Chapter 6: Lahat ng Katotohanan
(Ryan's POV)Ilang ulit na ring tinawagan ni Ryan si Avery, ngunit palaging hindi ito sumasagot. Habang tumutunog ang bawat ring, nararamdaman niya ang bigat sa dibdib. Laging may isang bagay na nagpipigil sa kanya—ang takot na baka huli na ang lahat kapag nalaman ni Avery ang totoo. Pero kailangan niyang maglakas-loob. Hindi siya pwedeng manatili sa gilid, nanonood lang habang ang buhay ni Ethan at ni Avery ay patuloy na nasa panganib.
"Come on, Avery..." bulong niya sa sarili habang tinitingnan ang phone na hindi pa rin tumutugon. Puno siya ng alalahanin, at ang nararamdamang takot ay mas malalim pa sa kanyang mga galit. Hindi lang buhay ni Ethan ang nakataya dito.
Noon pa man, hindi na siya nakasigurado kung kaya pa nilang ayusin ang pagkakabasag ng kanilang pagkakaibigan. Ngunit sa oras na ito, wala na siyang ibang magagawa kundi ipaalam kay Avery ang totoo—kahit ito ay magdulot ng kalituhan at sakit.
---
Flashback (5 Years Ago):
Si Ryan at Ethan ay dating magka-trabaho bilang secret agents sa isang highly classified mission. Ang layunin nila: protektahan ang isang high-profile informant laban sa isang malupit na sindikato. Si Ethan at Ryan ay magkasangga, nagtutulungan at may tiwala sa isa’t isa—o iyon ang akala ni Ryan.
Dumating ang isang critical na sandali kung saan si Ryan ay pinili ang mas ligtas na hakbang—tumakas na kasama ang informant, iniwan si Ethan sa isang life-threatening situation. Alam niyang wala nang oras para ayusin pa ito, kaya gumawa siya ng desisyon batay sa nararamdaman niyang tamang hakbang para sa lahat.
Ngunit si Ethan… Si Ethan ay may ibang plano. Laking pagkabigla ni Ryan nang malaman niyang nagkamali siya. Si Ethan ay hindi nakaligtas, at dahil dito, nasira ang kanilang relasyon—ang pagkakaibigan at ang misyon.
---
Ngayon:
Habang patuloy ang mga ring ng telepono, bumalik sa isipan ni Ryan ang nakaraan. Kailangan niyang ayusin ang mga pagkakamali. Si Ethan at Avery ay nakapaloob sa isang masalimuot na sitwasyon—ang hindi nila alam ay ang isang misyon na nabigo ay nagbabalik ngayon, na may bagong panganib.
"Alam ko kung anong nangyari noon, Ethan," bulong ni Ryan, nagsimulang maglakad palabas ng apartment. Kailangan niyang makausap si Avery. Ang buhay ni Ethan ay nakataya, at siya lang ang may kakayahang magbukas ng mata kay Avery. Hindi na siya puwedeng magtago pa.
Ang mga tawag ni Ryan kay Avery ay patuloy. Hindi siya titigil hangga't hindi siya nakakausap nito. He was desperate.
---
Sa kabilang linya (Avery's POV):
Avery was beginning to panic. Bakit bigla na lang tumawag si Ryan? At bakit patuloy na nagri-ring ang cellphone niya? Hindi niya alam kung anong gusto nitong sabihin, pero sa isang bahagi ng utak niya, may takot na siyang nararamdaman.
Tumugon siya sa tawag. "Ryan, anong ibig mong sabihin? Bakit mo ako tinatawag?"
Sumagot si Ryan, ngunit ang boses nito ay may halong kabang hindi maipaliwanag. "Avery, kailangan mong makinig sa akin. Makinig ka ng mabuti."
"Nasa labas ako, Ryan. Ano ba ito? Bakit kailangan ko pang makinig?"
"Pumili ka na, Avery," sagot ni Ryan. "Kung gusto mong maprotektahan si Ethan, kailangan mong hiwalayan siya."
"Anong ibig mong sabihin?" gulat na tanong ni Avery. "Bakit?"
"May mga bagay na hindi mo alam tungkol sa amin—hindi mo alam ang nangyari noon. Si Ethan at ako, dati kaming magkasama. Secret agents kami."
"Ryan..." tinig ni Avery ay puno ng kalituhan. "Ano ba itong sinasabi mo?"
Hindi makapaniwala si Avery. Paano na mangyari iyon? Hindi niya maintindihan kung paano nangyari na ang taong mahal niya ay may lihim na nakaraan na kailangang itago.
"Ang misyon namin noon, Avery... dahil kay Ethan, nagkaroon ng pagkatalo. Ang buhay ni Ethan ngayon ay nasa panganib."
---
Ethan's POV:
Habang naririnig ang mga pag-uusap nina Ryan at Avery, hindi mapigilan ni Ethan ang magtulak kay Ryan palayo. Hindi siya puwedeng magpaligaw kay Avery.
"Don’t listen to him, Avery," bulong ni Ethan sa kanya, halos kalabitin ang kanyang mga kamay. "Hindi mo kailangan malaman ang mga bagay na iyon. Tinutulungan kita, at ikaw, ako, ang nararapat sa isa’t isa."
Muling tinawag ni Ryan ang pangalan ni Avery. "Avery, walang oras. Si Ethan, ang totoo tungkol sa kanya ay baka magdala ng panganib sa buhay mo!"
Nag-aatubili si Avery. Ngayon, alam niyang may mga sikreto na hindi niya alam, at ang mga desisyon ni Ryan ay nagdadala ng hirap. Siya ba ay magtitiwala kay Ryan? O kay Ethan na nagbigay sa kanya ng proteksyon at pagmamahal?
Hirap si Avery sa kanyang nararamdaman. Masyado nang magulo ang lahat. Huwag sana niyang pagtakpan ang mga kasinungalingan, ngunit baka hindi rin siya handang harapin ang totoo.
YOU ARE READING
BEHIND THE GLASS TOWER
Storie d'amore"Behind the Glass Tower" ay isang kontemporaryong kwento ng pag-ibig na nagaganap sa isang makapangyarihang mundo ng negosyo, kung saan ang ambisyon, pasyon, at kahinaan ay nagtatagpo. Ang kwento ay umiikot kay Avery, isang matalino at ambisyosang b...