Chapter 16: Blood Boiling

4 3 0
                                    

Felice's POV

Mabilis akong tumayo at lumabas sa kwartong iyon. Naramdaman ko pa ang pagsunod ng tingin ni Amara na kinakabog ng matindi ng dibdib ko.

I open the door and before I could close it ay tiningnan ko si Ryl na ngayon ay seryusong-seryuso.

He meet my eyes and assured me with a nod. Napahinga ako ng malalim at isinara ang pinto.

Pero nanaig ang kuryusidad sa akin kaya idinikit ko ang tenga sa pinto, trying to hear from their conversation.

"Are you flirting with your secretary?!" Hindi makapaniwalang tanong ni Amara.

My mouth hangs open in that nerve wrecking question. Shocks! Naging other woman pa yata ako! But Ryl told me na wala silang relasyon talaga. I lean again to hear more.

"She's not just an ordinary secretary, Ms. Torres. She's the woman I love." Si Ryl sa madiing boses.

"Love? But you just meet?" There's frustration in her voice.

"I know her my whole life, believe me. I have known her first before you." He answered.

A smile forms in my lips. I felt secured hearing his words. I took a step away from the door and enter the recreational room. Doon ko naisipang hintayin na matapos ang usapan nila.

I even brought with me something to work on para malibang ako at hindi masayang ang oras. There's still half an hour before working hours end.

Hindi ko namalayan ang oras sa ginagawa. I checked my phone for the time and clicked my socials to past more minutes before I go.

"Nandito ka lang pala. I look for you everywhere."

Napalingon ako sa boses at naramdaman ang mahigpit na yakap mula sa aking likod. Ryl is resting his chin in my shoulder.

"How's your conversation with her?" Panimula ko na busy sa pagtingin sa screen.

"She understands."

"Anong ibig mong sabihin?" My brow raised at nasa kaniya na ang atensiyon ko ngayon.

"I told her everything. 'Di ba sabi ko sayo na wala kaming attachment kaya natanggap niya agad ang sitwasyon na'tin. Ang nasa pagitan lang namin ay ang pangako kong tulungan siya." He moved and kiss my forehead.

Nakahinga ako ng maluwag at niyakap siya. Ang swerte ko sa kaniya. Hanggang ngayon ay hindi siya nagbago. He is still that kind and loving man I meet before.

At kung nagbago man siya ay siguradong matagal na niya akong ipinagpalit, but he is not. Hinintay niya ako kahit walang kasiguraduhan.

"Paano na 'yung kontrata ninyo? Tuloy pa rin ba ang kasal?" I asked in curiosity.

He walked in front and sit beside me. "Sadly yes but, it won't be for long."

Napanguso ako. Hindi mawala sa akin ang magselos pero ano ang karapatan ko? I need to make an effort to support him.

"Are you okay? Are you having seconds thoughts about our set up?" Sunod-sunod niyang tanong na aligaga. He made me look at him.

"I'm fine with this... I'm just a little jealous that's all." Nakayuko kong saad.

He pulled me into a hug, "Don't be. Ikaw lang ang minahal ko, mahal ko, at mamahalin ko."

Natawa ako na may halong kilig. What did I do to deserve this man? I am a lucky woman for having him.

"So payag ka na ba?" He is implying about his suggestion of me moving with him.

I acted thinking, "Sa tingin ko nga kailangan." I replied. It's for my sanity.

To Love You This Way Where stories live. Discover now