Leon’s pov
Naninibugho ako sa pagkamatay ng pinsan ko dahil ako talaga ang may kasalanan hanggang kailan ko pagsisisihan ang pagkamatay ni mitch na ako ang dahilan.
Hindi parin mawawala ang guilt ko sa nangyari kanina, parang kaybilis ang mga pangyayari, kanina kasama ko pa si mitch, nakita ko pa ang mga ngiti nya, pero bakit ngayon kabaong na ang nasa harapan ko at ang laman ay sya.
Napasabunot ako sa buhok ko para mawala ang tension.
Nilapitan ako ni mommy na nag iisa na nakaupo sa labas ng funeral at tinabihan nya ako.
“anak ano ba talaga kasi ang nangyari? Anong dahilan sa pagkamatay ng pinsan mo at sa isa mong kaibigan?”sunod na sunod na tanong ni mommy sakin.
Napapikit ako, gusto kong sabihin kay mommy pero..bahala na..
“mom..hindi tao ang pumatay kay mitch at kay may!”hindi ko napigilan, nasabi ko kay mommy ang tungkol sa pumatay kina mitch at may.
Nakita ko sa mukha ni mommy ang tanong at takot!
“ku..kung hindi tao..si..sino?”tanong ni mommy.
“a spirit, the avenging spirit”pagkaraan sabi ko,
Nagitla si mommy sa sinabi ko at nanlaki ang mga mata dahil sa takot.
“wha…what.are talking about leon? The avenging spirit..?are you kidding?”hindi makapaniwala si mommy sa sinabi ko, pero kita ko ang takot sa kanyang mga mata.
“yes..mommy..!”sabi ko sa kanya.
“teka,,pa..paano nangyari?”tanong ni mommy sakin.
“last week, noong pumunta kami ng mga kaibigan ko sa tagay tay. May nabangga kami, isang babae, pero wala kaming choice, takot kaming makulong kaya itinapon namin sya sa tulay!”kwento ko, napahagulhol ako ng maalala ko iyon dahil iyon ang dahilan ng kalbaryo namin sa paghihigante ng babae.
“a..anak..”tanging nasabi ni mommy, niyakap nya ako. parang nabawasan din ang guilt ko sa yakap na iyon, mas lalo akong humagulhol.
“mommy..takot kami noong mga sandaling iyon! Hindi namin inaasahan na ganito pala katindi ang paghihigante nya!” hindi ko na alam kong anong gagawin ko kaya sinabi ko kay mommy ang totoo, nang tumunog ang celpon ko, kumawala ako kay mommy para kuhanin ang cp ko sa bulsa pagtingin ko sa screen si chris pala, sinagot ko ito.
“hello” ako.
“leon..wala na si mark at si joey!”mas lalo akong nanlamig ako sa balitang iyon ni chris.
Inisa isa na nya kami.. nanginginig ako sa takot ng isipang iyon.
“wha..what!”bulalas ko dahil sa kaba at takot.
Napansin ni mommy na namumutla ako at nanginginig.”what.happen leon?”maagap nyang tanong sakin.
“k..sasama ako..para matapos nato.. k..alam ko yang lugar na iyan?..”
BINABASA MO ANG
THE REVENGE
ParanormalThe revenge Walong magbabarkada ang naghang out papuntang tagaytay, habang binabagtas nila ang karsada may nabangga silang isang babae. Dahil sa takot na makulong, itinapon nila ang babae sa tulay kahit buhay pa ito . One week after the incident...