Tumawag si Don Emilio na bukas ay magkakaroon ulit ng dinner meeting ang pamilya namin, marahil upang humingi ng paumanhin sa nangyari kahapon.
Mga six-thirty na sila nakarating sa same place kung saan huli silang nag dinner, or kung matatawag pa na dinner na iyon kasi hindi naman talaga naging maayos.
Halos matuyuan ako ng laway ng makita ko si Dravin, ibang iba ang awra niya, habang kinakausap nito ang kaniyang lolo, I saw his smiles that eventually fade away as soon as he saw me staring at him, naging masungit na muli ang mukha niya.
What's wrong with him.
Binata naman ng Don sila mommy at daddy sa pormal na pamamaraan, same goes to my parents and I.
Sinimulan na naming mag order at kumain, at nagsimula na ngang pag-usapan yung tungkol sa arrange marriage namin ni Dravin, ng tignan ko siya ay walang ka interes-interes siyang kumain lang.
Napaiking na lamang ako at sinimulan ng bawasan ang pagkain sa aking harapan.
Matapos na kumain ni Dravin, doon ay nakisali na rin siya sa pag-uusap.
"So I guess, you're giving it a try to this arrangement, tama ba ako ihjo?" Sandra's lovely mother giving her sweetest smile after asking him.
He cleared his throat before saying his thoughts.
He glance at her for a second,
"Yes, and I'm willing to know more about her, if she let me." sa loob loob niya ay hindi niya nagugustuhan ang lumalabas sa bibig niya.
For his lolo's sake, he will do everything.
Tutal, wala naman siyang girlfriend, bukod sa babaeng minahal niya kahit hindi kaniya, maybe, he gives this damn sh*t arrangement a chance to work on with.
Marami na siyang babaeng nakilala, and each of them has a different style, there's angelic but most of all, a sinner one.
But he respected them all,
Hindi siya yung lalaking kapag naka hanap ng opportunity to take advantage of a woman he will do it, hindi siya ganun, kahit pa ibalandra ng babae ang katawan niya sa harapn niya, even she wears the most sexiest and exposing her nakedness, he won't affect him, because he respects women.
Kahit pa masungit siya, at least he's not a maniac, a dork and a jerk.
He can't even stand seeing a woman crying ang begging for him, to at least have some fun with him, ang ayaw niya lang ay, imbis na ang lalaki ang naghahambol, babae pa mismo ang magkukusang habulin ang lalaki,
He like simple, yet making him fall harder? It is different story.
It depends on his picky heart.
"That's good to here, she's our princess, hindi namin hinahayaan na magalusan iyan o ni masaktan ng kahit sino, kaya alam ko, you will take care of her, right?" huminga siya ng malalim at tumango upang iparating na aalagaan niya ng maayos ang anak nila.
"I will."
"Ilang linggo na lang kami rito para sa engagement party niyo."
"Engagement party?" natanong nito sa Ginoo
"Yes, hindi pa ba nasasabi ng Don sayo na sa ikalawa na gaganapin iyon?" tatayo na sana siya upang tumutol at ipakita na hindi pa siya sang-ayon sa mabilisang proseso na ito ng higitin siya ng kaniyang lolo pabalik sa kinauupuan niya.
Ng balingan ni Dravin ang kaniyang lolo ay bakas rito ang pagka-strikto nito,
He can't do anything,
BINABASA MO ANG
AFTER YOU
Short Story(ON-GOING) DRAVIN and SANDRA's Story YOU WILL KNOW WHEN A MAN IS AFTER YOU WHEN HE NEVER THINKS OF GETTING ENOUGH OF YOU. ___________ JMworks/Joanna Marie All rights reserved 2024