Chapter 2: Chris' Birthday Bash

224 0 0
                                    

Syempre, alam niyo na kagad kung sinu yung gwapong lalaki na ‘yon noh? Si France nga. Actually, totoo na gwapo si France, typical chinito boy. Malaki ang katawan. Killer smile. Madaming chicks. But, he never really engaged sa isang serious relationship. Di ko alam kung bakit. Madami akong kakilala na nagpapareto saken sa kanya. Yung iba nga feeling close na lang para lang magpareto saken eh. Kaso, kahit anong reto ang ginagawa ko, hindi niya pinapansin yung mga girls na nirereto ko.

                Minsan eh nahuhuli kong nag-uuwi ng girl sa condo si France. Ako naman, deep inside eh nakakaramdam ng inggit. Hindi selos. Iba yung inggit sa selos ha? Bakit naman ako mai-inggit? Kasi, iba yung ini-iyot at kinakantot niya. Gusto ko, ako lang. Ang selfish ko noh? Pero, ano bang karapatan ko? Bestfriend slash fuck buddy lang ako.

Pagbaba ko eh sinundo niya na ako sa may elevator. Nakita niya ako kaagad at sinabi niya na kukunin niya lang yung car niya at susunduin ako sa harap. Sumakay ako sa car at pumunta kami sa Embassy bar sa Taguig kung saan i-hohold ang party ni Chris. Sa C-5 na kami dumaan para mas mabilis at dahil ito ang pinakamalapit na access road. Kaya nga lang, ang inaasahan naming shortcut eh naging long cut pa dahil sa traffic. Medyo pa-rush hour na din kasi nung mga panahong yun.

Naalala ko na wala pa akong gift. Sinabi ko kay France na dumaan muna kami ng Eastwood para makabili ng regalo para kay Chris. Inisip ko ng mabuti kung ano ang bagay na regalo kay Chris. Naisip ko na may iPhone nga pala siya. Nakita ko din na medyo sira sira na yung cover ng iPhone niya. Bibilhan ko na lang siya ng bagong iPhone cover na medyo rare o unique para magustuhan niya naman.

Medyo nagmamadali kami at hassle pa kung maghahanap kami ng parking. Kaya, nagpa-vallet parking na lang kami. Pagbaba namin eh biglang nagtanong saken si France.

“Kris, wala din pala akong regalo, ano kaya bibilhin ko?” Tanong ni France pagkababa namin.

“Ikaw pa tong excited pumunta tapos ikaw pa tong walang regalo? Seriosly?” Sagot ko.

“Eh, ano bang bibilhin mo para sa kanya?”

“Bibilhan ko siya ng new iPhone cover. Bilhan mo naman ng Beats na headset. Yun kasi sabi niyang gusto niya nung nag mall kami eh.” Suggestion ko.

“Ahhh, sige. Yun na lang. Bilisan naten. Mas traffic pa dito later.”Sabi ni France.

                Binili nga namin yung mga naisip namin. Isang iPhone casing na parang X ang likod ang nabili ko together with a disco ball design para sa home button niya. Binili naman ni France ng isang black Beats™ Solo si Chris. Dumating kami sa lobby at sinabi ni France doon sa attendant na aalis na kami para kunin na yung car niya. Dumating yung car niya at nagmadali kaming umalis. Medyo traffic na nga nung panahon na yun kahit sa exit pa lang kaya medyo natagalan kami.

                Habang traffic eh sinamantala ko nang mag-make up sa daan. Bigla namang pinatugtog ni France ang paborito kong 2NE1 songs habang nag ma-make up ako.

                “Ano ba? Bakit ba yan pinatugtog mo? Di tuloy ako makapag-make up ng maayos.” Reklamo ko.

                “Ang arte mo, Kris. Anong connect naman? Inaano ka ng 2NE1?” Haing ni France.

                “Wala, may naalala lang ako.”

                “Ay, alam ko yan. Patugtugin nga naten.” Insulto ni France habang natatawa.

                Pinatugtog ni France ang paboritong 2NE1 song ko na Go Away. Sa kanta kasing ito eh kinukwento kung paano iniwan ang isang babae. Eto din kasi ang lagi kong pinapatugtog pag na-bro-broken ako. Emote song kungbaga? Eh di, pinatugtog nga ni France. Naki-kanta naman ako.

He's Just Beside MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon