FOURTH

2 0 0
                                    

Loving him Secretly

"Bakit di madali magka gusto ng patago?"

I always ask myself that question. Bakit? Kasi yan ginagawa ko. I've been liking him for years and it's kinda crazy. Di nya alam eh, mas gugustuhin ko pa na maitago ang nararamdaman ko kaysa sabihin sa kanya tapos, may matatapos pagkasabi ko. Yung friendship naman. Ayoko sayangin yung 6 long years na pagkakaibigan namin dahil lang sa sasabihin ko sa kanya na gusto ko siya.

"Ace?", I called him out of nowhere. Nasa tabi ko lang yun eh, naka tulog ako habang nanonood kami ng movie.

"Bakit Ash?", pagkababa ko ng hagdanan nasa kitchen. "I'm cooking, you want something?", he asked.

"Nah, I'm fine with whatever you're cooking.", I said to him. Lahat naman kasi ng niluluto nya masarap eh kaya di na ako namimili ng iba.

He's still cooking. I don't know what it is his cooking, but I find it delicious dahil sa amoy.

"Ace, what if yung kaibigan mo na napakatagal na mag confess sa'yo, ano pipiliin mo? Friendship or Love?", I asked him. Ewan ko bakit ko natanong iyon and I just found myself na binabawi ang sinabi ko. "Nevermind my question, Ace.", I said to him.

Ilang minuto ang lumipas bigla siyang nagsalita.

"I'll choose friendship over love, Ash.", mukhang pinag-isipan nya talaga ang sagot niya. Kumakain na kami at ngayon nya lang nasagot yung tanong ko even though I already said nevermind sinagot nya pa rin ang tanong ko.

"Why?", I ask him.

"Kasi mas lalong madadag-dagan ang pagsasama namin kahit friendship lang. Pag pumasok kami sa relasyon kahit alam na namin ang lahat sa isa't isa may magbabago pa rin. Parang lahat magbabago, yung sweetness nyo noong mag kaibigan pa lang kayo, mawawala, mapapalitan ng sweetness dahil girlfriend/boyfriend mo na yon. Andaming magbabago. Kung noong magka iyan pa lang kayo ay nag aaway na kayo kahit sa isang maliit na bagay ano nalang kapag pumasok na kayo sa isang relasyon? Diba? Andaming mawawala kapag papasok kami sa relasyon kaya mas pinipili ko ang friendship kaysa sa pag ibig. Kasi ang pag ibig pwede mo naman siyang mahalin ng patago kahit magka ibigan kayo pwede pa rin. Wala pang mawawala kasi minamahal mo siya ng patago.", ang haba ng sinabi nya.

"What if for example yung kaibigan mo may manliligaw? You won't get jealous?", I ask out of curiosity.

"Syempre magseselos, pero di ko sasabihin sa kanya. Baka I should say na, "Oh I'm jealous, my bestfriend already have a suitor baka mawala ka ng time sa'kin" like that. Just to show na hindi ako nagseselos sa manliligaw nya kundi nagseselos ako dahil mawawalan na siya ng oras sa akin. Kung noong una na wala siyang suitors ay minsan wala siyang oras sa akin na bestfriend nya ako paano nalang pag may suitors na siya? Diba? Mas lalong mawawalan siya ng oras sa akin",he said. "Enough with this topic, Ash. My answer is I would choose friendship over love kasi magtatagal pa lalo ang friendship. Imagine you being inlove with your bestfriend, pag may di kayo pagkakaintindihan hindi lang relasyon nyo masisira pati na friendship nyo. Kaya mas pipiliin ko ang friendship.", he said and sigh. "Finish your food already, Ash.". He ended our conversation.

Pinagpatuloy ko ang pagkain ko, kumakain rin naman siya pero hindi ganito kadami ng sa akin. Noong di pa kami bestfriends, ganito na talaga ko mahilig sa foods, andaming cravings kaya ngayon mas lalo nya akong ini-i-spoil. Paano nalang kapag magka girlfriend to? Baka mawala na yung ganitong side nya sa akin.

Nandito kami sa sala. Di pa siya umuuwi eh. Ginagawa nya na talagang bahay tong bahay namin ni Mama. Pasalamat siya gustong gusto ni Mama na nandito siya dahil di daw ako nagkukulong sa kwarto. We are watching movie again. I'm spacing out, di ko maintindihan ang movie.

One Shot StoriesWhere stories live. Discover now