Chapter 12: Troubled Mind

4 3 0
                                    

Ryl's POV

"Felice, wait!" I shouted while catching my breath.

I stopped running. Sinundan ko ng tingin ang direksyon na tinakbuhan niya.

But she suddenly disappeared without a trace.

"Did you make habol her?" I look at Amara. Sinundan pala niya ako.

"Biglang nawala eh." Naghihinayang kong saad.

Pinasadahan ko ng kamay ang aking buhok. I took a deep breath and look at the thing in my hand.

"Paano 'yan? Your gonna give na lang that to her bukas?"

Nilingon ko si Amara na nakatingin din sa aking hawak. It is a pendulum pendant na nahulog ni Felice kanina nang bigla siyang tumayo.

I look at it closely. Mukhang importante.

"I think so." Sagot ko na malayo ang tingin.

"Teka, totoo ba ang narinig ko?" I look at her.

"The what is totoo?" Halukipkip niya.

"That Felice is divorced."

She snap her fingers, "That's true, Ryl babe. I am not making kwento here. She told me kaya kanina."

I look at her intently. Mukhang nagsasabi siya ng totoo dahil iyon din ang narinig ko mula kay Felice.

Pero kung totoo nga, bakit tinago niya sa akin at hinayaang tratuhin ko siya ng masama?

Dahil ba gusto niyang ipakita sa akin na mas maayos ang buhay at tama ang naging desisyon niya?

I clenced my fist.

I need to know for myself.

"Tol! Himala naki-join ka sa'min?" Von blabbered, amused with my appearance.

"Tol," saad ko naman sabay fist bump sa kan'ya.

"Si Jack? 'Di mo kasama?" Tanong ko sa kaibigan namin na maraming commitments.

"Ando'n natutulog." Nginuso niya si Jack sa ilalim ng mesa.

Naroon nga bagsak.

"Marami bang nainom 'yan?"

"Trust me, pumunta lang 'yan dito para matulog. Nagpa-practice yatang sumakabilang buhay."

Sabay kaming natawa. We are currently in an exclusive bar. Matagal na akong niyayaya nitong si Von the playboy, pero parati ko siyang tinatanggihan.

"So, may problema? Nakiki-jam ka lang kapag may problema ka eh." Usyuso niya.

Pinanliitan ko siya ng mata, "You really know me."

He smiled proudly.

"Like I know that he... will just sleep on me. Walang kwentang ka bonding! Buti na lang sinipot mo ako." He pouted while turning to Jack who is sleeping soundly.

Si Jack ang kaibigan namin na maraming gustong patunayan pero kadalasan tulog. Di makausap at hindi pa nakakatagay bagsak na.

"May gusto kasi akong ikunsulta sa'yo." Simula ko habang nilalaro ang baso ng alak na inabot niya.

"Is that matters of the heart? Expert ako d'yan! Tira!"

"Naalala mo ba 'yong ex ko?"

Nanlaki ang mata niya, "'Yan ba 'yong iniyakan mo at ang rason kung bakit ayaw mong tanggapin ang mga girls na nirereto ko sa'yo? Tol, wala na bang bago?"

He even slumps the table in disappointment. Napainom ako at napatitig sa kawalan.

"'Di ba ginago ka n'on?" Patuloy niya.

To Love You This Way Where stories live. Discover now