Chapter 10: What I really feel
France’s POV
Nakakatuwa. Sadyang nakakatuwa lang talaga. Hindi ko iniisip na ganun ang magiging reception saken ni Jico after ko siyang sungitan at yabangan. He’s a good guy. Kaya pala mabilis na-attract si Kris kay Jico. At ako nman, sobrang nag selos. Syempre, mawawala saken yung babaeng pinaka-mamahal ko. Bakit kaya ang manhid ni Kris? Ang sakit kasi na malaman na yung lalaking kasama ko ngayon eh mas mabuting lalaki kesa saken. Hay, pano ba?
Niyaya ko si Jico mag coffee. Ok lang daw na beer pero baka kung anong mangyari. Mas mabuti na yung coffee. Dinala ko siya sa coffee shop sa tabi ng condo namin ni Kris para dun tumambay. Smoker din pala siya kaya dumaan muna kami sa 7 Eleven para bumili ng yosi. Nagulat na lang ako at bumili siya ng condom. Nginitian niya ako habang binabayaran niya yung binili namin at natawa na lang ako. Dumiretso kami sa coffee shop after that.
“So pare, nakwento saken ni Kris na matagal na kayong magkaibigan.” Panimula ni Jico habang nasa counter kami para mabasag yung katahimikan.
“Oo, matagal na kaming magkakilala. Kinder pa lang kami classmates na kami. Partners in business kasi yung parents namin.” Sagot ko.
“Ahh, I see. So, mag bestfriends lang talaga kayo?” Hiyang tanong ni Jico./
“Uhm, to be honest pare hindi eh. I have feelings for her. And, I don’t know kung alam mo yung term pero, fuck buddies kami.” Seryoso kong sagot.
“Oh, oo. Alam ko nga. You know what, I understand. Kris is really wonderful. Ideal type ko. I guess walang mali kay Kris. Kaya, I understand kung bakit ganyan mo siya kamahal at ganyan ka ka-protective sa kanya.” Paliwanag ni Jico habang sumisipsip ng kape.
“Yeah, thanks pare. Buti naiintindihan mo ako. So, ayun, narinig mo. I like Kris. Pero, I’m not backing you off. I mean, di naman kita pinipigilan or inilalayo kay Kris. Gusto ko lang na malaman mo.” Honest kong sagot.
“Uhm, it’s too early to say that I like Kris. But, ideal type ko nga. Smart, family loving, dota player and easy to go with. And, the best part is, she knows what she wants. Ambitious.” Paghanga ni Jico na labis kong kina-selos.
“Grabe pre, well, I can’t stop you from liking her. May the best man win.” Sabi ko sa kanya habang inaabot ko ang aking kamay para makipag-shake hands.
“Yes pre, may the best man win.” Pakikipag kamay saken ni Jico.
He’s not bad at all. Nagkwentuhan kami about a lot of stuff. Cars, places, music. Naka-dalawang kaha na pala kami ng yosi sa sobrang libang namin sa usapan namin. At dahil sa strong coffee, di na kami inantok. Na-realize ko yung oras dahil 4:30 na ng umaga. Medyo kita na namin yung araw by that time. Sakto at wala akong class ng umaga. Natawa na lang ako nung sinabi niya na 4:30 na. Nagka-yayaan na din kami umuwi. Umakyat na ako sa condo at nag drive na siya pauwi. Pagka-akyat ko, natulog na ako.
Kris’ POV
Nagising ako at nag-aalala pa din kung anong nangyari kagabi. Nagbasa ako ng texts at nagtext si Jico na nag usap lang silang dalawa ni France. Napalagay na yung loob ko. Nagbihis ako at nag-ayos ng sarili. Nagdasal kasi today is exam day. Tinungo ko ang school para makapag-review pa ako kahit onti.
BINABASA MO ANG
He's Just Beside Me
RomanceFriends with benefits gone to different shores. Who will fall in love? Who will admit that they fell in love? How long can they withstand the feeling that they're not in a commitment? For you to be able to read the private chapters, please be my fan...