Hindi ko na s'ya nilingon pa pagkahatid niya sakin, hindi naman siya nag-abalang umimik kaya tuloy-tuloy lang ang lakad ko.
Narinig ko na lamang ang mabilis na pagpapaandar nito sa kaniyang sasakyan paalis.
Halos manlambot ang mga binti ko buti na lang ay nasa gate pa ako at may masasandalan ako.
"Sandra!"
No, not now.
Akala ko ba ay wala s'ya rito?
Agad ako nitong inalalayan at kitang kita ko sa mga mata niya ang galit, pag-aalala at inis sa mga mata niya, a mix of emotion were invading his face.
Hindi pa man din kami nakakapasok ay niyakal ko siya ng mahigpit,
Doon ko iniyak lahat-lahat.
I been such a crying baby, patunay lang ito na ang hina-hina ko pagdating kay Dravin, kasalanan ko rin naman kasi umasa ako, umasa ako na baka sakaling ako naman yung tignan n'ya, or baka mahalin n'ya.
Kakaasa ko, hindi naman yun ang nangyayari.
"Is it him?" tanong nito, hindi ako umiimik, tanging paghikbi lamang ang nagagawa ko kakaiyak.
His hug tightened,
"I will kill that scumbag jerk I swear!" he while clenching his fist and greeting his teeth.
"--tahan na." he added.
Inalalayan ako nitong pumasok sa loob, agad naman kaming sinalubong ni manang Beth at nag-aalalang tinabihan ako nito.
Tinanong pa ako nito kung ano bang nangyari sa lakad namin ni Dravin pero ni hindi ko magawang ibuka ang bibig ko,
Bumabalik yung sakit sa tuwing naiisin ko yung mga sinabi niya.
"I'm thankful, but still, I'm sorry because I can't do the same, nor feel the same way.."
Isa siyang malaking, Gago?
Umalis si manang upang kuhanan ako ng tubig, si kuya naman itong lumapit sakin at hinawakan ang kamay ko.
"In the first place, I don't like him for you." sabi ni kuya, nakinig lang ako, I don't feel talking today kaya ang tanging nagawa ko ay ang makinig.
Nanginginig sa galit ang kamay n'ya dahil hawak pa rin nito ang kamay ko.
Nag-aalala tumingin ako sa kaniya, galut na galit ang mga mata nito and to the point that his veins are popping out.
"Kuya.."
"He's asshole, I wasn't able to beat his ass, ang lakas ng kapit ng gagong iyon!" sigaw nito sa labis na galit.
"He's the reason why Andrea left me, siya ang rason kung bakit sinayang at pinagpalit ni Andrea ang limang taon naming pagsasama dahil lang sa isang sulyap na iyon!" maging ako ay hindi makahinga sa sinabi ni kuya, so, may kinalamangan nga si Dravin sa hiwalayan nilang dalawa ni Andrea?
"Ang gagong iyon, nabaliw si Andrea at nagpakamaty dahil hindi siya nito pinapansin, oo tama s'ya nung sinabi niyang hindi niya ito matignan ang mahawakan pa kaya, pero hindi matanggap ng sistema ko noong mga panahong iyon."
"Oh my god." napatakip ako ng bibig, at umilinh.
"N-Namatay?"
"Ilang taon na ang nakakalipas, nagpakamatay dahil sa hindi siya magawang pansinin ni Dravin, and I became pushover to her, but you know what? I still love her even though she doesn't love me anymore."
Niyakap ko siya ng mahigpit, sinasabi niya ba ito sakin to warn me?
Na baka matulad ako sa Ex n'ya na magpapakatay dahil lang hindi magawang pansinin ng isang lalaki?
BINABASA MO ANG
AFTER YOU
Short Story(ON-GOING) DRAVIN and SANDRA's Story YOU WILL KNOW WHEN A MAN IS AFTER YOU WHEN HE NEVER THINKS OF GETTING ENOUGH OF YOU. ___________ JMworks/Joanna Marie All rights reserved 2024