wrong time and place. Moon Goddess, ang Dyosa ng mga werewolves.
Ang Dyosang gumawa sa mga werwolves ang Dyosa kung bakit naghihirap ang loob ko ngayon. Bakit nya pa ako inilagay sa sitwasyon ito gayong alam niya lang na masasaktan ako?
Inilagay niya ako
sa sitwasyon hindi ko makakayang ihandle. It's her creation, dapat nilagay niya din ito o ipares niya din ito sa gawa niya hindi sa akin na mahina at walang kuwenta. Ngayon ay mas lalo niya pang pinalala nais ba talaga nilang mawala na ako?
Kung ganoon malapit na siguro malapit na malapit na konti nalang. I stayed here on my favorite spot for awhile nais ko munang damhin ang kapayapaan at katahimikan ng lugar na ito ng walang istorbo nais ko munang damhin ang lamig ng paligid pati na rin ang katahimikang nais kong madama ng panandalian.
He did a great job for making me the most useless person in the world. He did a great job for making me the idiot person I am now. Useless. Pathetic. Weird.
YOU ARE READING
Unwanted Mate SPG
Manusia SerigalaCrater Cresence Night, Alpha ng Aeons Pack nakababatang kapatid ni Selene at Rose. Isang babaerong Alpha na wala alam bukod sa pakikipagrelasyon kahit nakaninong babae-mapatao o she-wolf man ito. Everdeen Blaire Woods, an average human girl. She's...