Chapter 16

12 0 0
                                    

SEVEN YEARS HAD PASSED.

Maraming nangyari sa buhay ko. Maraming taong dumating, and there is also unxpected things happened fir the past seven years.

I grown up.

I learned lot of news things in life.

"Mama!"

Agad kong nilingon si Maki ng tawagin niya ako, iniwan ko muna pansamantala ang ginagawa ko upang bigyan ng atensyon ang 'My baby Maki'

Kinarga ko kahit na ayaw niyang binubuhat siya kasi big boy na raw siya.

I kissed his cheek.

"Mama, look oh, I draw you, me and daddy, how is it po?" tanong niya at ipinakita ang drawing pad niya, may future ang batang ito when it comes to arts.

"It's nice baby, ang galing mo, dahil d'yan, mama will give you a tight hug, hmmmm." sabi ko habang niyakap ito ng mahigpit. He's only four years old.

"I love you mama."

"My baby."

Hinayaan ko muna itong alawin ang sarili sa pagdradrawing at binalikan ang mga paper works ko, I started my business here in America, kapag minsan na busy talaga ako sa coffee shope, dinadala ko muna si Maki sa Lola at Lolo niya, my mom and dad, pinili kasi nilang dumito na lang muli sa America, which is, most of our family businesses are located here.

Habang si Kuya, busy, building his own life, going stronger naman yung relasyon nila ni Ally, at masaya ako para sa kanilang dalawa.

"Maki, daddy is here, I have pasalubong for you!" napangiti ako ng marinig ko ang boses ni Synx, at last, unuwi rin ang gago, after what? Three months of Vacation, wow, parang binata lang ano, parang walang pamilyang inuuwian, parang walang anak na naghihintay.

Hindi ko siya pinansin, si Maki naman, tuwang tuwa na makita ang Papa niya at niyakap ng mahigpit.

He really miss his papa so much, ewan ko ba kasi sa Kulokoy na ito at nakakailang Vacation na, sarap palayasin.

After mag yakapan ang mag-ama, naramdaman ko ang paglapit ni Synx, and he hug me from the back, inismiran ko lamang ito at nagpatuloy lamang sa aking ginagawa.

"I'm here."

"Andito ka na pala? Buti umuwi ka? Bakit hindi mo na lang ginawang 10 taon ang pagbabakasyon mo?" pagsusungit ko, narinig ko ang pagtawa nito saka ako hinalikan sa pisngi.

"Ito naman, miss na miss na kaya kita, hindi ka ba masaya na umuwi na ako? Saka may pasalubong pa naman ako sayo tapos ang sungit sungit mo." sabi nito, agad ko namang hininto ang ginagawa at nilingon iyong mga dala niyang pasalubong, naintindihan ko naman si Synx, gusto ko lang talaga siyang pahirapan.

Nilapitan ko ito saka kinuha sa kamay niya iyong mga pasalubong niya raw sa akin, tumawa lamang ito at hinayaan na lamang ako.

"Where's your wife, Sarah?" tanong ko habang nilalantakan ang chocolate.

"I'm here!" sigaw nito, and then I saw Sarah with her new look, pero bakit parang tumaba siya today?

"You are gorgeous as always, pero bakit tumataba ka? Duda na talaga ako dyan sa bakasyon niya, mukhang honeymoon e." sabi ko, napanguso naman si Sarah habang umuwas si Synx. Hindi ko talaga makalimutan na parang aso at pusa ang dalawang ito, Sarah is a Filipino-American, nakilala nung mg panahong nag-uumpisa pa lang akong bumangon mula sa sakit.

Hanggang sa naging magkaibigan kami at pinakilala ko siya kay Synx, wala naman akong naging problema nang magtapat sila sa akin na gusto nila ang isa't isa, well, obvious naman kasi sa tingin pa lang nila nun, akala mo nagkakinan sa isip.

AFTER YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon