Dani: hate tweets after every hate tweets. Bashers after every bashers. Wow dami nilang time.
Bolt: parang ikaw dami mo ding time
Dani: omygee sino yun?
Bolt: present arf arf
Dani: omygee bakit nagsasalita ka?
Bolt: bakit hindi? Ikaw lang pwede magsalita?
Dani: i mean you're a dog.
Bolt: so? Dog nga ako but I bet mas may sense pa mga sinasabi ko kesa sa inyo.
Dani: ha?
Bolt: bakit ka kasi nakikisali? Ano ba yung lovelife ni Manong mo circus? Movie show? Anong episode na tayo? Pengeng popcorn. Sa dami ng casts parang matatagalan pa to matapos eh
Dani: im not!
Bolt: wag mo kong i im not im not dyan coz you are!
Dani: taray natin ah pero im not nga kasi
Bolt: what's with that tweet?
Dani: wala. Its not my fault kung natamaan sila ano ba.
Bolt: so ngayon biglang wala dahil nabash ka na?
Dani: o.a lang talaga ang mga tao.
Bolt: o.a sila or you're making it look like kayo na naman yung kawawa? Drama show pala ito? Sabagay minsan animal show minsan comedy.
Dani: bakit kasi kailangang magreact? So bawal na magtweet? Not everything is about them maman di ba?
Bolt: you know why? Yung wala ngang meaning nalalagyan eh how much more pag meron? How much more pag OBVIOUS na meron? And now believe it or not you should be more mindful with what you are saying. Kasi every tweet leads to a new story to a new episode sa magulo ng story nito. Dami kasing directors and actors eh.
Dani: eh.
Bolt: why natahimik baby girl? Kanina ang dami mong sinasabi sa twitter!
Dani: di ba pet ka namin bakit hindi ka samin kumakampi?
Bolt: because I know the truth and besides sino ineexpect mong magsesermon dito sayo sa loob ng bahay nyo? Manong mo? Eh mukhang tuwang tuwa pa nga yun sa tweet mo or should i say baka sya pa ang nagsabi sayo. Thirdy? Eh parehas na lang sila ng Manong mo eh. Papa mo? Busy sya and besides wala syang twitter. Eh si Mama mo? Okay nevermind na nga lang I respect her haha.
Dani: eh para ka din palang yung mga haters and bashers na feeling alam yung totoo eh.
Bolt: gawan mo ko twitter. Hmmm therealbolt or boltofficial or theonewhoknowsthetruth. Pili ka na lang dyan alin ang cool haha
Dani: ha?
Bolt: sasali ko sa twitter wars hahaha sabi kasi ni pocketfulloflove ako na lang inaabangan nila magsalita eh.
Dani: may alam ka ba?
Bolt: naririnig ko lahat dahil minsan nagsusumbong sakin si manong or kaya nakikibasa ko sa messages nya or naririnig ko mga phone calls. Wag mo nga ko maliitin.
Dani: why are you acting that way? Dami mong alam.
Bolt: coz you need someone to stop you from joining that circus. You need someone to tell you what's right and most especially what's wrong.
Dani: co its wrong when im defending my manong?
Bolt: think of this way. si mika nga vocal sya sa pagsabing she hates dog pero di naman nya ko binabash eh bat kayo?
Dani: di ka din namin binabash ah
Bolt: no kasi hindi ako yung topic dito.
Bakit kayo before ang vocal nyo magsabi na like and love niyo si mika pero ngayon bakit ganyan yung ginagawa nyo? It looks like you no longer love her.Dani: im just trying to protect the one i love.
Bolt: si mika hindi mo love?
Dani: tapos na yung sa kanila ni manong.
Bolt: so itatapon mo na lang yung mga memories nyo together?
Dani: eh anong gagawin ko?
Bolt: just shut up at tulad nga ng sabi ni manong mo dont add fuel to the fire and sabihin mo na rin sa kanya yan ha. Feeling ko kasi ubos na lahat ng fuel sa manila kakalagay nya
Dani: i love manong and its my duty to protect him.
Bolt: paulit ulit sa pagprotect. Ano ka ba ni manong body guard? Kapatid ka nya di ba? si Perry? Icetee? Miko? Mikole? they dont talk di ba? So ibig sabihin hindi nila love si Mika?
Dani: silent lang sila just like ate Miks
Bolt: and ikaw? Daldal like your manong? It runs in the family ganyan?
Dani: kasi naman yung mga haters bakit hindi na lang sila tumahimik.
Bolt: may sikat ba na walang haters?
Dani: si pope?
Bolt: mas madami yung haters no and mabait na nga yun eh how much more si Manong mo?
Dani: so masama sya?
Bolt: wala kong sinabi. Ang point dito hayaan mo yung mga haters. Di ka pa ba sanay? Ilang years na nga sa ateneo manong mo? 5 di ba? And every year padami ng padami yan so anong bago? Si Mika ba walang haters? Eh sa nakikita ko you're being one of them na eh and that's not a good sign. Akala ko pa naman among your sibs ikaw yung magpoprotect sa kanya?
Dani: love ko pa rin naman sya
Bolt: eh bakit ka nga ganyan?
Dani: im just protecting manong nga kasi
Bolt: protect na naman yan na naman wala bang ibang rason? Baka isipin ko na rin famewhore ka . Why protect him? di nya ba kaya sarili nya? You are the youngest and you're the only girl tapos manong will ask pa for your protection? Parang mali? He should be the one to do that.
Dani: how can he protect himself kung lahat ng ginagawa nya masama sa tingin ng iba?
Bolt: just tell him to shutup. Yun na lang para walang gulo.
Dani: okay
Bolt: you too just shut up. You're a girl. Im not forcing you to be classy but you should be. Think and act like your ate mika. I know it's hard but I know you can. Alam kong bata ka pa and allowed ka pang sumali sa sawsaw suka but please not this one masyado ng madaming involved what if magbalikan sila? Kakainin nyo lang lahat ng sinabi nyo? It's hard right? So sana aware ka sa mga consequences ng actions mo. Stop being the protective sister here, just be the silent and still caring baby sister. And i'll leave you with a quote from closet: be careful on the bridges you burn coz you'll never know what bridges you have to cross again in the future. Okay? Bye
Author's note:
One shot request from rain_kate28 and im patola just like last night so i did this one haha.
Bolt's chracter inspired by pocketfulloflove's tweet sobrang benta kasi to me 😂😂
Bolt is their dog by the way in case di nyo sya kilala haha ✌🏻️✌🏻✌🏻 gv gv na ulit 😘
BINABASA MO ANG
IT STARTED WITH ON A BREAK
FanfictionMika and Kiefer's journey after announcing that they are "on a break" with Jeron on the side. ( Jemik stories start on the chapter "JT" ) The story is purely fictional and just for fun. I don't mean to offend anyone. Happy Reading :)