MADDIE
"Kumain ka na?" tanong nito sabay abot ng tupperware sa akin na may laman na pagkain.
"Niluto ko yan." nakangiting sabi nito, bahagya akong napatulala sa ngiti niyang yun. Parang dati kasi ang hirap hirap niyang maipakita yun sakin tapos ngayon biglang kada minuto ngumingiti siya na halos mapunit na yung labi niya.
Umirap lang ako sa kanya saka pinagpatuloy yung pagbabasa ko. Nag-aaral ako tapos bigla siyang nanggugulo.
"Tubig oh." abot niya ulit. Tinitigan ko lang to saka nagbasa ulit, psh bakit ba ang kulit ng taong to ngayon?!
"Gusto mong chocolate, Anung gusto mo chips? Sabihin mo lang bibilhan kita para maging maayos ang pag-aaral natin." pangungulit niya ulit. Tss, I immediately pick-up my phone and plugged the headset put on on my ears. Para matapos na ang to pagsasalita niya.
"Psst, Mamansin ka naman. Sorry na." rinig kong sabi nito, nakalimutan ko kasi na I-open yung music nito
Nagbingi-bingihan lang ako habang nagsasalita na naman siya, hayaan muna natin siya na magsalita.
"Oooy! Hi there Maddie, and what?!" biglang sulpot ng kung sino man mabilis naman akong napalingon. Si Deanna pala.
DEANNA
"Guys si Madeleine?" tanong ko sa mga Student Council member. Nagkibit balikat lang sila saka pinagpatuloy yung mga ginagawa nila na parang iyon lang ang mahalaga sa kanila.
Mabilis naman akong napakamot sa batok ko. Tsk, lagi na lang siya nawawala, nasaan naman kaya yun? After nilang magsama ni Bea sa isang activity ng school na out of town. Hindi na kami nagkikita.
Nagtaas baba naman yung Adam's apple ko dahil feeling ko may nakatingin nang masama sakin. Napalunok na lang ako. Nakalimutan kong selosa nga pala siya. Tsk, Kinakamusta lang naman. Bakit kailangan niyang magselos siya lang naman. Ginagawa ko 'to dahil kailangan.
" Dean." Rinig kong tawag sakin agad naman akong napatingin kay Therese.
"Alam mo ba kung nasaan si Maddie? Kakamustahin ko lang. " tanong ko dito at medyo nilakasan para marinig niya.
"Nasa Park ata or dun sa Garden, Hanapin mo na lang dun kasi nag-aaral siya. Try mong I-text."
"Hindi nga nagrereply. Tinatawagan ko wala namang sagot."
"Baka nasa library, alam mo naman yun bumabawi sa Grades." sagot niya tumango na lang ako saka nagpasalamat.
"Thank you. Pasabi na lang kay Felicia na huwag magselos sa amin ni Maddie. Tell her siya lang wala ng iba saka mahal ko siya." namumulang sabi ko. Punyeta napakaKorni ko!
"Therese!" reklamo ko dito kasabay nang pag-Igtad ko dahil sinundot niya yung tagiliran ko. Nakakalokong tingin ang ibinibigay niya sa akin.
"Asus! Ang pangit mo palang maging corny, Dean!" Napayuko na lang dahil para akong kamatis.
"B...Basta sabihin mo na lang." Paalam ko dito saka tumakbo na palabas. Naiilang ako dahil hindi ako nasasanay pero mahal ko si Felicia at dapat i-express ko yun.
********
"Tsk, Okay last chance na yung sa Libriary. Nahihingal na ako." mahinang sambit ko habang on the way doon. Natigilan naman ako sa may sulok doon sa gilid ng library.Teka si Mads ba yun pero may kasama siya. Sino naman yun parang si... Mabilis akong lumapit sa kanila para masigurado kung sino.
"Oooy! Hi there Mads and what?!!!" biglang bulalas ko agad naman siyang napatingin sa akin. Tinanggal nito yung earphones niya.
BINABASA MO ANG
Operation: Seduce Her ✓
NouvellesMadeleine Yrenea Madayag a famous heartbreaker in their campus, everyone falls into her charm but not HER--- Bea De Leon a Famous Lead Singer in the band and also a cold hearted person. Slowly as she looks at Bea, Maddie start to feel something spec...