Kabanata xxiv
Strange***
CLEOBELLE / SINCLAIR
"Ipinaliwanag sa akin ng kaluluwa ni Vespera ang lahat. Hindi man namin kilala kung sino ang nagdala sa iyo sa mundong ito ngunit nararamdaman ko ang sobra niyang pagkamuhi sa iyo," paliwanag niyang ikinakuyom ng aking mga kamao.
"I don't mind," I hissed. "Whoever that f*cker is, I'll kill him if he tries something funny," I added.
Umiling ito saa akin. "Hindi mo naiintindihan."
"The tree of knowledge told me that the person who sent you here has a connection to the King of darkness; Your mother's brother in her past life." he revealed.
"Then the more reason I wanted to meet the mastermind"
Mortimer Graves; Author of that book, "Shadows of Lumina".
Siya lang ang alam kong pupwedeng mag dala sa amin dito. Dahil una sa lahat, kung totoong mundo ang Lumina ay papaanong nakarating sa orihinal kong mundo ang kwentong iyon at mukhang alam na alam pa nito ang bawat kwento ng mga 'tauhan'.
"I was told that four of us was transmigrated here. I met one, which I don't know if it's coincidence, but it's my close friend in my original world. Do you know anything?" I asked.
"You seem connected withthose three, as half of your souls are all tied to a mysterious dark entity. Aside from Princess Liora, the other two possessed the bodies of Queen Luminara and Aurelia Vespertine," he revealed along with some images he showed me using his power.
It might have been a very long time for me, but I remember those faces. . . It's my friends; Gabbie and Lavender.
Kung ganoon ay apat kaming magkakaibigan ang dinala ng hayop na iyon sa mundong ito? Ang nakapagtataka pa ay napunta kami sa mga karakter na hindi maganda ang mga kapalaran.
Hindi ko alam kung anong nagawa namin sa mastermind at tila ba'y gusto kami nitong pahirapan.
Malakas ang kutob kong kilala namin siya sa orihinal kong mundo. Dahil kung hindi, ay ano pang dahilan at kami ang napili niyang dalhin dito?
"I'll think about your offer and give you an answer after," I said in a serious tone.
"Consider it Cleo. Hindi ka masasaktan ng kung sino man ang nilalang na iyon kapag naririto ka sa poder ko. Hindi ka na mahihirapan pa. . . " pakiusap nito.
Hindi ko alam kung ano bang dapat na maramdaman doon.
"I need to lift Aslan's curse first," I stated.
My father just sighed. "I don't like that man for you," he hissed.
I rolled my eyes at him. "I don't like him either," I hissed.
"Huwag mo akong linlangin aking anak. Ako ang hari ng mga diwata at alam ko ang kaibahan ng sinasabi ng iyong puso at iyong isipan."
Napanganga ako doon. "I've become numb after all the loop I've gone through. Do you think I still have a space to love someone?!" I exclaimed.
Ngumiti lamang siya sa akin saka inilahad ang kanyang mga palad. Nakasimangot na tinanggap ko iyon at sa isang iglap ay nakarating kami sa Glacialis.
Napakurap ako doon.
Titus smiled. "Call my name once you've made up your mind."
Tahimik lamang akong napatango doon.
It's already past midnight when I got home. Dahan dahan kong binuksan ang pintuan at naabutan si Aslan na tahimik lamang na umiinom sa kadiliman ng aming silid.
"So you know how to get home?" he stated with a dark expression on his face.
Hindi ko alam kung bakit, ngunit nang makita ko ang kanyang mukha ay bigla na lamang may lumitaw na mga imahe sa aking isipan.
"Cresia."
"Sinclair."
The unknown voice in my head and Aslan's voice combined. Napapikit ako doon.
"What?" I asked.
"Are you with that man again?" he asked.
Nagsalubong ang kilay ko doon.
"Who?" I asked, confused.
"The man who gave you that cloak," he exclaimed.
"What you implying Duke Aslan?" I asked him coldly.
"Whoever that man you're meeting, he's dangerous. You could be with any man, just not him," he hissed.
Hindi ko mabasa kung anong nasa isip niya ngunit nakikita kong puno ng kalungkutan at pangangamba ang kanyang mga mata.
"What are you afraid of, Aslan?" I asked in a serious tone.
Dahan dahan akong naglakad patungo sa kanyang kinaroroonan at inalis ang baso ng alak na hawak niya.
'Losing you. . . again.'
Mahina lamang ang kanyang boses kung kaya't hindi ko gaanong naintindihan ang ibinulong niya.
"What do you know?" I asked him.
He seems so weird these past few weeks. Specifically, a few days after I met Vespera.
Hindi ako sinagot ni Aslan, sa halip ay masuyo niyang inabot ang aking kamay at inilagay iyon sa kanyang mukha. Tila ba dinadama niya ang aking palad, saka niya iyong masuyong hinalikan.
"If I find another way to cure my curse, would you love me freely? Would you choose to live for me this time?" Aslan mumbled under his breath while looking at me, straight on my eyes.
Nahigit ko ang hininga sa intensidad ng kanyang mga titig sa akin.
Agad kong inalis ang mga kamay mula sa pagkakahawak niya at galit siyang binalingan ng tingin.
"What are you talking about?! What do you f*cking know?!" I exclaimed.
Aslan just smiled at me bitterly. "Who knows? Maybe it's just the liqour talking?"
Everything is puzzling and it's annoying me.
"I'll go to sleep now. I'm tired," I said in a serious tone as I turned my back at him.
Ngunit ganoon na lamang ang gulat ko nang bigla na lamang niya akong hablutin sa kamay saka hinila paupo sa kanyang hita.
"Anong bang nangyayai sa iyo? Hindi ka naman ganito. . ." Bulong ko.
He gave me a boyish smile. "Hmm. . . " He hummed; His eyes shoned beautifully in the moonlit room, coming in from the window.
Marahan niyang sinuklay ang mahaba kong buhok gamit ang kanyang kamay na dahan dahang bumaba patungo sa aking bewang. Napahigpit ang hawak ko sa kanyang matipunong balikat dahil sa epekto ng ginawa niyang iyon.
Para bang nanikip ang dibdib kong pinipigil kong tumibok muli para sa kanya.
I will not fall for this man again! Ayokong maging tanga!
I will only lift his curse. Nothing more, nothing less.
"Kiss me Duchess," he whispered while looking straight into my eyes. "Show me that you're only mine," he added, like an encantation.
So I did.
I felt him smile in between our kisses as his grip tightened on my waist. His kisses then hungrily went from my lips, down to my neck.
Where's that cute duke Aslan of my 6th life? How did he seemingly turned into a beast?
***
Author's note: SPG pero slight lang nyahahahah!
BINABASA MO ANG
The Last Witch (Resurrection Series #4)
FantasiaShe's vile; She's cold; She's elusive-and she has a secret. . . Sinclair Emberwood is meek and quiet, like a worn and torn doll, thrown away into the basement of the baron's manor. A neglected child, labeled as weak and lowly. The disgraceful result...